Báo Đồng Nai điện tử
En

Náo nức ngày hội tòng quân

06:02, 23/02/2016

(ĐN)- Như tin đã đưa, hôm nay 23-2, các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa đã đồng loạt khai mạc Hội trại tòng quân năm 2016 để sinh hoạt, giao lưu với 3.000 thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2016...

(ĐN)- Như tin đã đưa, hôm nay 23-2, các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa đã đồng loạt khai mạc Hội trại tòng quân để sinh hoạt, giao lưu với 3.000 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2016 trước khi lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc vào sáng mai 24-2 ...

Thiếu tướng Võ Văn Cổ, Phó tham mưu trưởng QK7 động viên các tân binh
Thiếu tướng Võ Văn Cổ, Phó tham mưu trưởng Quân khu 7 động viên các tân binh

* Chiều 23-2, các đồng chí: Thiếu tướng Võ Văn Cổ, Phó tham mưu trưởng Quân khu 7; Phan Thị Mỹ Thanh, Phó bí thư Tỉnh ủy; Đại tá Nguyễn Văn Nam, Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đã đến thăm và nói chuyện với các thanh niên trúng tuyến NVQS của huyện Nhơn Trạch trước giờ lên đường nhập ngũ. Tối cùng ngày, các đồng chí lãnh đạo quân khu và tỉnh cũng đã tham dự Hội trại tòng quân được tổ chức tại khuôn viên Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Nhơn Trạch).

Đồng chí Phan Thị Mỹ Thanh, phó bí thư Tỉnh ủy động viên các tân binh.
Đồng chí Phan Thị Mỹ Thanh, Phó bí thư Tỉnh ủy động viên các tân binh trước ngày lên đường

Theo Trung tá Nguyễn Tấn Linh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện, năm 2016, Nhơn Trạch được giao chỉ tiêu 220 thanh niên về 4 đơn vị nhận quân gồm: Quân chủng Hải quân, Binh chủng Tăng - Thiết giáp, Quân khu 7 và Bộ CHQS tỉnh. Chất lượng tuyển chọn thanh niên nhập ngũ của huyện được đảm bảo với 16 đảng viên chiếm 7,27%; thanh niên có trình độ từ cao đẳng, trung cấp, đại học chiếm 27,27%.

Nói chuyện với thanh niên tại Hội trại tòng quân, Thiếu tướng Võ Văn Cổ và Phó bí thư Tỉnh ủy Phan Thị Mỹ Thanh ghi nhận tinh thần hăng hái của thanh niên huyện Nhơn Trạch. Đồng thời, mong muốn các đồng chí trúng tuyển NVQS năm 2016 tiếp tục phát huy truyền thống quê hương anh hùng, ra sức học tập, rèn luyện thật tốt trong môi trường quân ngũ để trưởng thành hơn, đóng góp tích cực trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Thanh niên tham gia trò chơi vận động tại huyện Long Thành
Thanh niên tham gia trò chơi vận động tại huyện Long Thành

Trước đó, buổi sáng cùng ngày, 12 xã trong huyện đã tổ chức cho thanh niên trúng tuyển dâng hương tại đền thờ liệt sĩ huyện; tham gia diễu hành tại các tuyến đường và tập trung về địa điểm để tổ chức cắm trại, tham gia các trò chơi vận động. Tại đêm hội trại, Ban tổ chức đã tạo điều kiện cho các tân binh giao lưu văn hóa văn nghệ với các đoàn viên thanh niên; tổ chức hội thi nét dẹp tân binh; thi hỏi đáp nhanh về Luật Nghĩa vụ quân sự...

* Cùng với các địa phương khác, tối ngày 23-2, tại Trung tâm văn hóa thể thao huyện Thống Nhất đã diễn ra chương trình giao lưu và đêm lửa trại nhằm động viên tinh thần các tân binh chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Các đồng chí Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Nguyễn Hòa Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã về dự.

Đồng chí Huỳnh Văn Tới
Các đồng chí: Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Nguyễn Hòa Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh động viên tinh thần các tân binh lên đường nhập ngũ

Tại đây các tân binh được giao lưu văn hóa văn nghệ, nghe nói chuyện truyền thống và đốt lửa trại. Trước đó, huyện Thống Nhất cũng đã tổ chức khai mạc Hội trại tòng quân, tổ chức cho các tân binh viếng đền thờ liệt sĩ huyện và gặp gỡ động viên các tân binh và giao nhiệm vụ trước khi lên đường nhập ngũ; tổ chức các hoạt động vui chơi cho các tân binh tham gia các trò chơi dân gian…

Theo kế hoạch đúng 7h sáng 24-2, huyện Thống Nhất sẽ tổ chức lễ giao quân năm 2016. Đợt tuyển quân năm nay huyện Thống Nhất có 233 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, trong đó chính thức 220 thanh niên, cao hơn năm trước 20 chỉ tiêu. Trong số 233 thanh niên trúng tuyển có 9 đảng viên; 38% thanh niên có trình độ trung cấp, cao đẳng và đại học. Số thanh niên này sẽ được giao cho 5 đơn vị nhận quân gồm: Sư đoàn bộ binh 9 - Quân đoàn 4; sư đoàn 367- quân chủng PKKQ; lữ đoàn công binh 25; sư đoàn bộ binh 5 và Bộ CHQS tỉnh.

* Cùng với các địa phương trong tỉnh, sáng 23-2, 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Long Thành cũng đã tổ chức cho các thanh niên trúng tuyển NVQS đợt này tập trung về sân vận động huyện để tổ chức Hội trại tòng quân năm 2016.

 Thanh niên Long Thành hồ hỡi tiến về trung tâm huyện để tổ chức hội trại.
Thanh niên Long Thành hồ hỡi tiến về trung tâm huyện để tổ chức hội trại.

Ngay từ sáng sớm, thanh niên trúng tuyển từ các địa phương đã tập trung dâng hương, viếng Nghĩa trang liệt sĩ huyện, sau đó tiến về sân vận động huyện - nơi tổ chức Hội trại tòng quân - để tham gia các hoạt động cắm trại, trò chơi dân gian…

Đặc biệt, trong đêm hội trại, các đoàn viên thanh niên giao lưu với các quân nhân xuất ngũ; tổ chức sinh nhật hồng cho 26 thanh niên trúng tuyển có sinh nhật vào tháng 2; khen thưởng và tặng quà cho 28 gia đình có con độc nhất và có 2 con trở lên tham gia nhập ngũ. Kết thúc buổi hội trại sẽ là màn đốt lửa trại và giao lưu ca hát giữa các thanh niên trúng tuyển và đoàn viên.

Cán bộ ban chỉ huy quân sự huyện thăm các tiểu trại.
Cán bộ ban chỉ huy quân sự huyện thăm các tiểu trại.

Thượng tá Đinh Văn Sơn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Long Thành cho biết, nhờ có sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, các ngành nên công tác tuyển quân, gọi thanh niên nhập ngũ của huyện năm nay đạt được những kết quả rất tốt. Theo đó, mỗi thanh niên nhập ngũ được tặng một phần quà 500 ngàn đồng. Riêng các xã, thị trấn cũng đã tổ chức các đoàn vận động và hỗ trợ thêm cho mỗi thanh niên từ 500 đến 1 triệu đồng tùy mỗi địa phương. Ngoài ra, mỗi lều trại của các địa phương cũng đã được lãnh đạo huyện và chính quyền cấp xã hỗ trợ hơn 10 triệu đồng/đơn vị...

Cũng theo thượng tá Sơn, năm 2016, huyện Long Thành đã có 282 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ, nhưng chỉ tiêu tuyển quân của huyện chỉ là 270 người. Trong đó, huyện sẽ giao về 6 đầu mối gồm: Tiểu đoàn 180 Cảnh vệ (Quân khu 7); Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; Trung đoàn 3, Sơ đoàn 9; Lữ đoàn 26 Tăng thiết giáp; Lữ đoàn 96 Pháo binh và Trung đoàn 31, Sư đoàn 309. Trong số 282 thanh niên trúng tuyển NVQS của huyện đợt này có 11 đảng viên, số còn lại đều là đoàn viên.

Niềm vui ngày tòng quân
Niềm vui ngày tòng quân

* Tại huyện Xuân Lộc - địa phương có 290 thanh niên nhập ngũ đợt này - mặc dù phải đến 15 giờ, “Hội trại tòng quân” của huyện mới chính thức khai mạc, nhưng mới hơn 9 giờ sáng, 15 xã và thị trấn trong huyện, các thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2016 đã tập họp chỉnh tề tại trụ sở UBND xã để giao lưu với nhân dân địa phương, nhận quà tặng và nghe chính quyền giao nhiệm vụ, dặn dò chu đáo trước lúc lên đường.

Có mặt trong dòng người đổ dồn về hội trại tòng quân tại Trung tâm Văn hóa - thể thao huyện, chúng tôi bắt gặp hình ảnh những cụ ông, cụ bà, các bậc cha mẹ bịn rịn nắm tay đưa những người con ưu tú của mình đến bãi tập kết; những cô gái trẻ quyến luyến trao cho những chàng trai bó hoa tươi thắm trước giờ nhập ngũ..., càng làm cho không khí của ngày hội tòng quân thêm trang trọng.

Tặng anh đóa hoa hồng
Tặng anh đóa hoa hồng

Trong không khí tràn ngập niềm vui ấy, chúng tôi đã gặp thanh niên Thổ Lai, 19 tuổi, dân tộc Chơ Ro, cư ngụ ở ấp Bình Hòa, xã Xuân Phú là người tình nguyện nhập ngũ lần này. Với nụ cười rạng rỡ trên môi, Lai nói với chúng tôi:  "Đã từ lâu, Lai luôn xác định đi bộ đội bảo vệ Tổ quốc là vinh dự và trách nhiệm của thanh niên. Mặc dù xa gia đình, bạn bè cũng nhớ lắm, nhưng phải ráng khắc phục. Được rèn luyện trong môi trường quân đội sẽ là cơ hội giúp Lai trưởng thành".

Ngồi dặn dò đứa con trai thứ 2 của mình là Nguyễn Duy Linh, 18 tuổi, trong Hội trại tòng quân, chị Thị Son, dân tộc Chơ Ro, cư ngụ ở xã Bảo Hòa bày tỏ sự phấn khởi nói với con: "Con ráng đi bộ đội rèn luyện thật tốt để trở thành người chiến sĩ ưu tú cho nước nhà". Chia sẻ với chúng tôi, chị Thị Son cho biết: "Cháu Linh đi bộ đội là vinh dự lớn cho gia đình chúng tôi. Mặc dù xa con, tôi cũng nhớ lắm, nhưng đã là nghĩa vụ của thanh niên thì tôi vẫn sẵn sàng động viên cháu lên đường"

Chuẩn bị đạo cụ cho đêm diễn văn nghệ của tân binh Xuân Lộc
Chuẩn bị đạo cụ cho đêm diễn văn nghệ của tân binh Xuân Lộc

Thượng tá Lê Tấn Nghinh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Xuân Lộc cho biết, năm nay huyện giao quân cho 5 đầu mối thuộc các đơn vị: Sư đoàn 5, Quân khu7; Sư đoàn 370 - Quân chủng Phòng không - không quân; Trung đoàn Đồng Nai, Bộ CHQS tỉnh; Sư đoàn 309, Quân đoàn 4 và Tiểu đoàn 180 cảnh vệ - Quân khu 7.

Qua thống kê, trong số 290 thanh niên của huyện Xuân Lộc nhập ngũ lần này, có 7,6% là đảng viên; 72 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp; 8 thanh niên là cán bộ, công chức, viên chức và vận động viên; 100% thanh niên nhập ngũ đều có đơn tình nguyện.

Con lên đường làm tròn nhiệm vụ
Con lên đường làm tròn nhiệm vụ

Trước giờ khai mạc "Hội trại tòng quân", các thanh niên trúng tuyển đã đến viếng và thắp hương trước Tượng đài liệt sĩ huyện. Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc Phạm Văn Thuận, cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy đã có cuộc gặp gỡ riêng đối với 22 đảng viên trẻ tình nguyện nhập ngũ để giao nhiệm vụ. Sau buổi gặp gỡ ấy, các thanh niên trúng tuyển đã diễu hành một vòng quanh thị trấn Gia Ray để tuyên truyền, cổ động cho ngày hội tòng quân, cũng như tham dự lễ khai mạc Hội trại tòng quân, đốt lửa trại và  tham gia các trò chơi giải trí, liên hoan văn nghệ, thi nét đẹp tân binh...  

* Tại huyện Cẩm Mỹ, sáng 23-2, 250 thanh niên trúng tuyển NVQS của huyện cũng đã lên đường đến địa điểm tập kết tân binh. Trong số các thanh niên trúng tuyển lần này, có 12 đảng viên; 19 tân binh có trình độ đại học, cao đẳng; 100% thanh niên trúng tuyển có đơn tình nguyện nhập ngũ.

Các tân binh sinh hoạt văn nghệ trong trại
Các tân binh sinh hoạt văn nghệ tại hội trại

Đợt này, 250 thanh niên của huyện Cẩm Mỹ nhập ngũ sẽ được giao về các đơn vị: Lữ đoàn đặc công nước 5, Bộ Tư lệnh Đặc công (50 tân binh); Sư đoàn 302, Quân khu 7 (150 tân binh); Bộ Chỉ huy quân sự Đồng Nai (4 tân binh); Lữ đoàn công binh 25, Quân khu 7 (45 tân binh); Trường bắn quốc gia khu vực 3 (1 tân binh).

Tân binh cùng thanh niên địa phương xem hình ảnh hoạt động nhập ngũ
Tân binh cùng thanh niên địa phương xem hình ảnh hoạt động nhập ngũ

Ông Trương Minh Hải (ngụ xã Xuân Bảo), cha của tân binh Trương Thanh Phong cho biết, ông là cựu chiến binh của xã, vì vậy đã động viên con trai lên đường nhập ngũ làm tròn bổn phận với đất nước. Tuy rất lo lắng, nhưng nhận thức được trách nhiệm của một người công dân với Tổ quốc nên mọi người trong gia đình ông đều ủng hộ quyết định nhập ngũ của con em mình.

 Một số trại có những trang trí sáng tạo gây thích thú cho mọi người
Một số trại có những trang trí sáng tạo gây thích thú cho mọi người

Còn tân binh Nguyễn Thanh Tân (xã Xuân Tây, được điều động về Lữ đoàn Đặc công nước 5, Bộ Tư lệnh đặc công) thì chia sẻ: “Dù rất hồi hộp, không biết điều gì đang chờ đợi bản thân phía trước, nhưng tôi hiểu được tầm quan trọng của việc nhập ngũ nên không có gì lo lắng. Tôi hy vọng sẽ sớm hòa nhập được với môi trường quân đội và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”.

Chụp hình lưu niệm cho nhau trước cổng trại
Ông Trương Minh Hải động viên con trai lên đường nhập ngũ

Tân binh Thạch Minh Quân (xã Sông Nhạn) - một trong 12 đảng viên tình nguyện nhập ngũ lần này của huyện được điều động về Lữ đoàn Công binh 25, Quân khu 7 - cho biết, anh đã sẵn sàng trong tư thế lên đường từ lâu, nên khi nhận được lệnh gọi, anh rất vui mừng.

* Hòa trong không khí lễ hội tòng quân của một số địa phương trong tỉnh, sáng 23-2, Tp.Biên Hòa đã tổ chức cho 470 thanh niên trúng tuyển tập kết về Văn miếu Trấn Biên để chuẩn bị cho “Hội trại tòng quân”.

Tìm sách tham khảo
Tìm sách tham khảo

Trước khi diễn ra đêm Hội trại tòng quân ấm áp và phấn khởi, Thành đoàn Biên Hòa kết hợp với Ban CHQS thành phố tổ chức nhiều chương trình hoạt động vui chơi cho các chiến sĩ. Ngoài các trò chơi dân gian, trò chơi vận động; thi thời trang tái chế; trang trí lều trại; viết thư pháp tặng tân binh; tạo khu ẩm thực trong khu vực hội trại; triển lãm sách, hình ảnh về biển đảo..., thì chương trình ký tên trên các khung mang dòng chữ “xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và vinh quang của tuổi trẻ thành phố” cũng đã được đông đảo chiến sĩ tham gia. Bên cạnh đó, trong đêm Hội trại tòng quân có thêm chương trình tặng quà cho 35 tân binh có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức “sinh nhật hồng” cho tân binh trong tháng 2 và tuyên dương 25 đảng viên trẻ tiêu biểu…

Được biết, trong đợt giao quân lần này, Tp.Biên Hòa đã có 470 thanh niên được tuyển chọn lên đường nhập ngũ. Trong đó, có 25 đảng viên, 55 thanh niên có trình độ học vấn từ trung cấp, cao đẳng, đại học trở lên (28 đại học, 19 cao đẳng, 8 trung cấp) và 252 thanh niên đã tốt nghiệp THPT; 100% thanh niên nhập ngũ đều viết đơn tình nguyện. Các tân binh tham gia nhập ngũ đợt này sẽ được giao về cho 9 đơn vị gồm: Sư đoàn bộ binh 309 (170 thanh niên), Lữ đoàn hải quân 101 (135 thanh niên), Tổng cục kỹ thuật (1 thanh niên), Lữ đoàn pháo binh 75 (100 thanh niên), Không quân 370 (1 thanh niên), Lữ đoàn tăng thiết giáp 22 ( 40 thanh niên), Lữ đoàn tăng thiết giáp 26 (2 thanh niên), Bộ chỉ huy quân sự tỉnh (17 thanh niên), Tiểu đoàn vệ binh 180, quân khu 7 (4 thanh niên)...

Thanh niên Phạm Ngọc Quý (ngoài cùng tay phải) xã Núi Tượng, tốt nghiệp Cao đẳng xây dựng tháng 8-2015 cùng 14 thanh niên trong xã viết đơn tình nguyện nhập ngũ.
Thanh niên Phạm Ngọc Quý (ngoài cùng tay phải) xã Núi Tượng, tốt nghiệp Cao đẳng xây dựng tháng 8-2015 cùng 14 thanh niên trong xã viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

* Trong khi đó, tại huyện Tân Phú, để cổ vũ, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ, trong các ngày từ 22 đến đêm 23-2, lãnh đạo các địa phương, tổ chức đoàn thể, các ấp; Hội đồng nghĩa vụ quân sự, Ban chỉ huy quân sự các xã, thị trấn và huyện đã tổ chức nhiều hoạt động như: thăm tặng quà, nói chuyện truyền thống, giao lưu văn hóa- văn nghệ giữa thanh niên với các thế hệ cựu quân nhân, lãnh đạo địa phương và tuổi trẻ đoàn viên trên địa bàn.

 Đoàn viên thanh niên và thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự xã Núi Tượng giao lưu văn nghệ tại tiểu trại.
Đoàn viên thanh niên và thanh niên trúng tuyển NVQS xã Núi Tượng giao lưu văn nghệ tại tiểu trại.

Thượng tá Bùi Thanh Tỉnh, Chỉ huy trưởng, Ban chỉ huy quân sự huyện cho biết, đợt này Tân Phú có 260 thanh niên nhập ngũ. Trong đó, 100% thanh niên có đơn tình nguyện nhập ngũ; 12 thanh niên trúng tuyển là đảng viên; 20 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng và trung cấp… Số thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2016 sẽ được giao về các đơn vị: Trung đoàn 263, Sư đoàn 367 (Phòng không-không quân); Lữ đoàn phòng hóa 87 (Bộ tư lệnh hóa học); Bộ chỉ huy quân sự tỉnh; Tiểu đoàn cảnh vệ Quân khu 7.

* Chiều 23-2, đoàn lãnh đạo Huyện ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ huyện, quân, dân và 304 thanh niên trúng tuyển chuẩn bị lên đường nhập ngũ năm 2016 của huyện Định Quán đã đến dâng hương và viếng nghĩa trang liệt sĩ huyện.

Lãnh đạo huyện và
Lãnh đạo huyện, cùng quân dân và các tân binh huyện Định Quán đến dâng hương và viếng nghĩa trang liệt sĩ huyện

Đoàn đã dâng vòng hoa mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các anh hùng Liệt sĩ” lên Đài tổ quốc ghi công, thành kính thắp những nén hương thơm tưởng niệm, tri ân với tất cả lòng thành kính, biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng, liệt sĩ đã hyt sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc. Thế hệ trẻ chuẩn bị nhập ngũ trong đợt này cũng đã quyết tâm phấn đấu nối tiếp truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

 Dâng hương lên các anh hùng liệt sĩ
Dâng hương lên các anh hùng liệt sĩ

Sau lễ dâng hương các đồng chí lãnh đạo huyện cùng 304 thanh niên chuẩn bị nhập ngũ đã thắp hương và dâng hoa tại 820 phần mộ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện.

* Từ sáng sớm 23-2, khắp các con đường đổ về trung tâm huyện Vĩnh Cửu đã tràn ngập cờ, hoa, pa nô cổ động cho lễ giao nhận quân năm 2016. Niềm vui trong ngày nhập ngũ ở đây càng được nhân lên khi hội trại tòng quân của huyện được vinh dự đón tiếp các đồng chí lãnh đạo Quân khu 7, lãnh đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, chính quyền địa phương đến dự, ân cần thăm hỏi, tặng quà và động viên tinh thần của các tân binh.

 Đoàn viên thanh niên, tân binh tham gia các trò chơi giải trí.
Đoàn viên thanh niên, tân binh tham gia các trò chơi giải trí.

Nhiều hoạt động đã được diễn ra thu hút lượng lớn người dân địa phương đến tham dự, khiến không khí ở đây càng thêm hứng khởi và rộn ràng. Trong ngày 23-2, các thanh niên trúng tuyển đã đến viếng và thắp hương tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện, đốt lửa trại và tham gia các trò chơi giải trí, liên hoan văn nghệ. 

Nụ cười của các tân binh.
Nụ cười của các tân binh.

Theo Thượng tá Thiều Đình Việt, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Vĩnh Cửu, đợt này 220 tân binh của Vĩnh Cửu được 3 đầu mối tiếp nhận thuộc các đơn vị gồm: Trung đoàn 271, Sư đoàn 5 (Quân khu 7); Tiểu đoàn cảnh vệ 180 (Quân khu 7) và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh.

 Chấm điểm, thuyết trình Hội trại tòng quân.
Chấm điểm, thuyết trình Hội trại tòng quân.

“Trong số thanh niên nhập ngũ của huyện, tỷ lệ đảng viên chiếm 5%; số thanh niên tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp đạt tỷ lệ trên 20%, 100% thanh niên nhập ngũ đều có đơn tình nguyện… Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho giao quân sáng ngày 24-2 đã cơ bản hoàn thành. Các thanh niên đều phấn khởi, tràn ngập niềm vui trước ngày lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc” - Thượng tá Việt nhấn mạnh.

* Tại huyện Trảng Bom, không khí khai mạc Hội trại tòng quân trong ngày 23-2 cũng diễn ra hết sức tươi vui, sôi động. Để thu hút ngày càng nhiều bạn trẻ náo nức tham gia tòng quân, năm nay UBND huyện đã đầu tư hằng trăm triệu đồng để 17 xã, thị trấn trong huyện thi đua xây dựng, trang trí các tiểu trại của đơn vị, địa phương mình, góp phần cho Hội trại tòng quân năm 2016 của huyện thực sự là ngày hội bảo vệ Tổ quốc.

 Đ/C Nguyễn Sơn Hùng, Bí thư huyện ủy Trảng Bom tặng hoa cho các tân binh
Đồng chí Nguyễn Sơn Hùng, Bí thư huyện ủy Trảng Bom tặng hoa cho các tân binh

Hòa trong dòng người tham gia hội trại, chúng tôi gặp bà Lê Thị Thanh, cư ngụ tại khu phố 5, thị trấn Trảng Bom tiễn đứa con trai duy nhất của mình là Trần Bảo Ny, 19 tuổi đi bộ đội lần này. Dù biết phải xa con là mang bao nổi nhớ nhung, nhưng bà Thanh vẫn vui lòng động viên con lên đường. Bà nói với chúng tôi " cho con nó đi bộ đội để nó có điều kiện rèn luyện, trưởng thành, sau này trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.".

Cũng tại hội trại này, tôi được gặp thanh niên Trần Thế Thái, 22 tuổi, cư ngụ tại ấp 8, xã Sông Trầu. Mặc dù đang có việc làm ổn định với nghề cơ khí, nhưng Thái vẫn hăng hái làm đơn tình nguyện đi bộ đội. Thái chia sẻ với chúng tôi: "Em rất vui khi được tòng quân, nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc. Vào bộ đội sẽ có nhiều bạn mới, đồng thời qua đó, em sẽ được học tập nhiều hơn về cuộc sống của người lính".

Trong không khí long trọng của ngày khai mạc Hội trại, chúng tôi còn nhận thấy đông đảo các đồng chí lãnh đạo của các sở, ngành của tỉnh, lãnh đạo Huyện ủy, UBND và các ban ngành, đoàn thể của huyện Trảng Bom đến dự, chia vui và tặng quà cho thanh niên trúng tuyển trước khi lên đường.

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ
Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ

Theo báo cáo của Ban CHQS huyện, năm 2016, toàn huyện Trảng Bom có 290 thanh niên nhập ngũ, trong số này có 12 đảng viên, 40 thanh niên có trình độ văn hóa đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp. 100% thanh niên đều làm đơn tình nguyện nhập ngũ. Số tân binh nêu trên sẽ được giao cho 5 đầu mối nhận quân là Tổng cục kỷ thuật, Bộ quốc phòng; Sư đoàn 367, Quân chủng Phòng không - Không quân; Trường bắn quốc gia khu vực 3 Tiểu đoàn 180 cảnh vệ, Quân khu 7 và Bộ CHQS tỉnh.

Toàn cảnh các tân binh chuẩn bị thắp hương tại Nghĩa trang liệt sĩ
Toàn cảnh các tân binh chuẩn bị thắp hương tại Nghĩa trang liệt sĩ

* Ngày 23-2, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) TX.Long Khánh cũng đã tổ chức Hội trại tòng quân, đưa thanh niên trúng tuyển NVQS lên đường nhập ngũ. Hội trại diễn ra nhiều chương trình hoạt động như: giao lưu tiếp lửa truyền thống; Hội thi nét đẹp tân binh, sinh hoạt lửa trại...

Các tân binh thắp hương viếng Nghĩa trang liệt sĩ Thị xã Long Khánh
Các tân binh thắp hương viếng Nghĩa trang liệt sĩ Thị xã Long Khánh

Ông Bùi Quốc Thể, Phó chủ tịch thị xã, Trưởng ban chỉ đạo hội trại nhấn mạnh, Hội trại tòng quân nhằm tạo khí thế sôi nổi, tiếp thêm tinh thần, động viên giúp các chiến sĩ yên tâm lên nhập ngũ, bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng.

Các tân binh tại hội trại tòng quân
Các tân binh tại hội trại tòng quân

Trong cảm xúc, hứng khởi khi trở thành chiến sĩ mới, anh Võ Hùng Tú (22 tuổi, ấp Bảo Vinh A, xã Bảo Vinh) chia sẻ: “Vừa vui, vừa hồi hộp khi sắp thành bộ đội. Không khí ngày hội tòng quân rất sôi nổi, khí thế. Tôi xin hứa sẽ cố gắng rèn luyện để trở thành chiến sĩ giỏi để bảo vệ Tổ quốc”.

Ban tổ chức đang chấm điểm tiểu trại
Ban tổ chức đang chấm điểm tiểu trại

Trước đó, các tân binh TX.Long Khánh cũng đã đến viếng Nghĩa trang liệt sĩ, Đền thờ liệt sĩ và tổ chức chấm điểm các tiểu trại.

Trong năm 2016, toàn TX.Long Khánh có 220 thanh niên trúng tuyển NVQS, trong đó có 10 đảng viên, 51 thanh niên đạt trình độ Cao đẳng, Đại học.

Danh Trường - Đức Việt -  Đăng Tùng - Tố Tâm - Đoàn Phú - Thanh Hải - Hữu Thắng - Thiên Quyết - Hải Hậu - Văn Tuấn          

 

 

 

 

Tin xem nhiều