Báo Đồng Nai điện tử
En

Trái bóng mà biết nói năng…!

09:09, 13/09/2020

Sau lá đơn đòi tự ý nghỉ đá về nhà mùa sau chơi tiếp bị UBND tỉnh và Sở VH-TT-DL tuýt còi bắt thu hồi, "bầu" Đệ của Thanh Hóa lại làm việc không giống ai, không đâu có, "vô tiền khoáng hậu". Theo đó,  "HLV phải báo cáo dự kiến đội hình 11 cầu thủ thi đấu chính thức và 9 dự bị tất cả các trận đấu cho Hội đồng thành viên công ty.

Sau lá đơn đòi tự ý nghỉ đá về nhà mùa sau chơi tiếp bị UBND tỉnh và Sở VH-TT-DL tuýt còi bắt thu hồi, “bầu” Đệ của Thanh Hóa lại làm việc không giống ai, không đâu có, “vô tiền khoáng hậu”. Theo đó,  “HLV phải báo cáo dự kiến đội hình 11 cầu thủ thi đấu chính thức và 9 dự bị tất cả các trận đấu cho Hội đồng thành viên công ty. Phải đưa vào sân đủ cả 4 ngoại binh (1 nhập tịch) trong đội hình xuất phát. Để đảm bảo tính khách quan và dân chủ, HLV trưởng trước khi thay người phải có ý kiến thống nhất của đa số thành viên trong Ban huấn luyện (trên 50%). Ý kiến của từng thành viên (về việc thay người) phải được ghi lại trong sổ nhật ký thi đấu để làm cơ sở đánh giá sau trận đấu”...

Bầu Đệ (phải) bị tuýt còi, yêu cầu rút đơn đòi bỏ V.League. Ảnh: Vy Khánh
Chủ tịch CLB Thanh Hóa Nguyễn Văn Đệ. Ảnh: Vy Khánh

Là người chịu trách nhiệm chính thành bại, HLV trưởng phải là người toàn quyền quyết định về chuyên môn, ê kíp trợ lý nếu không do chính ông lựa chọn thì chỉ là giúp việc. Hơn nữa đội hình ra sân là tùy thuộc vào phong độ cầu thủ và chiến thuật trước từng đối thủ, có khi HLV chỉ quyết định vài giờ trước trận đấu, làm sao có thể báo cáo trước đến chi tiết? HLV nào chẳng muốn sử dụng tối đa ngoại binh, nhưng đầu mùa Thanh Hóa “tậu” 3 ông Tây còn tệ hơn quân nhà thì làm sao xài? Và cuối cùng, chẳng lẽ từ giờ mỗi khi thay người Ban huấn luyện Thanh Hóa phải tổ chức họp, bỏ phiếu ngay giữa trận đấu?

Bóng đá quốc tế hẳn phải “mắt chữ A, mồm chữ O” về quy định này của 1 đội bóng ở Việt Nam. Ông chủ tịch CLB Thanh Hóa Nguyễn Văn Đệ giải thích đó là để “đảm bảo dân chủ, khách quan”. Ông còn phát biểu: “Văn bản chỉ đạo là rất nhân văn”, “một số CLB nên học tập áp dụng như Thanh Hóa” (?!?).

Chỉ một lý do có thể giải thích cho việc dùng biện pháp hành chính để can thiệp vào công tác chuyên môn, “trói tay” HLV trưởng, đó là lãnh đạo CLB xứ Thanh muốn ép HLV Nguyễn Thành Công phải ra đi, với cách làm còn tệ hại hơn so với việc yêu cầu cầu thủ biểu quyết sa thải người tiền nhiệm Fabio Lopez. Nhưng chắc chắn là không phải vậy, bởi sau 3 trận đầu mùa toàn thua rơi xuống áp chót V.League, HLV Công được đích thân “bầu” Đệ mời về giải cứu Thanh Hóa. Và lập tức đội bóng xứ Thanh lột xác với 4 thắng, 2 hoà trong 8 trận để vươn lên hạng 8, vị trí vào giai đoạn 2 đua danh hiệu. Vậy thì vì sao?

Không có gì ngạc nhiên, với vị chủ tịch luôn muốn nhúng tay vào công tác chuyên môn như vậy, chỉ trong 15 tháng qua CLB Thanh Hóa đã trải qua 5 đời HLV.

Nhưng liệu đây đã là đỉnh điểm của tấn hài kịch? Bóng đá không chỉ là món ăn tinh thần mà còn là niềm tự hào, bộ mặt, thương hiệu của địa phương. Trái bóng ở xứ Thanh mà biết nói năng, thì…!

Minh Chung

Tin xem nhiều