Báo Đồng Nai điện tử
En

Nga và Mỹ chưa có kế hoạch về điểm nóng Idlib ở Tây Bắc Syria

10:12, 10/12/2017

Ngày 8/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moskva và Washington không có kế hoạch hợp tác tại tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria.

Ngày 8/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moskva và Washington không có kế hoạch hợp tác tại tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria.
Quang cảnh cửa ngõ thị trấn Khan Sheikhun ở tỉnh Idlib, Syria ngày 12/7. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Quang cảnh cửa ngõ thị trấn Khan Sheikhun ở tỉnh Idlib, Syria ngày 12/7. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Phát biểu với báo giới tại thủ đô Vienna (Áo) sau khi tham dự cuộc họp Hội đồng Bộ trưởng các nước thành viên Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE), Ngoại trưởng Lavrov cho biết tình hình tại Idlib tiếp tục diễn biến phức tạp, và Nga đang hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Syria nhằm thiết lập vùng giảm căng thẳng tại tỉnh Idlib một cách hiệu quả nhất có thể. 

Tuy nhiên, ông cho biết hiện Nga chưa có kế hoạch nào với Mỹ về khu vực đặc biệt này của Syria, cho rằng điều này có thể gây "tác dụng ngược".

Cũng theo Ngoại trưởng Lavrov, các điểm nóng còn lại của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria hiện không gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào và sẽ bị đẩy lùi.

Nga, nước đồng minh chủ chốt của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đã đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực chấm dứt các cuộc xung đột tại Syria cũng như thúc đẩy các hoạt động ngoại giao nhằm thiết lập và giám sát 4 khu vực giảm căng thẳng ở quốc gia Trung Đông này.

Trong vòng đàm phán trước đó tại thủ đô Astana của Kazakhstan, Nga đã cùng với Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, nước ủng hộ các nhóm đối lập với chính phủ ở Syria, nhất trí về việc thiết lập những khu vực trên tại tỉnh Idlib, thành phố Homs, vùng ngoại thành Đông Ghouta của thủ đô Damascus và miền Nam Syria.

Cuộc xung đột tại Syria bắt đầu nổ ra từ năm 2011 và đến nay đã làm hơn 330.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải rời khỏi đất nước đi lánh nạn. 

Theo báo cáo mới nhất của quân đội Nga, quân đội Chính phủ Syria dưới sự yểm trợ của máy bay chiến đấu Nga đã giải phóng phần lớn lãnh thổ Syria và hiện chỉ còn chưa đầy 8% diện tích quốc gia Trung Đông này đang nằm trong tay IS./.
(TTXVN/VIETNAM+)

 

Tin xem nhiều