Báo Đồng Nai điện tử
En

Gầy dựng thương hiệu Z! Cafe từ 2 bàn tay trắng

09:05, 20/05/2019

Một trong những người vừa được tuyên dương 10 gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2018 có anh Hà Vũ Bảo Giang (34 tuổi, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa), Giám đốc Công ty TNHH nhượng quyền cà phê GT (sở hữu thương hiệu Z! Cafe nổi tiếng ở TP.Biên Hòa).

Một trong những người vừa được tuyên dương 10 gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2018 có anh Hà Vũ Bảo Giang (34 tuổi, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa), Giám đốc Công ty TNHH nhượng quyền cà phê GT (sở hữu thương hiệu Z! Cafe nổi tiếng ở TP.Biên Hòa).

Anh Hà Vũ Bảo Giang với công việc thường ngày. Ảnh: M.Thành
Anh Hà Vũ Bảo Giang với công việc thường ngày. Ảnh: M.Thành

Anh Giang là một trong những người tiên phong trong việc phát triển mô hình kinh doanh mới và cà phê sạch tại TP.Biên Hòa. Không chỉ khởi nghiệp, kinh doanh rất thành công, Anh Giang còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng tới lợi ích cộng đồng.

* Khởi nghiệp thành công

10 năm trước, khi tròn 24 tuổi, trải qua nhiều công việc khác nhau nhưng cảm thấy không phù hợp nên anh Giang cùng một người bạn là anh Ngô Công Tuấn đã tìm tòi và gom góp, vay mượn được 50 triệu đồng làm vốn mở ki-ốt Z! Cafe đầu tiên. Ki-ốt này đặt ở vỉa hè đường Võ Thị Sáu (phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) hoạt động với hình thức kinh doanh cà phê take away (mang đi). Với phong cách phục vụ hiện đại, nhanh chóng, giá cả phải chăng nên Z!Cafe được khá đông khách hàng ưa chuộng.

Chỉ sau 3 tháng đầu đưa ki-ốt Z! Cafe đi vào hoạt động, anh Giang đã mở thêm 2 ki-ốt Z! Cafe ở các vị trí khác nhau trong nội ô TP.Biên Hòa. Tốc độ phát triển của hệ thống rất nhanh vì không cần nhiều vốn, phong cách phục vụ lại được nhiều người yêu thích. Có thời điểm Z! Cafe phát triển hơn 20 vị trí kinh doanh tại TP.Biên Hòa.

Phó bí thư Tỉnh đoàn (đơn vị tổ chức bình xét và trao giải 10 gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2018) Hồ Hồng Nguyên cho hay, Hà Vũ Bảo Giang là một thanh niên rất nghị lực. Với 2 bàn tay trắng, anh đã gầy dựng nên hệ thống kinh doanh rất tốt ở TP.Biên Hòa. Ngoài ra, anh Giang còn rất tâm huyết với hoạt động xã hội, thông qua các sản phẩm của hệ thống, anh còn truyền đạt đến các bạn trẻ những thông điệp về môi trường, gây dựng thói quen đọc sách cho giới trẻ, cùng chung tay để tạo ra các giá trị tích cực cho xã hội.

“Thuận lợi ấy cũng chính là thách thức, chúng tôi nhanh chóng nhận ra doanh nghiệp đã phát triển quá nhanh, vượt quá khả năng quản lý. Nếu không kịp thời có phương án xử lý thích hợp sẽ xảy ra trục trặc có thể ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của cả chuỗi. Vì vậy chúng tôi đã dần giảm bớt 50% các điểm kinh doanh mà tập trung vào phát triển kinh doanh thành 2 hướng là quán cà phê hiện đại và mua mang đi” - anh Giang cho biết.

Năm 2017, anh Giang bắt đầu nhượng quyền thương hiệu Z! Cafe. Đến nay đã có 3 đối tác hợp tác nâng số cửa hàng trong chuỗi Z! Cafe lên con số 10 và số ki-ốt cà phê mang đi ở TP.Biên Hòa là 4. Anh Giang cho hay: “Hiện nay, dù có nhiều lời mời hợp tác tại TP.Hồ Chí Minh nhưng anh Giang vẫn chưa nhận lời vì anh đang muốn chuẩn hóa lại hệ thống, đứng vững trên chính mảnh đất Biên Hòa - nơi Z! Cafe được sinh ra”.

Một trong những thành công của Z! Cafe không chỉ đến từ chất lượng, sự tiện lợi mà còn là phong cách phục vụ chuyên nghiệp, nhanh chóng đã thu hút rất nhiều khách hàng trẻ. Từ những ngày đầu khởi nghiệp, anh Giang đã định hình hệ thống sẽ không chỉ bán cà phê mà “bán” sự hài lòng cho khách hàng.

Chị Nguyễn Huyền Bảo Trâm, quản lý cửa hàng Z! Cafe Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) cho biết: “Hơn 3 năm làm việc tại cửa hàng, tôi học hỏi được nhiều điều từ anh Giang, nhất là khả năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý, phong cách phục vụ để thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng thân thiết”.

* Nhiều hoạt động hướng tới cộng đồng

Song song với việc tập trung cho các chiến lược phát triển kinh doanh, anh Giang còn tổ chức hoặc tham gia nhiều hoạt động hướng tới cộng đồng. Trong đó nổi bật nhất là từ đầu năm 2019, anh Giang đã xây dựng Thư viện hạnh phúc với 10 trạm đọc tại các cửa hàng Z! Cafe. Khách có thể đến đây đọc sách và cùng góp sách tạo ra một thư viện chung. Anh Huỳnh Thanh Tâm (xã Hóa An, TP.Biên Hòa) cho biết, vừa uống cà phê vừa đọc một cuốn sách hay cũng là một cách thư giãn khá thú vị.

Anh Hà Vũ Bảo Giang (phải) hướng dẫn nhân viên các bước phục vụ khách hàng. Ảnh: M.Thành
Anh Hà Vũ Bảo Giang (phải) hướng dẫn nhân viên các bước phục vụ khách hàng. Ảnh: M.Thành

Ngoài ra, Z! Cafe còn tài trợ 100% kinh phí xây dựng thư viện ước mơ cho Trường tiểu học Lam Sơn Khu C (huyện Xuân Lộc); đồng hành xây dựng các thư viện ước mơ cùng Câu lạc bộ SME Việt (hiện đã xây dựng được 16 thư viện). Nói về ý nghĩa của hoạt động này, anh Giang bộc bạch: “Tôi có một mong muốn là gây dựng được thói quen đọc sách tới nhiều người, nhất là các bạn trẻ và các em học sinh. Khách hàng của Z! Cafe chủ yếu từ 20-30 tuổi, các bạn rất trẻ, năng động và tôi nghĩ các bạn sẽ hưởng ứng các hoạt động văn hóa bổ ích. Tôi hy vọng qua đó có thể góp một phần nhỏ để nâng cao văn hóa đọc cho thanh niên”.

Hiện nay, anh Giang đang triển khai kế hoạch giảm bớt rác thải nhựa của hệ thống Z! Cafe. Anh cam kết đồng hành cùng mục tiêu: tiêu dùng và sản xuất bền vững - hưởng ứng 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Đến tháng 6-2019, sẽ giảm 70% rác thải từ nhựa sử dụng tại chuỗi cửa hàng Z! Cafe; 100% sử dụng nguyên vật liệu chế biến sản xuất có nguồn gốc rõ ràng, đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

Việc tưởng chừng như rất nhỏ là đổi ly nhựa sang ly giấy, ly thủy tinh, ống hút nhựa sang ống hút giấy cũng không phải dễ dàng. Anh Giang phải mất hơn 4 tháng để tìm nguồn cung cấp ưng ý vừa đảm bảo chất lượng, số lượng, giá cả tốt và quan trọng là phải đảm bảo an toàn cho khách hàng.

“Giá thành các sản phẩm giấy đắt hơn đồ nhựa 2-5 lần tùy món, vì vậy lợi nhuận của công ty sẽ giảm nhưng tôi nghĩ đây là việc phải làm để giảm lượng rác thải khó phân hủy ra môi trường; đồng thời việc này còn giúp cho khách hàng của Z! Cafe có thêm ý thức và điều kiện để bảo vệ môi trường, hướng đến sự thay đổi tích cực của cộng đồng bắt đầu từ mỗi cá nhân” - anh Giang vui vẻ cho biết.

Bằng những hành động nhỏ, anh Giang mong muốn, tinh thần bảo vệ môi trường, thói quen đọc sách sẽ được chính các vị khách trong chuỗi cửa hàng Z! Cafe lan tỏa đến nhiều người hơn nữa.

Minh Thành

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích