Báo Đồng Nai điện tử
En

Những bạn trẻ cắt tóc miễn phí ở chợ Biên Hòa

08:07, 01/07/2022

Trong quá trình học nghề, nhóm bạn trẻ của tiệm cắt tóc thời trang nam SB-King Barber Shop (TP.Biên Hòa) thường có những đợt ra quân cắt tóc miễn phí cho khách vãng lai, tiểu thương ở khu vực chợ Biên Hòa.

Trong quá trình học nghề, nhóm bạn trẻ của tiệm cắt tóc thời trang nam SB-King Barber Shop (TP.Biên Hòa) thường có những đợt ra quân cắt tóc miễn phí cho khách vãng lai, tiểu thương ở khu vực chợ Biên Hòa.

Nhiều người dân ở khu vực chợ Biên Hòa đến cắt tóc tại điểm cắt tóc miễn phí tại công viên Nguyễn Văn Trị (TP.Biên Hòa). Ảnh: Đoàn Phú
Nhiều người dân ở khu vực chợ Biên Hòa đến cắt tóc tại điểm cắt tóc miễn phí tại công viên Nguyễn Văn Trị (TP.Biên Hòa). Ảnh: Đoàn Phú

“Khi được tụi em cắt cho mái tóc vừa ý, lại miễn phí, các bác, chú chạy xe ba gác, xe ôm, buôn bán dạo vui lắm. Chính vì vậy, thỉnh thoảng tụi em được các bác, chú tặng trái cây, nước uống để động viên” - Trưởng nhóm SB-King Barber Shop Nguyễn Tấn Sang tâm sự.

* Luyện nghề bằng cái tâm

Vốn là chủ của 3 tiệm cắt tóc thời trang nam SB-King Barber Shop ở TP.Biên Hòa, 2 bạn trẻ Nguyễn Tấn Sang (quê tỉnh Bình Định) và Nguyễn Thành Bi (quê tỉnh Đắk Lắk), đều 27 tuổi, có chung ý tưởng, mỗi khóa đào tạo (từ 10-15 học viên) phải tổ chức cho học viên thực tập tay nghề từ 20-30 ngày, thông qua việc cắt tóc miễn phí, làm đẹp tóc cho người dân tại chợ Biên Hòa.

“Dù đầu tắt mặt tối chạy chợ kiếm tiền nhưng tụi tôi ai cũng thích mái tóc đẹp, phù hợp khuôn mặt. Cảm ơn các bạn trẻ mỗi năm đã cắt tóc miễn phí cho chúng tôi vài lần” - ông Bảy Tức, bán cá ở chợ Biên Hòa, bày tỏ.

Chàng trai trẻ Nguyễn Tấn Sang tâm sự, do Sang và Bi là bạn học cùng khóa, cùng thầy, hoàn cảnh khó khăn và hợp tính nhau nên đầu năm 2019, khi ra trường, cả hai quyết định chọn TP.Biên Hòa làm nơi lập nghiệp chung. Để có được số tiền 100 triệu đồng mở tiệm cắt tóc thời trang nam, khi trong tay chỉ có 30 triệu đồng, đôi bạn đành liều về quê mượn người thân thêm 70 triệu đồng để khởi nghiệp.

Chia sẻ về ý tưởng triển khai cắt tóc miễn phí ở chợ Biên Hòa, chàng trai trẻ Nguyễn Thành Bi bộc bạch, lúc học nghề, thầy ít cho học viên thực hành vì sợ mất khách nên chỉ có những học viên nào khéo tay mới được thực hành nhiều tại tiệm. Còn những bạn tay nghề yếu hơn thì rất chật vật trong quá trình thực hành. Chính vì vậy, khi mở tiệm cắt tóc và nhận dạy học viên, mới nảy ra ý tưởng cắt tóc miễn phí ở chợ Biên Hòa nhằm giúp học viên có điều kiện tốt để thực hành, rèn tay nghề, nhất là luyện tập kỹ năng phục vụ, giao tiếp với khách hàng.

Theo anh Nguyễn Tấn Sang, năm 2019, tiệm đào tạo lứa học viên đầu tiên. Sau 5 tháng học tại đây, khi các học viên đã nắm vững các kỹ thuật cắt tóc, có khả năng tự cắt tóc cho người khác thì mới đưa học viên ra thực tập ở điểm cắt tóc miễn phí, dưới sự giám sát, hướng dẫn trực tiếp của chủ tiệm. Cứ vậy, đến nay tiệm đã đào tạo được 5 khóa (khoảng trên 50 học viên) và mỗi năm tổ chức cho học viên thực tập 2 đợt rồi mới kết thúc khóa học. Mỗi đợt thực tập, nhóm cắt tóc được trên 300 lượt người. Dù nhóm giới thiệu tới 20 kiểu tóc nam các loại nhưng các bác, chú, anh chỉ chọn vài kiểu tóc thập niên 1990-2010 để cắt cho hợp với công việc và khuôn mặt của mình.

Anh Hoàng Anh chăm chút mái tóc cho ông Năm Thân ở chợ Biên Hòa. Ảnh: Đoàn Phú
Anh Hoàng Anh chăm chút mái tóc cho ông Năm Thân ở chợ Biên Hòa. Ảnh: Đoàn Phú

“Nhưng không phải cắt tóc miễn phí thì chúng tôi phó mặc cho học viên tự làm, mà chúng tôi thay nhau trực tiếp hướng dẫn học viên cắt tóc sao cho phù hợp với gương mặt, vóc dáng của từng người. Đồng thời, yêu cầu tinh thần, thái độ phục vụ khách phải thực sự chuyên nghiệp, tận tâm” - anh Nguyễn Thành Bi chia sẻ.

* Nhận được nhiều thiện cảm

Dưới những hàng cây rợp bóng mát trong công viên Nguyễn Văn Trị những ngày cuối tháng 6, các học viên của tiệm cắt tóc nhẫn nại đợi người dân tới cắt tóc. Anh Tuấn Vũ (23 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) chia sẻ, mấy hôm trước có rất đông người lao động, buôn bán trong chợ ra cắt tóc nên hôm nay vắng hơn. Nhưng chịu khó đợi thì cũng có người đến cắt tóc, vì người này giới thiệu người kia tới khá nhiều.

“Năm 2020, tôi xuất ngũ, rồi đi học lái xe. Trong một lần ra chợ Biên Hòa cắt tóc miễn phí, tôi thấy các bạn cắt tóc đẹp mà lại vui vẻ, nhiệt tình nên xin theo học nghề. Được rèn tay nghề và san sẻ yêu thương với người lao động, lại được các bác, chú, anh quý mến cho nước uống, trái cây động viên nên mưa gió gì các thành viên trong nhóm cũng ra đây để cắt tóc miễn phí” - anh Tuấn Vũ  bày tỏ.

Bỏ chiếc xích lô cũ kỹ nơi góc nhà lồng chợ Biên Hòa, ông Năm Thân (61 tuổi) lững thững cuốc bộ tới điểm nhóm bạn trẻ đang cắt tóc miễn phí cách đó 50m. “Lần này các con cắt cho bác cao lên tí để tóc lâu ra và luôn tiện bác đi ăn đám cưới thằng cháu trong xóm” - ông Năm Thân chưa kịp ngồi xuống chiếc ghế nhựa đã mở lời.

Ông Năm Thân vốn là khách quen bấy lâu nay của nhóm nên anh Sang giao cho học viên Hoàng Anh (22 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) cắt riêng cho ông với gợi ý: “Phải tạo cho bác ấy một mái tóc vừa gọn, hợp với khuôn mặt, giấu được nét khắc khổ của thời gian, lao động. Muốn vậy, phải tạo được mái tóc cho bác ấy khi cắt xong nhìn vô thấy khuôn mặt tròn hơn, có thịt da hơn mới được”.

Vậy là trong vòng 30 phút, ông Năm Thân được học viên Hoàng Anh cắt cho mái tóc ưng ý, ông nhìn vào gương tủm tỉm cười tỏ vẻ rất hài lòng. Đó là lý do vì sao ông trở thành khách thân thiết của nhóm.

Nhóm bạn trẻ tại điểm cắt tóc miễn phí ở công viên Nguyễn Văn Trị (TP.Biên Hòa). Ảnh: Đoàn Phú
Nhóm bạn trẻ tại điểm cắt tóc miễn phí ở công viên Nguyễn Văn Trị (TP.Biên Hòa). Ảnh: Đoàn Phú

Bán hết hàng sớm hơn mọi ngày, anh Tư Hòa (38 tuổi, quê tỉnh Bình Thuận, bán trái cây dạo ở chợ Biên Hòa) liền tấp xe lên vỉa hè cắt tóc. Anh Tư Hòa cho hay, vì tiết kiệm tiền cắt tóc nên anh và nhóm bạn trong khu trọ hay cắt tóc qua lại cho nhau. Do tay nghề không chuyên nên mỗi lần cắt tóc, ai cũng nói nhìn mặt anh già “chát”, còn để tóc bờm xờm thì nhìn ghê hơn.

“Tui cũng biết cái răng, cái tóc là gốc con người. Nhưng tóc mau dài, ra tiệm cắt cũng tốn kém. Bây giờ nhiều chi phí phải lo toan nên tiết kiệm được đồng nào hay đồng đó. May nhờ có điểm cắt tóc miễn phí này mà đầu tóc tui lúc nào cũng gọn gàng và nhìn trẻ trung hơn. Các bạn trẻ này cắt tóc đẹp, nhiệt tình. Cứ khoảng vài tuần là tui ghé cắt tóc một lần. Mong điểm cắt tóc này được duy trì cho người lao động như tụi tui được cắt tóc miễn phí hoài” - anh Tư Hòa bộc bạch.

Cuối tháng 6-2022, trời nắng mưa bất chợt, bên vỉa hè đường Nguyễn Văn Trị vẫn còn đó những bạn trẻ cắt tóc che nắng hoặc mặc áo mưa để cắt tóc miễn phí cho những ai có nhu cầu. Dù chỉ là những đợt luyện tay nghề sau khóa học nhưng các thành viên trong nhóm luôn coi những người đến cắt tóc là một khách hàng và phục vụ khá vui vẻ, chuyên nghiệp. Chính vì tinh thần, thái độ phục vụ đó mà điểm cắt tóc miễn phí này nhận được nhiều thiện cảm của bà con tiểu thương, những người lao động ở trong và ven chợ Biên Hòa.

Anh NGUYỄN THÀNH BI cho hay, ngoài các bác, chú, anh tới cắt tóc, nhóm thỉnh thoảng cũng cắt, tỉa tóc cho các bà, các cô lớn tuổi. Tuy không phải sở trường của các thành viên trong nhóm nhưng miễn có người yêu cầu thì nhóm phục vụ. Vậy mà các bà, các cô vẫn khen đẹp, khéo tay nên ai cũng vui vẻ.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều