Báo Đồng Nai điện tử
En

Giám sát thu hồi đất 190 dự án tại TP.Biên Hòa

08:04, 27/04/2022

(ĐN)- Ngày 26-4, ông Nguyễn Kim Phước, Trưởng ban Kinh tế- ngân sách HĐND tỉnh, Phó trưởng Đoàn giám sát HĐND tỉnh đã chủ trì giám sát kết quả triển khai thực hiện 190 dự án có thu hồi đất trên địa bàn TP.Biên Hòa từ năm 2015 đến nay. 

(ĐN)- Ngày 26-4, ông Nguyễn Kim Phước, Trưởng ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh, Phó trưởng Đoàn giám sát HĐND tỉnh đã chủ trì giám sát kết quả triển khai thực hiện 190 dự án có thu hồi đất trên địa bàn TP.Biên Hòa từ năm 2015 đến nay. Tham dự đoàn giám sát còn có ông Cao Văn Quang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, lãnh đạo một số sở ngành.

Ông Nguyễn Kim Phước, Trưởng ban Kinh tế- ngân sách HĐND tỉnh, Phó trưởng Đoàn giám sát phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: Hương Giang
Ông Nguyễn Kim Phước, Trưởng ban Kinh tế- ngân sách HĐND tỉnh, Phó trưởng Đoàn giám sát phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: Hương Giang

Trong danh mục dự án thu hồi đất được HĐND tỉnh thông qua, TP.Biên Hòa có 85 dự án có quyết định thu hồi đất với diện tích gần 1,2 ngàn ha, 13 dự án đã có thông báo thu hồi đất, hủy bỏ khỏi danh mục thu hồi đất hơn 100 dự án. Quá trình thực hiện thu hồi đất có nhiều dự án hết hạn 3 năm phải đưa ra khỏi danh mục. Nguyên nhân là do gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc như: thiếu nơi tái định cư, người dân chưa thống nhất giá bồi thường, người dân bị thu hồi đất được bố trí tái định cư nhưng phải đóng tiền sử dụng đất rất lớn nên không đủ điều kiện thực hiện nghĩa vụ tài chính nên chậm nhận lô tái định cư để xây dựng nhà khiến việc thu hồi đất bị kéo dài, thời gian thực hiện hồ sơ để thu hồi đất chậm, nhiều khu đất có lợi thế đưa vào danh mục thu hồi đất để đấu giá nhưng không triển khai thực hiện…

TP.Biên Hòa kiến nghị HĐND tỉnh đề xuất Chính phủ cho ghi nợ tiền sử dụng đất đối với các hộ dân tái định cư, có chính sách hỗ trợ người bị thu hồi đất để họ bớt thiệt thòi sẽ kịp thời giao đất cho dự án, đơn giản thủ tục cho các hộ tái định cư trong công nhận quyền sở hữu đất, tài sản gắn liền với đất, lập các thủ tục liên quan đến đất đai.

Theo ông Cao Văn Quang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, TP.Biên Hòa nên rà soát kỹ lại các dự án đưa vào danh mục thu hồi đất, làm rõ những dự án chậm triển khai phải hủy bỏ xem nguyên nhân từ đâu để có giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Tại cuộc giám sát, ông Nguyễn Kim Phước, Trưởng ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh, Phó trưởng Đoàn giám sát lưu ý, TP. Biên Hòa phải thực hiện kỹ công tác kiểm tra các dự án xem có khả thi và đảm bảo các yêu cầu để triển khai mới đưa vào danh mục thu hồi đất để trình HĐND tỉnh thông qua. Như vậy dự án sẽ triển khai đúng theo kế hoạch, không bị hủy bỏ sẽ đảm bảo cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Về những vướng mắc của thành phố trong quá trình thu hồi đất cho các dự án HĐND tỉnh sẽ chuyển cho UBND tỉnh để tháo gỡ.

Hương Giang

Tin xem nhiều