Báo Đồng Nai điện tử
En

Có một người Pháp dạy võ Việt… ở Anh

08:02, 17/02/2021

Ở khu vực Hoxton, phía Đông Bắc London, có một lớp học võ cổ truyền Việt Nam khá đặc biệt. Lớp học do anh Michael Amiar, một người Pháp, trực tiếp hướng dẫn. Vào tối thứ hai hawfng tuần, "võ đường" nhỏ của anh Michael Amiar lại sáng đèn chào đón các võ sinh đến học và tập luyện.

Ở khu vực Hoxton, phía Đông Bắc London, có một lớp học võ cổ truyền Việt Nam khá đặc biệt. Lớp học do anh Michael Amiar, một người Pháp, trực tiếp hướng dẫn. Vào tối thứ hai hawfng tuần, “võ đường” nhỏ của anh Michael Amiar lại sáng đèn chào đón các võ sinh đến học và tập luyện.

Anh Michael Amiar (giữa) và các học trò
Anh Michael Amiar (giữa) và các học trò

Sinh ra và lớn lên ở Colombes, ngoại ô thủ đô Paris của nước Pháp, ngay từ nhỏ Michael đã có niềm đam mê mãnh liệt với võ thuật. 6 tuổi, anh đã học nhiều môn võ khác nhau, từ judo đến karate, taekwondo và kickboxing. Đến năm 15 tuổi, Michael mới bén duyên với võ cổ truyền Việt Nam và gắn bó cho đến nay.

“Tôi rất ấn tượng với các đòn đánh, đặc biệt là đòn bay người kẹp cổ nổi tiếng. Chúng rất uyển chuyển, đẹp mắt và hiệu quả. Vì vậy, tôi đã bắt đầu tập luyện và theo đuổi bộ môn này” - anh Michael cho biết lý do khiến anh say mê võ cổ truyền Việt Nam và hiện đã là HLV huyền đai tứ đẳng.

Thầy của Michael là võ sư Farid Belkessa của môn phái Hàn Bái Đường, một trong những học trò của lão võ sư Trần Phước Phillpe - người mang võ cổ truyền Việt Nam tới Pháp vào những năm 1970. Anh đã tham gia rất nhiều giải đấu khác nhau như: French Cups, French Championships, French Open và 5 lần giành cúp vô địch võ cổ truyền Việt Nam tại Pháp, gồm cả thi đấu đối kháng và biểu diễn quyền.

* Hành trình từ Paris đến London

Năm 2013, anh Michael cùng gia đình chuyển đến sống ở London. Sau một thời gian loay hoay tìm hướng đi cho mình và làm các công việc khác nhau, anh quyết định mở lớp dạy võ cổ truyền Việt Nam và kickboxing ở Hoxton. “Tôi muốn giới thiệu võ cổ truyền Việt Nam đến bạn bè quốc tế ở London. Tôi chọn Hoxton vì đây được xem là thủ phủ của cộng đồng người Việt ở London, với nhiều nhà hàng, siêu thị và quán cà phê Việt Nam”. Ngoài lớp võ ở Hoxton, Michael còn dạy võ cổ truyền Việt Nam cho học sinh tại các trường tiểu học nói tiếng Pháp như: South Kensington, André Malraux ở Ealing, Marie D’orliac ở Fulham, Wix ở Clapham và dự định sẽ đến nhiều trường khác ở London.

Tuy nhiên, Michael chưa có học trò người Việt nào cả mà võ sinh chủ yếu là người Pháp từng học võ cổ truyền Việt Nam ở Pháp trước khi chuyển đến London như anh. Ngoài ra, lớp võ còn thu hút các bạn người Anh yêu thích. Một trong số đó là David Burt, người từng có khoảng thời gian 2 năm sống ở Việt Nam. “Tôi học võ cổ truyền Việt Nam không chỉ để rèn luyện sức khỏe, mà còn vì tôi rất yêu Việt Nam. Ngoài nói được một ít tiếng Việt, tôi muốn biết đánh võ Việt Nam nữa. Tôi muốn giữ kết nối với Việt Nam thông qua môn võ này” - anh David chia sẻ.

* Giấc mơ Việt Nam

Mặc dù đã gắn bó với võ cổ truyền Việt Nam hơn 20 năm, tháng 10-2019, anh Michael mới có lần đầu tiên đến quê hương của môn thể thao mà mình say mê. “Tôi rất vui vì sau nhiều năm ấp ủ, giấc mơ Việt Nam của tôi đã thành hiện thực” - Michael nói.

Trong thời gian 2 tuần ở Việt Nam, anh Michael tới TP.HCM, Hội An, Huế và Hà Nội và rất ấn tượng với mọi thứ, từ văn hóa, ẩm thực, con người cho tới thắng cảnh. Anh cũng có dịp thụ giáo võ sư Hoàng Thanh Phong ở Võ đường Thanh Phong (Hà Nội), võ sư cấp 18/18 võ cổ truyền Việt Nam, nguyên HLV trưởng đội tuyển Pencak Silat Việt Nam tại SEA Games 18. “Tôi cảm thấy rất may mắn. Chúng tôi đã có khoảng thời gian đàm đạo về võ cổ truyền Việt Nam nói riêng và võ thuật nói chung. Đây là kỷ niệm đáng nhớ trong hành trình khám phá Việt Nam của tôi” - anh Michael chia sẻ và mong đại dịch Covid-19 sớm kết thúc để anh có dịp trở lại dải đất hình chữ S, thăm viếng nhiều võ đường, đặc biệt là đất võ Bình Định để giao lưu, học hỏi, lĩnh hội thêm với các võ sư và tìm hiểu thêm về truyền thống võ cổ truyền Việt Nam.

“Tôi mong muốn sẽ có thêm nhiều người ở London biết đến và luyện tập võ cổ truyền Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ người Việt sinh ra và lớn lên ở đây” - anh Michael nói. Có chứng kiến Michael Amiar say mê hướng dẫn cho các võ sinh mới thấy người đàn ông Pháp này thực sự yêu mến võ cổ truyền Việt Nam.

Diệu Linh (Hertfordshire, Anh)

Tin xem nhiều