Báo Đồng Nai điện tử
En

Ảnh hưởng của khói thuốc lá đến thai nhi

11:05, 31/05/2014

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Mạnh Hoan, Trưởng khoa sản I Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, cho biết những bà mẹ trong thời kỳ mang thai dù hút thuốc lá trực tiếp hay thụ động cũng đều chịu ảnh hưởng rất xấu đến thai nhi, dễ bị tai biến sản khoa hơn người bình thường.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Mạnh Hoan, Trưởng khoa sản I Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, cho biết những bà mẹ trong thời kỳ mang thai dù hút thuốc lá trực tiếp hay thụ động cũng đều chịu ảnh hưởng rất xấu đến thai nhi, dễ bị tai biến sản khoa hơn người bình thường.

Phụ nữ mang thai dù hút thuốc lá thụ động hay trực tiếp đều có ảnh hưởng giống nhau, bởi trong số hơn 4 ngàn loại hóa chất trong thuốc lá có ảnh hưởng tới em bé, có 2 loại hợp chất đặc biệt có hại, đó là nicotine và carbon monoxide. Hai chất độc này chiếm tỷ lệ lớn gây biến chứng trong thai kỳ. Nếu trong thời kỳ mang thai, người mẹ hút thuốc thì những độc chất này xâm nhập vào máu của bà mẹ và truyền sang con, bởi máu là nguồn cung cấp oxy và chất dinh dưỡng duy nhất của trẻ nhỏ.

Dễ bị sinh non

Các biến chứng nghiêm trọng nhất mà khói thuốc có thể gây ra cho thai nhi là gây ra hiện tượng thai lưu, sinh non, bé nhẹ cân. Nguyên nhân là do nicotin tác động cùng carbon monoxide làm giảm nguồn cung cấp oxy cho bé. Nicotin làm hẹp các mạch máu trên cơ thể người mẹ, trong đó có cả đường dây rốn. Giống như em bé sẽ phải thở qua một đường ống rất hẹp khi người mẹ hút thuốc lá. Điều nguy hiểm hơn là các tế bào máu mang oxy lại bắt đầu nhận các phân tử của khí carbon monoxide thay thế cho oxy. Điều này vừa khiến thai nhi thiếu oxy để thở, vừa hít vào người phần lớn chất độc hại.

Việc thiếu oxy đến thai nhi có thể gây ra hiệu ứng xấu, tác động lên sự phát triển và lớn lên của em bé. Tính trung bình, việc hút thuốc khi mang thai sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ em bé sinh non hoặc cân nặng dưới mức bình thường. Hút thuốc cũng làm tăng gấp đôi nguy cơ thai chết lưu. Mỗi điếu thuốc người mẹ hút càng làm tăng nguy cơ cho thai nhi. Nhiều người cho rằng, hút một vài điếu thuốc mỗi ngày sẽ đỡ nguy hiểm hơn là hút hết cả gói thuốc, nhưng sự thực thì khác biệt không lớn lắm. Cơ thể của người hút thuốc đặc biệt nhạy cảm với những liều đầu tiên của nicotine, và thậm chí, chỉ cần một hoặc hai điếu thuốc lá đã đủ làm thắt chặt các mạch máu. Đó là lý do tại sao dù bà mẹ chỉ hút một điếu cũng đủ gây tác động lên cho em bé.

Trẻ sinh ra nhẹ cân

Trung bình, mỗi ngày bà mẹ hút thuốc sẽ làm giảm đáng kể trọng lượng của thai nhi khi sinh ra. Việc sinh ra với số cân nặng không đủ không chỉ làm ảnh hưởng tới em bé ở thời điểm hiện tại mà nó còn khiến trẻ còi cọc về lâu dài và hậu quả tiêu cực kéo dài suốt đời.

Nguy cơ trẻ bị hen suyễn

Những trẻ sơ sinh khi sinh ra nhỏ bé có xu hướng kém phát triển, phổi của trẻ cũng không thể hoạt động như bình thường. Có nghĩa là trong vài tuần đầu tiên, trẻ có thể phải thở bằng bình oxy chứ không thể tự thở. Thời gian về sau, trẻ tiếp tục khó thở vì sự phát triển của phổi tiếp tục bị kìm nén do tác dụng phụ khác của nicotine. Trẻ em có mẹ hút thuốc lá trong thai kỳ rất dễ bị hen suyễn và có nguy cơ cao gấp ba lần hội chứng đột tử trẻ sơ sinh. Ngoài ra, khi người mẹ sống trong môi trường có người hút thuốc còn khiến hàm lượng kẽm trong máu thai nhi giảm, do đó ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ thai nhi.

 Do đó, mỗi bà mẹ trong thời kỳ mang thai không nên hút thuốc lá và cần tránh xa những người thân hút thuốc xung quanh mình để tránh gây ra những hậu quả xấu cho thai nhi.

Sao Mai (ghi)

 

Tin xem nhiều