Báo Đồng Nai điện tử
En

Chấm dứt phân biệt đối xử lao động lâu năm và lao động mới

04:09, 27/09/2017

(ĐN)- Liên quan đến kiến nghị của người lao động tại Công ty TNHH Splendour (KCN Nhơn Trạch 1), mới đây, Sở Lao động - thương binh và xã hội (LĐTB-XH) đã phối hợp với Ban quản lý các khu công nghiệp và UBND huyện Nhơn Trạch làm việc với lãnh đạo công ty này để nắm tình hình về quan hệ lao động tại doanh nghiệp.

(ĐN)- Liên quan đến kiến nghị của người lao động tại Công ty TNHH Splendour (KCN Nhơn Trạch 1), mới đây Sở Lao động - thương binh và xã hội (LĐTB-XH) đã phối hợp với Ban quản lý các khu công nghiệp và UBND huyện Nhơn Trạch làm việc với lãnh đạo công ty này để nắm tình hình về quan hệ lao động tại doanh nghiệp.

Người lao động Công ty TNHH Splendour bần thần, lo lắng với chính sách giảm lương của công ty (ảnh công nhân cung cấp)
Người lao động Công ty TNHH Splendour bần thần, lo lắng với chính sách giảm lương của công ty (ảnh công nhân cung cấp)

Đoàn ghi nhận, đến ngày 21-9, công ty có 369 người có thời gian làm việc từ 10 năm trở lên. Trong đó, đã có 138 người viết đơn xin nghỉ việc (31 người nghỉ việc hưởng chế độ thôi việc từ 50-70% mức lương cơ bản và 107 người tiếp tục làm việc với mức lương bằng với lương của lao động mới vào làm trong khi lương trước đó của người lao động là trên 6 triệu đồng/tháng); 40 người đi làm 4 giờ/ngày được hưởng 70% lương.

Ngoài ra, số người lao động đồng ý thỏa thuận nghỉ chờ việc hưởng 50% lương là 672 người. Việc công ty chi trả lương ngừng việc cho người lao động với số tiền không đồng đều, khiến người lao động không đồng ý và kiến nghị Sở LĐTB-XH can thiệp.

Sau khi lắng nghe ý kiến của lãnh đạo công ty, Đoàn công tác đề nghị doanh nghiệp phối hợp với Công đoàn cơ sở công ty xây dựng phương án sử dụng lao động theo quy định tại điều 46 của Bộ luật Lao động nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, ổn định quan hệ lao động tại doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, công ty gửi báo cáo về cơ quan quản lý nhà nước với các nội dung như: số lao động nghỉ việc, giải quyết chế độ cho người lao động sau khi nghỉ việc; thỏa thuận ký kết hợp đồng lao động theo quy định với số lao động tiếp tục làm việc sau khi làm đơn xin nghỉ việc.

Về mức lương ngừng việc đối với 672 người đã ký thỏa thuận hưởng lương ngừng việc 50%, Đoàn đề nghị doanh nghiệp thực hiện trả tiền lương theo quy định tại điều 98 Bộ luật Lao động và Nghị định 05/2015/NĐ – CP của Chính phủ. Mức lương này không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng là 3 triệu 750 ngàn đồng/người/tháng.

Đoàn công tác yêu cầu công ty phải chấm dứt phân biệt đối xử giữa lao động mới tuyển và lao động lâu năm. Việc thực hiện điều chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động đã ký phải theo quy định của Bộ luật Lao động.

Bên cạnh đó, công ty cần phối hợp với Công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp để tuyên truyền, vận động người lao động hiểu về các chính sách của doanh nghiệp trên cơ sở tự nguyện, bình đẳng, công khai, ổn định quan hệ lao động tại doanh nghiệp.

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích