Báo Đồng Nai điện tử
En

Campuchia thắng trong tranh chấp quanh đền Preah Vihear

09:11, 12/11/2013

Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) hôm qua tuyên bố Thái Lan phải rút quân đội và cảnh sát khỏi Preah Vihear, khi ra phán quyết rằng khu vực quanh ngôi đền cổ này thuộc về Campuchia.

 

Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) hôm qua tuyên bố Thái Lan phải rút quân đội và cảnh sát khỏi Preah Vihear, khi ra phán quyết rằng khu vực quanh ngôi đền cổ này thuộc về Campuchia.

Đền Preah Vihear.  Ảnh: Nguyễn Hoàn

Đền Preah Vihear.  Ảnh: Nguyễn Hoàn

"Tòa án nhất trí ra phán quyết Campuchia có chủ quyền đối với toàn bộ khu đất của đền Preah Vihear", chủ tịch ICJ Peter Tomka thông báo. Theo phán quyết này, khu đất xung quanh đền Preah Vihear là thuộc về Campuchia

ICJ đã đưa ra phán quyết ngôi đền trên là của Campuchia vào năm 1962 nhưng Thái Lan vẫn cho rằng quyền sở hữu đối với phần còn lại của đỉnh đồi có ngôi đền vẫn chưa được phán xử.

Sau phán quyết mới nhất hôm qua, giới chức cũng như dư luận Campuchia đều hoan nghênh, cho rằng điều này là "công bằng và chấp nhận được". 

Tại The Hague, Hà Lan, phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Hor Nam Hong bày tỏ "hài lòng", mặc dù thừa nhận phán quyết của ICJ có thể chưa đáp ứng 100% mong muốn của Campuchia.

Theo người phát ngôn của Hội đồng Bộ trưởng Campuchia Phay Siphan, hai nước Thái Lan và Campuchia cần có thiện chí chính trị để tuân thủ phán quyết mới, tránh gây ra những cuộc đụng độ về quân sự. 

Trong khi đó, tại Thái Lan, Thủ tướng Yingluck Shinawatra cũng tuyên bố "hài lòng" với phán quyết của ICJ, cho rằng điều này phần nào "có lợi" cho phía Bangkok.

Trong tuyên bố ngắn gọn được phát sóng trực tiếp trên truyền hình và đài phát thanh từ tòa nhà chính phủ, bà Yingluck nhấn mạnh ICJ đã không ra phán quyết đối với những điểm tranh chấp xung quanh Preah Vihear, mà thay vào đó đề nghị Thái Lan và Campuchia hợp tác thông qua các cơ chế song phương hiện hành để giải quyết tất cả các tranh chấp giữa hai nước. 

Theo bà Yingluck, sau phán quyết trên, Thái Lan và Campuchia sẽ cùng trông coi đền Preah Vihear và các khu vực phụ cận thông qua sự giúp đỡ của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO).

Khu vực đền Preah Vihear trên bản đồ, vùng có sọc là nơi tranh chấp biên giới giữa Thái Lan và Campuchia. Ảnh: BBC

Khu vực đền Preah Vihear trên bản đồ, vùng có sọc là nơi tranh chấp giữa Thái Lan và Campuchia. Đồ họa: BBC

Dư luận quan ngại phán quyết của ICJ được cho là ủng hộ Campuchia có thể sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa Thái Lan và Campuchia , song theo chỉ huy đơn vị quân đội Campuchia đóng tại Preah Vihear, khu vực biên giới hai nước vẫn yên tĩnh.

Preah Vihear là tâm điểm căng thẳng giữa Thái Lan và Campuchia kể từ khi nó được công nhận là Di sản Thế giới vào năm 2008. Giao tranh giữa hai nước liên tục xảy ra từ đó đã làm hàng chục người thiệt mạng. 

Theo Vietnam+

 

Tin xem nhiều