Báo Đồng Nai điện tử
En

Sôi nổi phong trào thể thao quần chúng

10:03, 25/03/2022

Hưởng ứng phong trào Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại và Ngày Chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân 27-3, phong trào thể dục thể thao (TDTT) trên địa bàn tỉnh phát triển sôi nổi, rộng khắp.

Hưởng ứng phong trào Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại và Ngày Chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân 27-3, phong trào thể dục thể thao (TDTT) trên địa bàn tỉnh phát triển sôi nổi, rộng khắp.

Đội thể dục dưỡng sinh của bà Nguyễn Ngọc Thu (ngụ P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) luyện tập tại Phố đi bộ Nguyễn Văn Trị. Ảnh: L.Na
Đội thể dục dưỡng sinh của bà Nguyễn Ngọc Thu (ngụ P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) luyện tập tại Phố đi bộ Nguyễn Văn Trị. Ảnh: L.Na

Nhiều loại hình TDTT thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia tập luyện, với hình thức phong phú, đa dạng, góp phần nâng cao sức khỏe, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần đoàn kết của cộng đồng.

* Người dân tích cực luyện tập TDTT

Đã thành thói quen, cứ 6-8 giờ sáng hằng ngày, các thành viên Đội thể dục dưỡng sinh P.Bửu Hòa (TP.Biên Hòa) lại tập trung tại phố đi bộ Nguyễn Văn Trị để tập luyện. Khởi động với những động tác đơn giản, sau đó mọi người bắt đầu với các bài luyện tập theo nhạc, uyển chuyển trong từng động tác.

Bà Nguyễn Ngọc Thu, Đội trưởng Đội thể dục dưỡng sinh P.Bửu Hòa cho biết, đội được thành lập đến nay hơn 6 năm. Từ chỗ chỉ có vài người, nhờ sự vận động tích cực từ các hội viên, hiện đội đã có 15 thành viên tham gia. Chỉ trừ những ngày mưa gió và thời điểm giãn cách xã hội phòng dịch Covid-19 kéo dài, ai nấy đều tranh thủ đến tập luyện đúng giờ. “Ngoài thể dục dưỡng sinh, đội chúng tôi còn tổ chức hoạt động đi bộ, đạp xe. Với chúng tôi, tập luyện TDTT không chỉ là niềm vui, đem lại sức khỏe mà đó còn là nơi để các thành viên trong đội chia sẻ, giao lưu trao đổi kinh nghiệm trong công việc, chăm sóc gia đình, nuôi dạy con cháu… Nhiều hội viên gắn bó với bộ môn thể dục dưỡng sinh đã trở thành những hướng dẫn viên hướng dẫn các hội viên khác cùng tiến bộ” - bà Thu chia sẻ.

Phó giám đốc Sở VH-TTDL NGUYỄN XUÂN THANH cho biết: “Chào mừng kỷ niệm 76 năm Ngày Thể thao Việt Nam 27-3, ngành VH-TTDL tổ chức nhiều hoạt động xuyên suốt từ tỉnh đến cơ sở. Hiện các địa phương đang tổ chức các giải thi đấu nằm trong khuôn khổ đại hội TDTT cấp huyện. Bên cạnh đó, Sở đã chuẩn bị cho Ngày Chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân vào đầu tháng 4, nhằm phát động phong trào tập luyện TDTT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai”.

Không khó để bắt gặp hình ảnh từng cá nhân, từng nhóm đạp xe tại các tuyến đường trên địa bàn tỉnh vào mỗi sáng và chiều muộn. Chạy xe đạp đã trở thành phong trào, những người tham gia bộ môn TDTT này không kể lứa tuổi, giới tính, từ đàn ông, đàn bà, nam, nữ thanh niên, người trung, cao tuổi và thậm chí là các em thiếu nhi…

Đạp xe thường xuyên 2 lần/ngày, anh Trần Tuấn Đạt (27 tuổi, ngụ P.Hố Nai, TP.Biên Hòa) cho hay, đạp xe đem lại cho anh nhiều lợi ích, trong đó nổi bật nhất là cải thiện tình trạng sức khỏe. Sau 1 ngày làm việc mệt mỏi, việc đạp xe không những mang đến cảm giác thư thái khi được ngắm phố phường, hòa mình vào không gian thiên nhiên các vùng quê ven TP.Biên Hòa mà còn giúp anh vận động linh hoạt, tinh thần phấn chấn hơn. “Sau thời gian đạp xe, nhận thấy nhu cầu mua xe đạp luyện tập TDTT của người dân tăng cao, tôi đã mở cửa hàng chuyên mua bán các loại xe đạp và các phụ kiện liên quan đến xe đạp. Có nhiều loại xe đạp chuyên dụng để rèn luyện thân thể như: đạp xe để tăng cường cơ bắp, để chữa bệnh, để giảm cân hay tăng chiều cao… Nhằm phục vụ khách mua với từng mục đích khác nhau, cửa hàng của tôi bán nhiều dòng xe đạp khác nhau với các mẫu mã cải tiến mới, theo xu hướng nhẹ - bền - đẹp” - anh Đạt nói.

* Đẩy mạnh hoạt động thể thao tại thiết chế văn hóa

Với quan điểm tiếp tục đầu tư nâng cấp các thiết chế văn hóa khu dân cư, tạo điều kiện cho người dân tập luyện TDTT, trong năm 2021, toàn tỉnh đã lắp đặt gần 278 dụng cụ luyện tập TDTT. Chỉ tính riêng H.Nhơn Trạch có 12/12 xã, thị trấn đã được đầu tư trang thiết bị TDTT ngoài trời bằng nguồn ngân sách. Tại các điểm luyện tập có 7-9 thiết bị được đầu tư với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng/điểm.

Theo Phó trưởng phòng Văn hóa - thông tin H.Nhơn Trạch Hồ Nguyễn Trung Trinh, thời gian qua, H.Nhơn Trạch đã được Sở VH-TTDL đầu tư 5 điểm tập luyện thể thao ngoài trời, mỗi điểm 5 thiết bị (trong đó có 4 điểm được đầu tư mới). Bên cạnh đó, huyện cũng tích cực huy động nguồn xã hội hóa từ các doanh nghiệp, đơn vị để lắp đặt thêm dụng cụ luyện tập TDTT ngoài trời tại 4 địa điểm (5-10 thiết bị/điểm). Nhờ vậy, phong trào luyện tập TDTT tại Nhơn Trạch ngày một tăng cao, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại.

Phó giám đốc Sở VH-TTDL Nguyễn Xuân Thanh cho biết, trong thời gian qua, Sở đã tăng cường lắp đặt hàng trăm dụng cụ TDTT ngoài trời tại các thiết chế văn hóa cơ sở, được người dân hưởng ứng nhiệt tình. Do đó, trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào luyện tập TDTT tại các thiết chế văn hóa, thực hiện đề án lắp đặt dụng cụ TDTT ngoài trời để các tầng lớp nhân dân đều tham gia luyện tập. “Chúng tôi đã chỉ đạo các liên đoàn thể thao, nhất là các liên đoàn võ thuật cố gắng thành lập nhiều CLB võ thuật ở cơ sở, tập trung ở vùng sâu, vùng xa để có nhiều hoạt động TDTT, nhiều môn thể thao cho mọi người, mọi đối tượng chọn lựa tập luyện, nâng cao thể lực, tăng cường sức khỏe, phát triển phong trào. Trong tháng 4-2022 tới, chúng tôi phát động các lớp bơi miễn phí tại Trung tâm Huấn luyện TDTT tỉnh và tại các địa phương, góp phần phòng, chống và hạn chế tình trạng đuối nước trong mùa hè” - ông Thanh nhấn mạnh.

Ly Na

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích