Báo Đồng Nai điện tử
En

Khát vọng tuổi trẻ trong lập nghiệp, khởi nghiệp

03:11, 27/11/2021

 

Chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp trẻ, các cơ sở kinh doanh do thanh niên làm chủ về vốn và tiêu thụ sản phẩm; chính sách hỗ trợ cho sinh viên, thanh niên trên bước đường khởi nghiệp, lập nghiệp từ việc đào tạo kỹ năng, bồi dưỡng kiến thức đến cách tiếp cận các nguồn vốn...là những vấn đề được đa số các bạn trẻ quan tâm trong buổi đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai với thanh niên được tổ chức vào ngày 25/11/2021.

Chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp trẻ, các cơ sở kinh doanh do thanh niên làm chủ về vốn và tiêu thụ sản phẩm; chính sách hỗ trợ cho sinh viên, thanh niên trên bước đường khởi nghiệp, lập nghiệp từ việc đào tạo kỹ năng, bồi dưỡng kiến thức đến cách tiếp cận các nguồn vốn...là những vấn đề được đa số các bạn trẻ quan tâm trong buổi đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai với thanh niên được tổ chức vào ngày 25/11/2021.

Đoàn viên, thanh niên đặt câu hỏi với lãnh đạo.

* Cần có chính sách đặc thù hỗ trợ đoàn viên thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

Với chủ đề “Khát vọng tuổi trẻ trong lập nghiệp, khởi nghiệp”, trong buổi đối thoại, nhiều ý kiến của đoàn viên thanh niên quan tâm đến những chính sách của tỉnh hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp nói chung, hỗ trợ những doanh nghiệp trẻ nói riêng, các cơ sở kinh doanh do thanh niên làm chủ về vốn. Đặc biệt, cần có chính sách đặc thù hỗ trợ đoàn viên thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp trong trạng thái "bình thường mới".

Ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, từ nhiều năm qua, tỉnh Đồng Nai luôn nhất quán với phương châm “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp. Lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm đến công tác hỗ trợ doanh nghiệp, chỉ đạo các ngành, các cấp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện để doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh. Riêng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, tỉnh đã ban hành Đề án Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai với các chính sách hỗ trợ như: hỗ trợ lãi suất cho vay; hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực; hỗ trợ sử dụng dịch vụ tư vấn; hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn miễn phí về thủ tục hành chính thuế; hỗ trợ pháp lý; hỗ trợ tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị…Ngoài ra, Sở Công thương còn có chính sách hỗ trợ về khuyến công, hỗ trợ xúc tiến thương mại…

Là một người trẻ khởi nghiệp, Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp công nghệ Vạn Hỏa Long (TP.Biên Hòa) Ngô Quốc Huy nhận thấy hiện nay thanh niên đang rất cần có một không gian làm việc chung để kết nối những người trẻ khởi nghiệp cùng học tập, nghiên cứu, sáng tạo và cùng thực hiện các dự án khởi nghiệp. Vì vậy, anh Huy kiến nghị tỉnh thành lập các không gian làm việc chung dành cho những người trẻ nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Lại Thế Thông cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 2 khu vực làm việc chung được đặt tại Trường đại học Lạc Hồng và Trường đại học Công nghệ Đồng Nai tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên giao lưu, trao đổi trực tiếp với giảng viên, cán bộ quản lý và sinh viên có ý tưởng và dự án khởi nghiệp. Thời gian tới, Sở Khoa học và Công nghệ sẽ xúc tiến để phát triển các khu làm việc chung tại các trường đại học, cao đẳng còn lại, nhằm tạo điều kiện cho sinh viên có sân chơi trao đổi, học hỏi, phát triển ý tưởng khởi nghiệp của mình. Đông thời tham mưu UBND tỉnh hình thành không gian làm việc chung trong khuôn viên Sở.

Trong chương trình đối thoại, các bạn trẻ đặc biệt quan tâm đến việc tiếp cận nguồn vốn. Ông Nguyễn Đức Hải, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh tỉnh Đồng Nai thông tin, đối với thanh niên, khi có nhu cầu vay vốn để sản xuất, kinh doanh thì có thể vay vốn từ các chương trình sau: Chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo với mức cho vay tối đa 100 triệu đồng/hộ, thời hạn cho vay tối đa 10 năm (nếu thanh niên là chủ hộ gia đình thuộc đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo); Chương trình tín dụng hỗ trợ việc làm, duy trì và mở rộng việc làm. Với chương trình tín dụng này, mức cho vay tổi đa là 02 tỷ đồng/dự án và không quá 100 triệu đồng/01 người lao động được tạo việc làm. Người vay phải có tài sản bảo đảm tiền vay theo quy định nếu vay từ 100 triệu đồng trở lên. Thời hạn cho vay tối đa là 10 năm. Lãi suất cho vay là 7,92%/năm.

Còn với đề xuất có cơ chế chính sách mới, đặc thù dành riêng cho đoàn viên thanh niên, thanh niên công nhân có thêm nguồn kinh phí để lập nghiệp, ông Hải thấy rằng đây là một mong muốn chính đáng, đề nghị Tỉnh đoàn tiếp tục có báo cáo với Trung ưong Đoàn để báo cáo cấp có thấm quyền nghiên cứu, ban hành chính sách. Tại địa phương, chi nhánh NHCSXH sẽ đề nghị UBND tỉnh tăng cường nguồn lực, ưu tiên hỗ trợ riêng nhóm đối tượng thanh niên, nên nghiên cứu, xây dựng cơ chế tín dụng riêng cho nhóm đối tượng này với một số điều kiện ưu đãi hơn.

* Đào tạo kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho đoàn viên thanh niên

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Hồ Hồng Nguyên, để thúc đẩy khởi nghiệp trong sinh viên, hằng năm các sở, ngành như: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Khoa học và Công nghệ, Tỉnh đoàn thường xuyên phối hợp tổ chức nhiều hoạt động: Học kỳ trong Doanh nghiệp, Ngày sinh viên Đồng Nai sáng tạo và khởi nghiệp, các lớp tập huấn khởi sự doanh nghiệp; các buổi tọa đàm, trao đổi kỹ năng và kinh nghiệm khởi nghiệp... Trong đó, Học kỳ Doanh nghiệp giúp trang bị cho hội viên sinh viên các kiến thức về Khởi nghiệp tinh gọn; Mô hình kinh doanh; Design Thingking; Quản lý dự án; Lợi thế cạnh tranh của Doanh nghiệp (USP)… Đồng thời, ngay trong các trường đại học, cao đẳng hiện nay cũng có các Câu lạc bộ Sinh viên khởi nghiệp hoặc các lớp tập huấn, bồi dưỡng, cuộc thi khởi nghiệp dành cho Sinh viên.

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Lại Thế Thông cho biết, tới đây tỉnh sẽ tổ chức các lớp cập nhật kiến thức về khởi nghiệp; xây dựng các mô hình kinh doanh marketing cũng như các chương trình talkshow để thúc đẩy cũng như truyền lửa khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Các đơn vị liên quan cũng sẽ tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp và đoàn viên thanh niên cũng có thể tham gia, trong đó sẽ có các chương trình định hướng để hoàn thiện các ý tưởng khởi nghiệp.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời các câu hỏi, vấn đề mà đoàn viên thanh niên quan tâm.

Ngoài ra, đoàn viên thanh niên còn đặt các câu hỏi về tư vấn hướng nghiệp; giới thiệu việc làm, chuyển đổi nghề nghiệp đối với thanh niên công nhân khi có nhu cầu; nâng cao trình độ tay nghề cho thanh niên nông thôn…

Ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết Đồng Nai đang đi đầu về phát triển công nghiệp với 35 khu công nghiệp. Sắp tới, Đồng Nai được Chính phủ bổ sung thêm khoảng 6.500ha đất khu công nghiệp, đặc biệt giai đoạn 1 của sân bay Long Thành sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2025. Do đó, cơ hội việc làm là rất lớn, ở rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề.

Phát biểu kết luận buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đã  yêu cầu tổng hợp lại tất cả các ý kiến, kiến nghị của các bạn đoàn viên, thanh niên để các sở ngành có liên quan tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cho tỉnh ủy UBND tỉnh, nếu cần thiết kiến nghị các bộ, ngành trung ương để kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, các cơ chế, chính sách mà thanh niên quan tâm. Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng đinh, lãnh đạo tỉnh luôn tạo điều kiện tốt nhất cho đoàn viên thanh niên góp công sức và trí tuệ vào phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Đồng thời cũng mong muốn các bạn trẻ xác định rõ trách nhiệm của mình đối với sự phát triển của tỉnh nhà.

Đức Quân

Tin xem nhiều