Báo Đồng Nai điện tử
En

Thi đua xây dựng nông thôn mới: Khi người dân đồng lòng

08:11, 30/11/2017

Đồng Nai tiếp tục là địa phương đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới với nhiều đơn vị điển hình tiêu biểu. Kết quả này có được xuất phát từ chủ trương đúng và hợp lòng dân,...

Đồng Nai tiếp tục là địa phương đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới với nhiều đơn vị điển hình tiêu biểu. Kết quả này có được xuất phát từ chủ trương đúng, hợp lòng dân, từ đó đã tạo được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị.

Học sinh Trường THCS Trần Phú (huyện Xuân Lộc) trong giờ học tin học. Ảnh: C.NGHĨA
Học sinh Trường THCS Trần Phú (huyện Xuân Lộc) trong giờ học tin học. Ảnh: C.NGHĨA

Theo Ban Thi đua - khen thưởng tỉnh, toàn tỉnh đã có 123/133 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Số xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới chiếm tỷ lệ trên 90%. Các xã, huyện về đích sớm trong phong trào này đều nhận được sự khen thưởng, động viên kịp thời nên đã tạo động lực cho các đơn vị khác phấn đấu nhiều hơn.

* Huyện nghèo thi đua vượt khó

Mới đây, 2 xã khó khăn của huyện Định Quán là Phú Tân và Ngọc Định đã được thẩm định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là niềm vui của Đảng bộ, chính quyền và đặc biệt là người dân sau nhiều nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn.

So với 5 năm trước, bộ mặt của 2 xã Phú Tân và Ngọc Định đã có sự thay đổi lớn từ cơ sở hạ tầng đến ý thức của người dân. Người dân thấy được lợi ích của xây dựng nông thôn mới nên đã không ngần ngại làm hết sức mình, tự nguyện đóng tiền làm đường, làm nhà văn hóa, giữ gìn vệ sinh môi trường…

 
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh xây dựng nông thôn mới chính là xây dựng đời sống mới cho người dân ở nông thôn. Người dân phải thấy được lợi ích để tự giác tham gia phong trào này. Để huy động sức dân, cấp ủy, chính quyền địa phương trước tiên phải vào cuộc quyết liệt. Cần tạo một phong trào thi đua mạnh mẽ trong mỗi khu dân cư. Cần phát động thường xuyên và liên tục các phong trào xây dựng nông thôn mới, phấn đấu hoàn thành từng bước từng tiêu chí một cách bền vững.

Theo UBND huyện Định Quán, xã Ngọc Định là một trong 3 xã nghèo của huyện, cơ cấu nông nghiệp chiếm đến 65%, số hộ nghèo trước khi bắt tay xây dựng nông thôn mới thuộc loại cao của huyện.

Nhờ phát huy phong trào thi đua yêu nước, việc xây dựng nông thôn mới đã tạo thành khí thế mạnh mẽ trong mỗi xóm ấp, đến  tận mỗi gia đình. Xã Ngọc Định  đã có nhiều thay đổi.

Nếu như năm 2012 thu nhập trung bình đầu người mới chỉ đạt 23,5 triệu đồng/người/năm, thì khi được xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới đã đạt đến  44 triệu đồng/người/năm. Nhiều công trình thiết yếu gắn liền với người dân như: điện, đường, trường, trạm y tế…  đã được nâng cấp, xây mới khang trang.

Giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn kiêm Chánh văn phòng điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Huỳnh Thành Vinh cho rằng Định Quán không có nhiều lợi thế để xây dựng nông thôn mới như nhiều địa phương khác trong tỉnh, nhưng kết quả xây dựng nông thôn mới phản ánh nỗ lực và quyết tâm chính trị rất lớn. Hiện chỉ còn xã Thanh Sơn là khó khăn hơn cả nhưng quá trình xây dựng nông thôn mới đã và đang được đẩy mạnh để Thanh Sơn sớm về đích.

Trong khi đó, tại huyện Tân Phú hiện đã có 10/17 xã đạt chuẩn nông thôn. Dù tiềm lực đầu tư xây dựng nông thôn mới còn khó khăn nhưng trong năm nay huyện phấn đấu có thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới là: Trà Cổ, Phú Bình, Phú Trung.

Phó chủ tịch UBND huyện Tân Phú Trần Vũ Hoài Hạ chia sẻ phong trào xây dựng nông mới đã và đang được người dân trong huyện hưởng ứng rất tích cực. Những xã chưa hoàn thành xây dựng nông thôn mới, người dân thi đua vận động nhau đóng tiền làm đường, bảo nhau xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Những xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới sớm hơn có những mô hình hay được huyện nhân rộng ra các xã còn đang phấn đấu. Ông Hạ cho biết, khi người dân nhận thức được lợi ích trong xây dựng nông thôn mới thì khí thế rất cao, thi đua sôi nổi dù nguồn lực trong dân có hạn.

* Giữ lửa cho phong trào nông thôn mới

Truyền thống yêu nước đã tạo bước đột phá trong phong trào xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Phó trưởng ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh Nguyễn Tiến Dũng cho biết không chỉ có các địa phương mà từng ngành từ tỉnh xuống đến cơ sở đã và đang tạo những xung lực tiếp sức, giữ lửa cho phong trào xây dựng nông thôn mới.

Cụ thể, như Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã phát động và tổ chức hội thi phụ nữ Đồng Nai góp sức xây dựng nông thôn mới; Ban Dân vận Tỉnh ủy có hoạt động thiết thực tạo thành phong trào dân vận sâu rộng, huy động sức dân xây dựng nông thôn mới, tặng bò cho hộ nghèo, tặng máy tính cho học sinh nghèo…

Công nhân đang làm việc ở các khu công nghiệp của huyện nông thôn mới Trảng Bom.
Công nhân đang làm việc ở các khu công nghiệp của huyện nông thôn mới Trảng Bom.

Phong trào xây dựng nông thôn mới của Đồng Nai không giảm sức nóng, dù phần lớn số huyện đã về đích xây dựng nông thôn mới. Trái lại, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh phong trào này lên một bước tiến mới, đó là xây nông thôn mới nâng cao. Nhiều xã đã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao như: Xuân Định (huyện Xuân Lộc), Hưng Lộc (huyện Thống Nhất)…

Phong trào xây dựng nông thôn mới được tiếp lửa thường xuyên chính là động lực để Đồng Nai hoàn thành nhiều mục tiêu cao hơn. Cụ thể, phấn đấu đến năm 2020 thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn của tỉnh tăng lên 59 triệu đồng/người/năm; có 80% đơn vị cấp huyện được công nhận huyện nông thôn mới và 80% đơn vị cấp xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Tỉnh cũng đạt mục tiêu có 15% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao với 4 mục tiêu: thu nhập của người dân cao hơn; cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội đồng bộ hiện đại; đời sống vật chất, tinh thần tốt hơn; an ninh, an toàn, an sinh xã hội đảm bảo; môi trường sinh thái, phát triển bền vững hơn.

Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc Hồ Văn Hà cho biết sau khi được công nhận là huyện đầu tiên trong cả nước hoàn thành xây dựng nông thôn mới, huyện đã phát động ngay cuộc thi đua mạnh mẽ hơn: xây dựng nông thôn mới theo tiêu chí nâng cao. Từng cán bộ, đảng viên gương mẫu bám sát cơ sở, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Huyện Xuân Lộc cũng tự hào là huyện đầu tiên có xã Xuân Định về đích sớm trong xây dựng nông thôn mới theo tiêu chí nâng cao. Diện mạo nông thôn mới của huyện Xuân Lộc nay đã có chuyển biến rất mạnh mẽ. Thu nhập của người dân được nâng lên, đặc biệt đến nay Xuân Lộc là địa phương đi đầu cả tỉnh về xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Tại hội nghị thi đua các tỉnh miền Đông Nam bộ năm 2017, Đồng Nai đã được Ban Thi đua - khen thưởng Trung ương khen ngợi về kết quả xây dựng nông thôn mới với nhiều mô hình, cách làm hay trong phong trào này. Đã có những điển hình của Đồng Nai được giới thiệu tại hội nghị như một minh chứng cụ thể, chân thực. Theo Ban Thi đua - khen thưởng Trung ương, Đồng Nai đã làm tốt việc phát động và huy động được người dân tham gia vào phong trào xây dựng nông thôn mới. Sức dân đã huy động được hàng ngàn tỷ đồng xây dựng nông thôn mới, nhiều người dân đã hiến đất, ủng hộ tiền, người nghèo thì đóng góp ngày công xây dựng. Ban Thi đua - khen thưởng Trung ương đánh giá cao việc phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu trong việc gương mẫu xây dựng nông thôn mới.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều