Báo Đồng Nai điện tử
En

Triệt phá nhóm trộm cắp xe máy liên tỉnh

10:08, 30/08/2022

Ngày 30-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Nhơn Trạch cho biết đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, bị can, bắt tạm giam các đối tượng: Trần Thanh Tùng (31 tuổi) và Nguyễn Văn Toàn (16 tuổi), cùng quê TP.HCM; Lại Văn Thắng (25 tuổi) quê tỉnh Hà Nam và Đinh Xuân Trường (22 tuổi) ngụ P.Tam Hòa, TP.Biên Hòa để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Ngày 30-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Nhơn Trạch cho biết đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, bị can, bắt tạm giam các đối tượng: Trần Thanh Tùng (31 tuổi) và Nguyễn Văn Toàn (16 tuổi), cùng quê TP.HCM; Lại Văn Thắng (25 tuổi) quê tỉnh Hà Nam và Đinh Xuân Trường (22 tuổi) ngụ P.Tam Hòa, TP.Biên Hòa để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Trần Thanh Tùng, Nguyễn Văn Toàn, Đinh Xuân Trường và Lại Văn Thắng và chiếc xe máy cơ quan công an thu giữ
Từ trái qua phải: Trần Thanh Tùng, Nguyễn Văn Toàn, Đinh Xuân Trường và Lại Văn Thắng và chiếc xe máy cơ quan công an thu giữ

Theo điều tra ban đầu, các đối tượng này đã thực hiện 15 vụ trộm cắp tài sản (“đá nóng” xe máy) tại H.Nhơn Trạch, H.Long Thành và TP.HCM. Tất cả tài sản trộm được, các đối tượng thay đổi kết cấu để sử dụng hoặc đem bán kiếm tiền tiêu xài cá nhân.

* Liên tiếp “đua nóng” xe máy

Trong khoảng cuối tháng 6-2022 đến nay, trên địa bàn H.Nhơn Trạch và các khu vực lân cận thường xuất hiện tình trạng trộm  “đua nóng” xe máy.

Theo kết quả xác minh ban đầu, nhóm của Tùng đã thực hiện ít nhất 15 vụ trộm xe máy, lấy 15 xe các loại, tổng trị giá tài sản gần 300 triệu đồng. Trong đó, cơ quan công an xã xác định ở địa bàn H.Nhơn Trạch có 7 vụ, 7 chiếc xe; H.Long Thành có 3 vụ, 3 chiếc xe; TP.HCM có 1 vụ, 1 chiếc xe;

Đặc biệt, chỉ trong một thời gian ngắn, các đối tượng liên tiếp “ăn hàng” ở những địa bàn khác nhau. Đơn cử như vào ngày 26-6, tại xã Vĩnh Thanh, cơ quan công an nhận được tin báo của các bị hại về việc mất trộm 1 chiếc xe hiệu Honda Future, màu xám - đen - trắng, biển kiểm soát 60C2-002.76 đang để ở lề đường,  

Tối 18-7, Công an huyện lại nhận được tin báo có 2 đối tượng trộm 1 chiếc xe máy hiệu SH Mode, màu trắng, biển kiểm soát 59G2-147.88 để tại khu vực Cây xăng Bảo Uyên ở ấp 3, xã Phú Thạnh, H.Nhơn Trạch. Tối 19-7, kẻ gian tiếp tục đột nhập vào dãy trọ ở ấp Bến Đình, xã Phú Đông, H.Nhơn Trạch, trộm 1 xe mô tô hiệu Honda Sonic, màu xanh, biển kiểm soát 60C2-801.85 đang đậu trước phòng trọ.

Các đối tượng có cách thức hoạt động giống nhau: thường đi 2 người, rảo quanh các tuyến đường, khu nhà trọ, nhà dân và khi thấy người dân sơ hở thì ra tay hành động theo sự phân công một cách chuyên nghiệp, một đối tượng tiếp cận tài sản nhanh tay dùng đoản bẻ khóa rồ ga tẩu thoát, đối tượng còn lại đứng ngoài cảnh giới và sẵn sàng “cản địa” khi người dân truy đuổi.

* Nhóm “ăn hàng” liên tỉnh sa lưới

Trước tình trạng xảy ra các vụ trộm cắp tài sản dưới hình tthức “đua nóng” liên tiếp xảy ra trên địa bàn, lãnh đạo Công an H.Nhơn Trạch đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ khẩn trương rà soát, điều tra làm rõ nhóm đối tượng gây án, trả lại sự bình yên trên địa bàn. Qua khám nghiệm hiện trường và lấy lời khai các nhân chứng liên quan, tổ điều tra án nhận định rất có thể các vụ trộm xe này do một hoặc một nhóm đối tượng thực hiện và không phải là người địa phương, chủ yếu từ nơi khác đến gây án.

Trong lúc vụ việc các trinh sát đang giăng lưới các đối tượng thì chiều 1-8, Công an H.Nhơn Trạch nhận được tin báo của chị Nguyễn Thị Ánh Phương (27 tuổi) ngụ xã Đại Phước, H.Nhơn Trạch về việc bị mất trộm chiếc xe máy hiệu SH Mode màu xanh, biển kiểm soát 60C2-333.21 đang đậu trước sân nhà. Lãnh đạo Công an H.Nhơn Trạch đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát hình sự Công an H.Nhơn Trạch phối hợp với các Đội nghiệp vụ, Đồn Công an khu công nghiệp và Công an xã Đại Phước tổ chức lực lượng truy bắt nóng các đối tượng gây án. Sau 5 giờ truy bắt, lực lượng Công an H.Nhơn Trạch đã phát hiện và bắt giữ 2 đối tượng Trần Thanh Tùng và Nguyễn Văn Toàn, khi đang bỏ chạy trên đường Tôn Đức Thắng (25B) đoạn Vòng xoay H.Nhơn Trạch, thu giữ chiếc xe máy hiệu Vario, biển kiểm soát 59L3-172.82 cùng 1 cây đoản (van bẻ khóa).

Tối cùng ngày, Thắng và Trường đã đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận đã giúp sức cho Tùng và Toàn trộm cắp tài sản tổng cộng 15 chiếc xe máy, với tổng số tiền gần 100 triệu đồng.

Được biết, đối tượng Trần Thanh Tùng có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản, 1 tiền sự về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy còn đối tượng Nguyễn Văn Toàn có 1 tiền án về tội cướp giật tài sản.

Huyền Anh

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích