Báo Đồng Nai điện tử
En

Cẩn thận khi đi làm đẹp

07:11, 13/11/2017

Chỉ cần gõ trên Google tìm cơ sở làm đẹp hoặc spa ở Đồng Nai, nhất là TP.Biên Hòa sẽ cho ra kết quả là hàng ngàn trang Facebook hoặc bài viết quảng cáo của các thẩm mỹ viện, spa với lời mời chào hấp dẫn.

Chỉ cần gõ trên Google tìm cơ sở làm đẹp hoặc spa ở Đồng Nai, nhất là TP.Biên Hòa sẽ cho ra kết quả là hàng ngàn trang Facebook hoặc bài viết quảng cáo của các thẩm mỹ viện, spa với lời mời chào hấp dẫn.

Một số trang Facebook quảng cáo vượt quá khả năng chuyên môn của các cơ sở làm đẹp.
Một số trang Facebook quảng cáo vượt quá khả năng chuyên môn của các cơ sở làm đẹp.

Quảng cáo trên các trang Facebook của một số cơ sở làm đẹp cho thấy tại đây triển khai rất nhiều các dịch vụ làm đẹp, trong đó có những dịch vụ xâm lấn đòi hỏi phải có bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ mới được phép làm, như: phẫu thuật nâng mũi, cắt cánh mũi, cắt mí mắt, nhấn mí bóc mỡ mắt, tiêm filler (chất làm đầy), truyền trắng, tẩy trắng răng…

* Thực hư phía sau lời quảng cáo

Cẩn trọng khi tiêm filler và truyền trắng

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện da liễu Đồng Nai, cho biết hiện nay phụ nữ hay ưa chuộng phương pháp làm trắng da, trẻ hóa bằng phương pháp tiêm filler và truyền trắng. Tuy nhiên, chị em cần chú ý tiêm filler phải chọn những cơ sở chuyên khoa thẩm mỹ vì nếu không tiêm đúng kỹ thuật dễ gây tai biến tắc mạch, hoại tử mạch máu, dễ bị nhiễm trùng. Riêng truyền trắng chưa được Bộ Y tế cho phép sử dụng. Hiện nay cũng chưa có nghiên cứu nào khẳng định các thành phần của thuốc này có tác dụng làm trắng da, chưa biết tác hại như thế nào.

Từ thông tin quảng cáo với số điện thoại trên trang Facebook  K.A.V., phóng viên liên hệ hỏi địa chỉ để đến nâng mũi. Một nam thanh niên trả lời qua điện thoại khẳng định mình là chủ cơ sở và cũng là người trực tiếp đứng ra làm các kỹ thuật, như: nâng mũi, cắt cánh mũi, cắt mí mắt. Thanh niên này ra giá cắt mí mắt lấy mỡ là 5 triệu đồng, cắt cánh mũi là 2,5 triệu đồng.  Khi phóng viên thắc mắc về tay nghề thì thanh niên này tỏ ra bực bội vì cho rằng “đã làm cho nhiều người đẹp rồi, người này giới thiệu người kia nên không phải lo. Với lại nâng mũi, cắt cánh mũi, cắt mí mắt chỉ là tiểu phẫu có gì mà sợ. Hiện tại cơ sở đang sửa chữa và sẽ có phòng mổ riêng sẽ đảm bảo hơn”.

Cũng lần theo địa chỉ trên trang Facebook, phóng viên đã tìm đến Spa T.T. (phường Tân Mai, TP.Biên Hòa). Tại đây, nữ nhân viên tên D.N. đã tư vấn nâng mũi, nhấn mí mắt, truyền trắng. D.N. nói quy trình nhấn mí mắt bị sụp phải tiêm tê, cắt da, bóc tách mỡ sau đó nhấn mí, chi phí khoảng 5 triệu đồng. Ngoài ra, spa cũng có dịch vụ truyền trắng 1 liệu trình là 10 lần truyền, mỗi lần truyền khoảng 45 phút. Spa cũng có dịch vụ sửa mũi bằng sụn nhân tạo, sụn tự thân, chỉ tiêm thuốc gây tê rồi phẫu thật, khách hàng vẫn tỉnh táo bình thường. Tất cả kỹ thuật này do chủ spa T.T. trực tiếp thực hiện.

* Tiền mất tật mang

Trên thực tế, rất nhiều cơ sở làm đẹp có triển khai các kỹ thuật xâm lấn hoạt động dưới hình thức spa. Nhiều chị em thích làm đẹp nhưng không tìm hiểu kỹ, dễ dãi hoặc ham rẻ đã đánh cược dung nhan của mình cho những cơ sở làm đẹp không có tên tuổi, làm “chui” dẫn đến hậu quả nặng nề, tiền mất tật mang.

Đơn cử như chị T.T. (27 tuổi, ngụ tại phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) có gương mặt biến dạng suốt nhiều tháng qua vì đi làm đẹp tại cơ sở quảng cáo trên Facebook V.X.T. ở xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom). Chị T. được cơ sở này tiêm filler (chất làm đầy) để nâng mũi, độn cằm, tiêm trắng, làm núm đồng tiền hết tổng cộng hơn 30 triệu đồng. Sau khi về nhà 2 ngày, mặt chị vẫn sưng tấy, đau nhức, chị quay lại cơ sở này thì chủ cơ sở nói chị bị áp xe và đã 4 lần tiêm thuốc tan áp xe nhưng không bớt. Sau đó, cơ sở này đã đóng cửa và dời đi nơi khác.

Đến khi chị T.T. đi khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh), bác sĩ nói đây không phải chất làm đầy mà là silicon rẻ tiền, không tan được. Muốn lấy chất này phải phẫu thuật nạo ra nhưng do chị T.T. đang có thai nên bác sĩ chưa thực hiện được. Chi phí khắc phục rất cao, chỉ việc phẫu thuật ở mũi lấy silicon và tạo hình mũi lại đã lên đến gần 80 triệu đồng.

Một trường hợp khác là chị T.N. (26 tuổi ở phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) đến spa T.T. ở phường Tân Mai
(TP.Biên Hòa) nhấn mí mắt vì nghe người quen giới thiệu. Đến nay đã hơn 3 tuần nhưng mí mắt chị vẫn không tiêu chỉ đen lại còn bị sẹo lồi nhìn rất xấu. “Bây giờ tôi mới thấy mình liều, giao gương mặt cho người không có chuyên môn. Lúc đi làm tôi cũng thấy bất ngờ vì không có quy trình gì cả, họ làm rất đơn giản, chỉ tiêm thuốc gây tê vào mí mắt rồi khâu chỉ”, chị T.T. chia sẻ.

* Cảnh báo từ ngành chức năng

Ông Lê Quang Ánh, Trưởng phòng Quản lý hành nghề Sở Y tế, cho biết về mặt thẩm mỹ, trên địa bàn tỉnh chỉ mới cấp phép cho Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ Gangnam (phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) được làm các thủ thuật và phẫu thuật như: tiêm chất làm đầy, nâng mũi, nhấn mí, cắt mí… và những kỹ thuật khác theo danh mục được Sở Y tế cấp. Còn lại các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ khác (thực ra là các spa) không được làm các kỹ thuật có xâm lấn, tiêm chích, dùng tia vật lý. Vì những kỹ thuật này phải phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc khoa phẫu thuật thẩm mỹ của bệnh viện với đội ngũ bác sĩ có trình độ mới được làm.

Một trường hợp nhấn mí mắt ở spa tại TP.Biên Hòa bị sẹo lồi và lòi đường chỉ đen không tiêu. Ảnh: Đ.Ngọc.
Một trường hợp nhấn mí mắt ở spa tại TP.Biên Hòa bị sẹo lồi và lòi đường chỉ đen không tiêu. Ảnh: Đ.Ngọc.

Cũng theo ông Ánh, vừa qua Sở Y tế đã kiểm tra 15 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ. Tất cả các cơ sở này đều có giấy đăng ký kinh doanh nhưng hầu hết đều không chấp hành quy định trước khi hoạt động 10 ngày phải gửi thông báo đủ điều kiện hoạt động cho Sở Y tế để ngành quản lý. Mặc dù các cơ sở này khi kiểm tra không có vi phạm về thực hiện các kỹ thuật bị cấm, nhưng có 4 cơ sở quảng cáo quá phạm vi, cụ thể là quảng cáo có nhấn mi, cắt mắt, cắt núm đồng tiền… Các cơ sở giải thích chỉ quảng cáo chứ không làm, khi khách có nhu cầu sẽ giới thiệu về phòng khám TP.Hồ Chí Minh. Do đó, đoàn kiểm tra đã lập biên bản nhắc nhở không được quảng cáo quá hành vi của mình.

 Tăng cường kiểm tra các cơ sở làm đẹp
Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn cho biết trước tình trạng hoạt động bát nháo của các cơ sở dịch vụ làm đẹp trên địa bàn tỉnh, sở đã có kế hoạch đi kiểm tra hoạt động của các cơ sở này. Nếu hoạt động không đúng chức năng sẽ xử phạt theo đúng quy định, nhất là những cơ sở quảng cáo quá phạm vi, không đúng chức năng, không đúng chuyên môn.

“Sở dĩ không xử phạt cơ sở nào vì vào thời điểm kiểm tra không phát hiện sai phạm. Còn việc quảng cáo trên Facebook rất khó quản lý” - ông Ánh nói.

Theo bác sĩ Nguyễn Quốc Định (Phòng phám chuyên khoa thẩm mỹ Giangnam) nhu cầu làm đẹp của người dân hiện nay rất lớn và là nhu cầu chính đáng. Tuy nhiên người dân cần lựa chọn cơ sở làm đẹp an toàn, không nên làm các phẫu thuật như: nhấn mí, cắt mắt, nâng mũi bằng chỉ, nâng mũi bằng silicon, trị nám, đốt tàn nhang, nốt ruồi…  tại các cơ sở không có bác sĩ thẩm mỹ thực hiện vì các kỹ thuật này đòi hỏi chuyên môn cao, cần sự chính xác và dễ để lại tai biến. Không nên tiêm silicon lỏng công nghiệp vào cơ thể, vì silicon khi tiêm vào cơ thể thì không thể lấy ra hết được, sẽ gây nguy hại và rất nhiều biến chứng: như viêm nhiễm mãn tính, thâm nhiễm, dị dạng vùng tiêm chích và có thể ung thư hóa tổ chức. Không làm thủ thuật, phẫu thuật tại nhà, tại spa vì những nơi này không đảm bảo vô trùng cũng như không đảm bảo phương tiện để xử trí cấp cứu khi xảy ra biến chứng; dễ bị lây nhiễm các bệnh qua đường máu như: viêm gan, HIV…

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích