Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự

07:09, 07/09/2022

Đoàn công tác của HĐND tỉnh vừa có đợt giám sát công tác thi hành án dân sự (THADS) tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Đoàn công tác của HĐND tỉnh vừa có đợt giám sát công tác thi hành án dân sự (THADS) tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Chi cục Thi hành án dân sự TP.Biên Hòa tổ chức cưỡng chế tài sản vì đối tượng không tự nguyện thi hành án. Ảnh tư liệu
Chi cục Thi hành án dân sự TP.Biên Hòa tổ chức cưỡng chế tài sản vì đối tượng không tự nguyện thi hành án. Ảnh tư liệu

Mục đích của đợt giám sát nhằm đánh giá toàn diện kết quả THADS trên địa bàn tỉnh, ghi nhận kết quả đạt được; đồng thời, chỉ ra những mặt tồn tại, hạn chế để Cục THADS tỉnh và chi cục THADS cấp huyện quan tâm nhiều hơn nữa đến công tác THADS, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác THADS trong thời gian tới.

* Địa bàn trọng điểm trong công tác tổ chức THADS

Theo Cục THADS tỉnh, Đồng Nai là một trong những địa phương có số vụ việc THADS thụ lý hằng năm cao (bình quân đứng thứ 5 trên toàn quốc về số tiền lẫn việc cần thi hành án), được Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp xác định là địa bàn trọng điểm trong công tác tổ chức THADS trên toàn quốc. Đồng Nai còn có nhiều vụ án lớn, phức tạp với nhiều loại tài sản phải xử lý, nhiều vụ án được dư luận, các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm.

Trong thời gian qua, công tác THADS toàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, cấp ủy, chính quyền địa phương từ tỉnh đến huyện. Đồng thời, bằng sự nỗ lực, quyết tâm của toàn thể công chức, người lao động, nhất là đội ngũ chấp hành viên, thẩm tra viên, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc, công tác THADS của cả tỉnh đã đạt một số kết quả nhất định, góp phần vào việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Cụ thể, năm 2021, tổng số lượng phải thi hành là trên 27 ngàn việc (số có điều kiện thi hành là hơn 20 ngàn việc); đã thi hành xong trên 15 ngàn việc, đạt tỷ lệ 73,33%. Tổng số tiền phải thi hành trên 5,5 ngàn tỷ đồng (số có điều kiện thi hành hơn 1,8 ngàn tỷ đồng); đã thi hành xong trên 882 tỷ đồng, đạt tỷ lệ hơn 49% số tiền có điều kiện thi hành và vượt chỉ tiêu được giao.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng số việc phải thi hành trên 19 ngàn (số có điều kiện thi hành hơn 12 ngàn việc); đã thi hành xong trên 6,1 ngàn việc, đạt tỷ lệ 68%. Tổng số tiền phải thi hành trên 5 ngàn tỷ đồng (số có điều kiện thi hành hơn 1,4 ngàn tỷ đồng); đã thi hành xong trên 455 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 42% số tiền có điều kiện thi hành và vượt chỉ tiêu được giao năm 2022.

Phát biểu tại buổi giám sát công tác THADS tại Cục THADS tỉnh ngày 31-8, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Tạ Quang Trường cho rằng, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 thời gian qua diễn biến phức tạp nhưng Cục THADS tỉnh và các chi cục THADS cấp huyện đã quán triệt thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, tập trung thực hiện rà soát phân loại án và tổ chức thi hành án đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Nhờ đó, công tác THADS đã có những chuyển biến tích cực, góp phần giữ gìn an ninh trật trên địa bàn tỉnh.

* Để công tác THADS ngày càng tốt hơn

Bên cạnh những mặt tích cực thì công tác THADS trên địa bàn tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Một trong những vấn đề mà các thành viên trong đoàn giám sát HĐND tỉnh quan tâm và có nhiều ý kiến đóng góp là số vụ việc thi hành án tồn đọng kéo dài trên 3 năm còn nhiều. Hiện toàn hệ thống THADS tỉnh còn trên 6,1 ngàn việc chuyển kỳ sau với số tiền hơn 992 tỷ đồng.

Đại diện Cục THADS tỉnh và các chi cục THADS cấp huyện giải thích, nguyên nhân của vụ việc chuyển kỳ sau là do có nhiều án cấp dưỡng, án góp phí tổn nuôi con, án thỏa thuận trả dần hằng tháng nên sẽ có các vụ việc thi hành án kéo dài; người phải thi hành án không có điều kiện thi hành án hoặc luôn tìm cách kéo dài, trì hoãn việc thi hành án thông qua khiếu nại tố cáo, khởi kiện tranh chấp tài sản…

Bên cạnh đó, công tác THADS còn gặp những khó khăn, vướng mắc như: số lượng án chưa có điều kiện thi hành còn nhiều, việc giải quyết dứt điểm loại án này rất khó khăn; số lượng án hình sự mới thụ lý với nhiều vụ việc phức tạp, giá trị tài sản phải thi hành ngày càng lớn; một số vụ việc bản án, quyết định của tòa án tuyên khó thi hành hoặc không thi hành được; công tác phối hợp xử lý tài sản thế chấp để thi hành án của một số ngân hàng chưa kịp thời; một số bất cập, chồng chéo xung đột giữa Luật THADS năm 2008 và Luật Đất đai năm 2013…

Tại các buổi làm việc với Chi cục THADS tỉnh cùng các Chi cục THADS các địa phương: Định Quán, Long Khánh, Long Thành, Biên Hòa, thành viên trong đoàn giám sát đã chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong công tác THADS; đồng thời, đề nghị Cục THADS tỉnh và các chi cục quan tâm đẩy mạnh các giải pháp xử lý án tồn đọng vì nếu không xử lý kịp thời, án tồn càng nhiều, khiến công việc càng khó khăn hơn; có giải pháp xử lý kiên quyết hơn đối với những án có điều kiện thi hành nhưng lại không chấp hành thi hành án; cần quan tâm đến việc bảo quản hồ sơ vụ án, tang vật chứng theo đúng quy định; coi trọng công tác xác minh vụ việc công tâm, khách quan, chặt chẽ; tiếp tục tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư cho đảm bảo, hiệu quả…

Trong buổi giám sát công tác THADS tại Cục THADS tỉnh ngày 31-8, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo đề nghị Cục THADS tỉnh và các chi cục phải có những chương trình, kế hoạch cụ thể để giải quyết sớm những vấn đề còn hạn chế, thiếu sót mà các thành viên trong đoàn đã chỉ ra, nâng dần chất lượng, hiệu quả công tác THADS trên địa bàn tỉnh.

Cơ quan THADS tỉnh đang chỉ đạo các chi cục trực thuộc triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác THADS trong thời gian tới. Cụ thể như: tăng cường công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; phối hợp thi hành hiệu quả các vụ việc THADS trọng điểm, các vụ việc liên quan đến thu hồi nợ của các tổ chức tín dụng, ngân hàng; rà soát, xác minh phân loại chính xác các loại án còn tồn trên 3 năm để có biện pháp xử lý dứt điểm...

Sau đợt giám sát công tác THADS trên địa bàn, đoàn giám sát của HĐND tỉnh sẽ có báo cáo thực trạng về công tác THADS trong tỉnh, kèm kiến nghị các giải pháp đến UBND tỉnh để có sự chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của công tác THADS, nhằm giúp việc THADS trên địa bàn ngày càng tốt hơn.

Thành Nhân

Tin xem nhiều