Báo Đồng Nai điện tử
En

Giúp học sinh nghèo không bỏ lỡ cơ hội học tập

06:09, 19/09/2021

Chương trình Sóng và máy tính cho em do Thủ tướng phát động đang được UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương khẩn trương hưởng ứng. Bước đầu, chương trình đã thu được những kết quả tích cực. Nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã được nhận thiết bị...

Chương trình Sóng và máy tính cho em do Thủ tướng Chính phủ phát động đang được UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương khẩn trương hưởng ứng. Bước đầu chương trình đã thu được những kết quả tích cực.

Ban giám hiệu và Ban đại diện cha mẹ học sinh Trường THCS Võ Nguyên Giáp (H.Trảng Bom) tặng điện thoại thông minh cho học sinh học trực tuyến tại khu vực chốt kiểm soát Covid-19 xã Sông Trầu. Ảnh: Công Nghĩa
Ban giám hiệu và Ban đại diện cha mẹ học sinh Trường THCS Võ Nguyên Giáp (H.Trảng Bom) tặng điện thoại thông minh cho học sinh học trực tuyến tại khu vực chốt kiểm soát Covid-19 xã Sông Trầu. Ảnh: Công Nghĩa

Nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã được nhận thiết bị, giúp các em tiếp tục duy trì việc học tập trong thời gian tạm dừng đến trường vì dịch Covid-19.

* Niềm vui từ những món quà

Danh Hoài Khánh, học sinh lớp 7/4 Trường THCS Võ Nguyên Giáp (TT.Trảng Bom) là một trong những học sinh đầu tiên của H.Trảng Bom được nhận một chiếc điện thoại thông minh do Ban giám hiệu và mạnh thường quân tặng để học trực tuyến. Gia đình Khánh có hoàn cảnh khó khăn khi hơn 2 tháng qua do ảnh hưởng của dịch bệnh, cha mẹ em không có việc làm. Chiếc điện thoại cha mẹ có trước đó cũng chỉ có chức năng nghe và gọi nên em không thể tận dụng học trực tuyến. Khánh đang không biết xoay trở thế nào với việc học trực tuyến thì được nhà trường thông báo ra đầu chốt kiểm soát Covid- 19 của ấp nhận một chiếc điện thoại thông minh. “Đây là chiếc điện thoại “xịn” đầu tiên mà em được sở hữu. Từ nay em sẽ không còn phải lo lắng việc học của mình bị gián đoạn. Em hứa sẽ chăm học để không phụ lòng thầy cô” - Khánh vui mừng nói.

Hiệu trưởng Trường THCS Võ Nguyên Giáp Trịnh Thị Thoa phấn khởi cho biết, những ngày đầu của năm học mới, vẫn còn một số học sinh của trường chưa thể học trực tuyến vì không có laptop hay điện thoại thông minh. Vì thế, nhà trường đã triển khai vận động các mạnh thường quân ủng hộ. Chỉ trong 3 ngày phát động nhà trường đã nhận được 50 triệu đồng mua 20 chiếc điện thoại tặng  học sinh trong trường. Cô Thoa cho biết thêm, sau khi 20 học sinh của trường nhận được điện thoại mới, đến nay 100% học sinh của trường đều đã tham gia học trực tuyến đầy đủ.

Chị Đinh Thị Tuyết Nhung ở trọ tại ấp 1 xã Sông Trầu (H.Trảng Bom), phụ huynh của em Nguyễn Thị Trúc Giang, học sinh Trường THCS Võ Nguyên Giáp mới được nhà trường tặng điện thoại chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi đang ở trọ và đều mất việc hơn 2 tháng nay, cuộc sống rất khó khăn. Mới đây, may mắn nhà trường tặng cho con tôi một chiếc điện thoại thông minh để học trực tuyến. Nếu không có sự giúp đỡ này thì chắc con tôi chỉ còn ngồi ở nhà chờ cho tới khi nào được đi học chính thức mới tiếp tục việc học được”.

* Tiếp tục huy động nguồn lực hỗ trợ học sinh

Trưởng phòng GD-ĐT H.Trảng Bom Lưu Thị Ngọc Quế cho biết, dịch bệnh đã đẩy nhiều gia đình vào hoàn cảnh khó khăn, nhất là những gia đình có học sinh đang phải ở trọ. Chính vì vậy, việc có những chiếc điện thoại thông minh để học trực tuyến trong giai đoạn tạm dừng đến trường lại càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Từ thực tế đó, Phòng GD-ĐT huyện đã vận động được 162 triệu đồng để mua 61 điện thoại tặng học sinh nghèo học trực tuyến. Trong số đó, có 150 triệu đồng của Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Bắc Đồng Nai và 12 triệu đồng do Tổ đại biểu HĐND tỉnh H.Trảng Bom ủng hộ.

Công an H.Xuân Lộc tặng điện thoại thông minh cho học sinh là con em các lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn phục vụ học trực tuyến. Ảnh: Công Nghĩa
Công an H.Xuân Lộc tặng điện thoại thông minh cho học sinh là con em các lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn phục vụ học trực tuyến. Ảnh: Công Nghĩa

Thượng tá Trần Anh Sơn, Trưởng Công an H.Xuân Lộc cho hay, sau khi Thủ tướng Chính phủ phát động chương trình Sóng và máy tính cho em, đồng thời Chủ tịch UBND tỉnh có Thư kêu gọi tặng thiết bị cho học sinh học trực tuyến, Công an huyện đã triển khai ngay. Chỉ trong thời gian ngắn, Công an huyện đã vận động được 210 triệu đồng để mua 10 máy tính bảng và 100 điện thoại thông minh kèm sim 4G tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Những thiết bị học trực tuyến được ưu tiên trao cho các học sinh có cha mẹ đang tham gia lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19 và đều có hoàn cảnh khó khăn. Những thiết bị phục vụ học trực tuyến kịp thời đến với các em học sinh nghèo khi năm học mới bắt đầu đã kịp thời động viên tinh thần rất lớn cho các em.

Em Nguyễn Thị Anh Thư, học sinh lớp 7 Trường THCS Xuân Hòa (xã Xuân Hòa, H.Xuân Lộc) vui mừng chia sẻ: “Những ngày đầu học trực tuyến em không thể tham gia vì chiếc điện thoại thông minh duy nhất của gia đình cha em đi chống dịch đã mang theo. Chính vì vậy, khi được tặng một chiếc điện thoại mới, em rất mừng, từ nay việc học của em sẽ không còn khó khăn nữa”.

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, hiện nay Sở GD-ĐT đang tiếp tục vận động ủng hộ các nguồn lực phục vụ học sinh toàn tỉnh học trực tuyến, hưởng ứng chương trình Sóng và máy tính cho em do Thủ tướng Chính phủ phát động và Thư kêu gọi của Chủ tịch UBND tỉnh. Bước đầu đã có một số đơn vị đăng ký ủng hộ, trong đó có đơn vị đã ủng hộ sử dụng phần mềm học trực tuyến miễn phí không giới hạn tài khoản cho toàn bộ giáo viên và học sinh.  Một số đơn vị viễn thông đã đăng ký tặng sim điện thoại 4G, trong đó VNPT Đồng Nai cam kết tặng 200 sim, còn Vinaphone cam kết tặng 500 sim 3G. Sở GD-ĐT cũng phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn đảm bảo chất lượng đường truyền và tặng thêm dung lượng 4G phục vụ học sinh học trực tuyến.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng: Không để học sinh nào phải ngừng học vì thiếu thiết bị

Sau khi có thư kêu gọi, UBND tỉnh tiếp tục có chỉ đạo hỏa tốc cho các địa phương thống kê số lượng học sinh chưa được học trực tuyến và qua truyền hình vì thiếu thiết bị học tập. UBND tỉnh tiếp tục kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân ủng hộ tất cả các thiết bị giúp học sinh có thể kết nối học trực tuyến và qua truyền hình, bao gồm máy vi tính, laptop, điện thoại thông minh cũ và mới. Các nhà mạng di động cũng cần tích cực hỗ trợ học sinh học trực tuyến bằng cách tặng thêm dung lượng, đảm bảo chất lượng sóng internet… Phương châm của tỉnh là dù đang rất khó khăn nhưng không để học sinh nào phải ngừng học vì thiếu thiết bị.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều