Báo Đồng Nai điện tử
En

H.Vĩnh Cửu: Chú trọng bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp

09:05, 13/05/2020

Là huyện thuần nông có hàng chục km tiếp giáp sông Đồng Nai và hồ Trị An, H.Vĩnh Cửu nằm ở khu vực đầu nguồn của dòng sông, cung cấp nước cho cả tỉnh Đồng Nai và các tỉnh, thành lân cận như TP.HCM, Bình Dương, do đó địa phương xác định thực hiện tốt việc giữ gìn môi trường để không ảnh hưởng đến nguồn nước sông, hồ.

Là huyện thuần nông có hàng chục km tiếp giáp sông Đồng Nai và hồ Trị An, H.Vĩnh Cửu nằm ở khu vực đầu nguồn của dòng sông, cung cấp nước cho cả tỉnh Đồng Nai và các tỉnh, thành lân cận như TP.HCM, Bình Dương, do đó địa phương xác định thực hiện tốt việc giữ gìn môi trường để không ảnh hưởng đến nguồn nước sông, hồ.

Tuyến đường trên địa bàn xã nông thôn mới mới kiểu mẫu Bình Lợi được trồng nhiều hoa và không có rác thải. Ảnh: T.Mộc
Tuyến đường trên địa bàn xã nông thôn mới mới kiểu mẫu Bình Lợi được trồng nhiều hoa và không có rác thải. Ảnh: T.Mộc

Từ nhiều năm nay, H.Vĩnh Cửu luôn đặt nhiệm vụ bảo vệ, giữ gìn môi trường, quản lý tốt việc phân loại rác tại nguồn trong nhân dân là nhiệm vụ trọng yếu, đặc biệt. Là huyện thuần nông nên Vĩnh Cửu cũng đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường, tuyên truyền, nâng cao ý thức cho nhân dân trong quá trình sản xuất nông nghiệp.

* Nâng cao ý thức người dân

Để hoàn thành mục tiêu bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường, hiện nay các địa phương trên địa bàn huyện còn triển khai nhiều mô hình thu gom, xử lý rác thải, chất thải rắn, chất thải nguy hại đến từng khu phố, xóm, ấp. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở chăn nuôi, sản xuất trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường.

Theo Phòng Tài nguyên - môi trường H.Vĩnh Cửu, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện trong năm nay là đẩy mạnh công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trong nhân dân nhằm nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường; tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, phù hợp với xu hướng quản lý chất thải rắn trong giai đoạn hiện nay hướng tới giảm tỷ lệ chôn lấp, tăng tỷ lệ tái chế, tái sử dụng.

Là xã duy trì thực hiện việc thu gom, phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn thí điểm của huyện, đồng thời là xã tiên phong của tỉnh hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2019, Bình Lợi luôn chú trọng đến vấn đề vệ sinh môi trường, gìn giữ cảnh quan nông thôn và nông dân phải thực hiện nghiêm việc thu gom, phân loại các loại vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình sản xuất nông nghiệp.

Ông Lê Hoàng Long, Phó chủ tịch UBND xã Bình Lợi cho biết, sau 2 năm tập trung thực hiện thí điểm phân loại chất thải rắn tại nguồn, người dân đã nâng cao ý thức, trách nhiệm trong quá trình sản xuất nông nghiệp, xã hiện cũng đã bố trí các thùng chứa chất thải tại các ấp, người dân sau khi sử dụng phân bón cho cây trồng sẽ tự thu gom vỏ, bao bì, sau đó phân loại và mang bỏ đúng nơi quy định. Theo ông Long, không chỉ đối với thu gom chất thải rắn, ý thức bảo vệ môi trường nơi sinh sống của người dân cũng đã được nâng lên rõ rệt. Trên các tuyến đường nông thôn, ngõ xóm, nhà của người dân luôn được giữ gìn sạch sẽ, người dân có trách nhiệm hơn trong bảo vệ môi trường chung.

“Hiện nay, hầu hết các tuyến đường trên địa bàn xã đều được trồng hoa, người dân tự giữ vệ sinh lề đường khu vực trước nhà mình, đối với những khu công cộng thì các hộ dân tự góp tiền thuê nhân công hoặc cùng chung tay để dọn dẹp. Người dân cũng đang hướng đến sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ nên môi trường không khí khá trong lành, chất lượng cuộc sống được nâng lên” - ông Long chia sẻ.

* Nhiều hoạt động hướng về môi trường

Hiện nay, trên địa bàn H.Vĩnh Cửu có 23 điểm tập kết rác, trong đó có 6 điểm thuộc các xã Bình Lợi, Tân Bình, Tân An và Trị An được xây dựng kiên cố, có tường bao xung quanh, mái che và nền bê tông.

Theo thống kê của Phòng Tài nguyên - môi trường H.Vĩnh Cửu, năm 2019, tổng khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh khoảng trên 26 ngàn tấn/năm (tương ứng 72,48 tấn/ngày) được thu gom. Tổng khối lượng chất thải công nghiệp không nguy hại phát sinh gần 7 ngàn tấn/năm. Công tác thu gom, xử lý chất thải sinh hoạt đi vào nề nếp, kết quả thu gom, xử lý được nâng cao qua từng năm, tỷ lệ xử lý chất thải đạt theo Nghị quyết của Tỉnh ủy đề ra (tỷ lệ chôn lấp dưới 30%). Qua đó đã góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp tại địa phương và nâng cao chất lượng sống cũng như ý thức bảo vệ môi trường của người dân trên địa bàn huyện.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo vệ môi trường vẫn còn một số vấn đề tồn tại như: các phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác thu gom, vận chuyển tại các xã còn thiếu, chủ yếu là phương tiện thủ công; ý thức trách nhiệm của người dân trong việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường còn thấp, vẫn còn tình trạng xả rác không đúng quy định, gây mất vệ sinh môi trường.

Ông Nguyễn Quang Phương, Phó chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu cho biết, trong năm 2020, Vĩnh Cửu sẽ tập trung thực hiện một số chỉ tiêu quan trọng như: thu gom và xử lý chất thải y tế, chất thải nguy hại, chất thải công nghiệp không nguy hại, chất thải rắn sinh hoạt phấn đấu đạt 100%.

Để đạt được những mục tiêu trên, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch cho từng lĩnh vực cụ thể về bảo vệ môi trường; kế hoạch tổ chức các tuần lễ bảo vệ môi trường trong năm 2020 trên địa bàn huyện; kế hoạch thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; kế hoạch thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng; đồng thời triển khai các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường trong quản lý chất thải nhựa phát sinh trên địa bàn huyện.

Phó chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Nguyễn Quang Phương cho biết, huyện đang rà soát việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn gồm: cơ sở vật chất, phương tiện trang thiết bị thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải sinh hoạt của các tổ chức, cá nhân hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải tại các địa phương.

Huyện sẽ tiếp tục duy trì công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng về công tác phân loại chất thải rắn tại nguồn; rà soát, bố trí các điểm tiếp nhận chất thải rắn trên địa bàn phù hợp, đảm bảo với điều kiện vệ sinh môi trường nông thôn. Đồng thời, H.Vĩnh Cửu tiếp tục thực hiện các chỉ tiêu về bảo vệ môi trường nông thôn gắn với quá trình thực hiện Chương trình nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích