Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhật Bản chấp nhận tăng kinh phí cho lực lượng Mỹ đồn trú

08:12, 06/12/2021

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Nhật Bản vừa quyết định chấp thuận đề xuất của Mỹ tăng kinh phí cho hoạt động đồn trú của các lực lượng quân sự Mỹ tại nước này, bắt đầu từ tài khóa 2022.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Nhật Bản vừa quyết định chấp thuận đề xuất của Mỹ tăng kinh phí cho hoạt động đồn trú của các lực lượng quân sự Mỹ tại nước này, bắt đầu từ tài khóa 2022.

Binh sỹ Mỹ tại căn cứ không quân Yokota ở Tokyo (Nhật Bản), hồi tháng 11/2017. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Binh sỹ Mỹ tại căn cứ không quân Yokota ở Tokyo (Nhật Bản), hồi tháng 11-2017. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Hãng tin Kyodo dẫn các nguồn tin ngoại giao giấu tên cho biết, quyết định trên được đưa ra sau khi hai nước tổ chức các cuộc đàm phán cấp chuyên viên ở Washington từ cuối tháng 11 vừa qua đến đầu tháng này. Nhật Bản dự kiến sẽ đạt được thỏa thuận về vấn đề này với Mỹ trước khi nội các của Thủ tướng Kishida Fumio đưa ra quyết định về dự thảo ngân sách cho tài khóa 2022 (bắt đầu từ tháng 4-2022) vào cuối tháng này.

Giới phân tích nhận định Chính phủ Nhật Bản xác định việc tăng kinh phí hỗ trợ các lực lượng quân sự Mỹ ở Nhật Bản là điều không thể tránh khỏi vì cần tăng cường quan hệ đồng minh an ninh giữa hai nước, trong khi các lực lượng Mỹ đang huy động những trang thiết bị quân sự tiên tiến nhất của nước này để đối phó với các bất ổn an ninh gia tăng trong khu vực này.

Tokyo và Washington thường ký thỏa thuận có thời hạn 5 năm về việc chia sẻ kinh phí cho các hoạt động của lực lượng Mỹ đồn trú ở Nhật Bản. Tuy nhiên, trong tài khóa 2021, hai bên đã nhất trí gia hạn thỏa thuận đã hết hạn vào tháng 3-2021 trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa hai nước về vấn đề này bị ảnh hưởng bởi quá trình chuyển giao quyền lực tổng thống ở Mỹ hồi đầu năm nay.

Tuy nhiên, các nguồn tin trên cho biết, với việc đã đạt được đồng thuận về vấn đề này, nhiều khả năng hai nước sẽ ký thỏa thuận đặc biệt về chia sẻ kinh phí cho các hoạt động đồn trú của lực lượng Mỹ tại hội nghị các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng (2+2) vào tháng 1-2022.

Trong tài khóa 2021, tổng kinh phí Nhật Bản hỗ trợ cho các lực lượng Mỹ đồn trú ở nước này vào khoảng 201,7 tỷ yen (1,79 tỷ USD), bao gồm tiền điện, nước và trả lương cho các nhân viên người Nhật Bản làm việc tại các căn cứ quân sự của Mỹ.

TTXVN

Tin xem nhiều