Báo Đồng Nai điện tử
En

Quốc hội Nhật Bản dự kiến họp bất thường từ ngày 3-8

09:07, 27/07/2022

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch tổ chức kỳ họp bất thường của Quốc hội từ ngày 3 đến 5-8. Nếu diễn ra, đây sẽ là kỳ họp đầu tiên của Quốc hội kể từ cuộc bầu cử Thượng viện hôm 10-7.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch tổ chức kỳ họp bất thường của Quốc hội từ ngày 3 đến 5-8. Nếu diễn ra, đây sẽ là kỳ họp đầu tiên của Quốc hội kể từ cuộc bầu cử Thượng viện hôm 10-7.

Quang cảnh phiên họp Quốc hội Nhật Bản tại thủ đô Tokyo
Quang cảnh phiên họp Quốc hội Nhật Bản tại thủ đô Tokyo. Ảnh tư liệu: Kyodo/TTXVN

Các phương tiện truyền thông Nhật Bản cho biết, tại kỳ họp bất thường sắp tới, Quốc hội sẽ bầu ra Chủ tịch Thượng viện mới để thay cho bà Akiko Santo. Hiện nay, LDP đang cân nhắc đề cử nghị sĩ Hidehisa Otsuji làm Chủ tịch Thượng viện.

Ông Otsuji năm nay 81 tuổi, đã 6 lần trúng cử vào Thượng viện. Ông đã từng giữ nhiều chức vụ trong LDP và Quốc hội như: Phó chủ tịch Thượng viện, Trưởng nhóm nghị sĩ của LDP ở Thượng viện và Bộ trưởng Y tế, lao động và phúc lợi Nhật Bản.

Liên quan tới vị trí Phó chủ tịch Thượng viện, đương kim Phó chủ tịch Toshio Ogawa, một thành viên của Đảng Dân chủ lập hiến Nhật Bản (CDPJ), dự kiến sẽ nghỉ hưu. Trong số các ứng cử viên sáng giá để thay thế ông này có cựu Bộ trưởng Môi trường Hiroyuki Nagahama, một người cũng thuộc CDPJ.

Trong khi đó, ông Masakazu Sekiguchi, người đang giữ chức Trưởng nhóm nghị sĩ của LDP ở Thượng viện, dự kiến sẽ tiếp tục giữ vị trí này. Ông Sekiguchi là người thuộc phái của Tổng Thư ký Toshimitsu Motegi trong LDP.

Trong khuôn khổ kỳ họp, vào ngày 5-8, ông Akira Amari, người đã từng giữ chức Bộ trưởng phụ trách đàm phán về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) dưới thời chính quyền của cựu Thủ tướng Shinzo Abe, dự kiến sẽ có bài phát biểu tại Quốc hội để tưởng nhớ ông Abe, người đã bị sát hại hôm 8-7 trong lúc đang vận động tranh cử cho một ứng cử viên của LDP ở TP.Nara, phía Tây Nhật Bản. Ngày 22-7, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định tổ chức quốc tang cho cố Thủ tướng Abe vào ngày 27-9 tại Võ Đạo quán Nhật Bản (Nippon Budokan) ở trung tâm thủ đô Tokyo.

TTXVN

Tin xem nhiều