Báo Đồng Nai điện tử
En

Thêm một mùa tuyển sinh khó khăn

09:01, 16/01/2022

Những năm học trước, cuối học kỳ 1 luôn là thời điểm sôi động của nhiều hoạt động hướng nghiệp và tuyển sinh thì năm nay hoạt động này lại trở nên trầm lắng vì dịch Covid-19. Điều này sẽ gây ra ít nhiều khó khăn cho học sinh khối 12...

Những năm học trước, cuối học kỳ 1 luôn là thời điểm sôi động của nhiều hoạt động hướng nghiệp và tuyển sinh thì năm nay hoạt động này lại trở nên trầm lắng vì dịch Covid-19. Điều này sẽ gây ra ít nhiều khó khăn cho học sinh khối 12 trong việc tìm hiểu các thông tin về ngành nghề trước khi đặt bút đăng ký xét tuyển đại học năm 2022.

Học sinh Trường THPT Thống Nhất A (H.Trảng Bom) đã trở lại trường và ổn định việc học trực tiếp chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học năm 2022. Ảnh: Công Nghĩa
Học sinh Trường THPT Thống Nhất A (H.Trảng Bom) đã trở lại trường và ổn định việc học trực tiếp chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học năm 2022. Ảnh: Công Nghĩa

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần sắp tới, em Nguyễn Hoàng Sang, học sinh lớp 12, Trường THPT Ngô Sĩ Liên (H.Trảng Bom) sẽ đặt bút điền vào hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học năm 2022. Thế nhưng đến thời điểm này, em Sang vẫn chưa biết nên chọn ngành nghề gì cho phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân và xu hướng nghề nghiệp của tương lai.

* “Khát” thông tin hướng nghiệp

Hoàng Sang chia sẻ, lo ngại chất lượng học trực tuyến không thể bằng với học trực tiếp nên thời gian qua, em gần như chỉ tập trung cho việc học. Còn việc dành thời gian suy nghĩ sẽ chọn ngành nghề gì, chọn trường đại học nào cho mình sắp tới, em còn bỏ ngỏ. Cũng vì dịch bệnh kéo dài, hạn chế tụ tập đông người nên nhà trường cũng chưa có điều kiện tổ chức các hoạt động hướng nghiệp cho học sinh tham gia tìm hiểu thông tin.

Sang bày tỏ: “Em hy vọng sau khi quay trở lại học trực tiếp, áp lực học tập giảm bớt đi phần nào, em sẽ có tâm lý thoải mái hơn để nghiên cứu chuyện chọn nghề, chọn trường. Em mong muốn nhà trường sẽ có nhiều hoạt động hướng nghiệp cho học sinh khối 12 trong thời gian tới”.

Còn em Lê Thị Lan Phương, học sinh Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (TP.Biên Hòa) cho hay, thông tin về các ngành nghề, các trường đại học khi tra cứu trên mạng luôn rất nhiều và phong phú. Chỉ cần một click chuột là ra cả trăm thông tin, đọc cả ngày cũng không hết. Tuy nhiên, điều mà Phương mong muốn hơn cả trong thời gian này là được trực tiếp tham dự các buổi tư vấn tuyển sinh để em có thể trực tiếp gặp và trao đổi với các chuyên gia tư vấn hướng nghiệp để có những thông tin bổ ích cho bản thân. Phương chia sẻ thêm: “Chọn ngành chọn nghề là chuyện rất hệ trọng đối với bản thân vì thế thông tin càng đầy đủ, cụ thể càng tốt, tránh có những nhận định sai lầm từ đó dẫn đến chọn lầm nghề”.

Theo Phó hiệu trưởng Trường THPT Long Khánh Nguyễn Duy Bằng, vào thời điểm này năm trước thường có nhiều đơn vị tổ chức các buổi tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp và mời học sinh khối 12 tham gia. Nhờ những buổi tư vấn hướng nghiệp đó, học sinh của trường có được khá nhiều thông tin bổ ích trước khi chọn ngành chọn trường. Thời điểm này năm nay, do dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp nên nhà trường vẫn đang cho học sinh khối 12 tập trung học và thi hết học kỳ 1. Công tác tư vấn hướng nghiệp là rất quan trọng, do đó thời gian tới đây khi các em thi học kỳ 1 xong, nhà trường sẽ chú trọng nhiều hơn để các em có đầy đủ thông tin trước khi quyết định chọn ngành nghề cho bản thân mình.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Võ Ngọc Thạch cho biết, do ảnh hưởng dịch bệnh nên một số chương trình tư vấn hướng nghiệp trực tiếp quy mô lớn do Sở GD-ĐT phối hợp tổ chức tạm thời chưa thực hiện được. Điều này sẽ gây khó khăn cho học sinh trong việc tiếp cận với các thông tin về những thay đổi trong quy chế tuyển sinh năm 2022, ngành nghề đào tạo, chính sách đào tạo, xu thế nghề nghiệp trong tương lai… Để học sinh có đầy đủ thông tin trước mùa tuyển sinh, tới đây Sở sẽ chỉ đạo cho các trường THPT tăng cường phối hợp với các đơn vị tổ chức hướng nghiệp, tạo điều kiện để học sinh có thể tham gia các buổi tư vấn trực tiếp quy mô phù hợp tại trường, hoặc các buổi tư vấn trực tuyến trên mạng xã hội.

* Thay đổi chiến lược tuyển sinh

Đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 diễn biến phức tạp kéo dài đã buộc các trường đại học, cao đẳng phải thay đổi linh hoạt chiến lược tuyển sinh sao cho phù hợp với quy định phòng dịch do các trường THPT đặt ra. Sở GD-ĐT sẽ hạn chế tối đa việc tập trung quá đông học sinh tham gia các buổi tư vấn hướng nghiệp, phòng trường hợp dịch bệnh lây lan. Các trường THPT dự định cũng hạn chế việc tiếp đón các đoàn cán bộ tư vấn tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng đến gặp gỡ học sinh khối 12 ngay tại trường hoặc trong lớp học.

Ông Mai Hải Châu, Phó giám đốc Phân hiệu Trường đại học Lâm nghiệp tại Đồng Nai (H.Trảng Bom) cho biết, dự báo công tác tuyển sinh năm 2022 sẽ gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Do đó, nhà trường đã sớm công bố đề án tuyển sinh năm 2022 với 15 ngành học với 1 ngàn chỉ tiêu. Nhà trường đã tăng cường 4 phương án tuyển sinh thay vì chỉ có 2 phương án tuyển sinh như các năm trước. Bên cạnh đó, nhà trường sẽ có 2 chuyên ngành đào tạo mới là tài chính ngân hàng và logistics, mỗi ngành dự kiến tuyển sinh 50 thí sinh.

Mùa tuyển sinh năm 2022 cũng sẽ chứng kiến cuộc “chạy đua” tuyển sinh bằng công nghệ của nhiều trường. Trong đó, 2 trường đại học tại Đồng Nai là Trường đại học Lạc Hồng và Trường đại học Công nghệ Đồng Nai đã ứng dụng công nghệ Virtual Tour 360 lên website của đơn vị. Qua ứng dụng này, học sinh và phụ huynh có thể truy cập và tham quan nhà trường với hình ảnh 4D thực tế ảo rất hấp dẫn. Khi tham quan bằng công nghệ Virtual Tour 360, thí sinh và phụ huynh sẽ có cái nhìn khá cơ bản về vị trí, cơ sở vật chất tổng thể đến chi tiết.

Phó chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM TRẦN ANH TUẤN: Chọn lọc thông tin về tư vấn hướng nghiệp

Chọn ngành, chọn trường là một việc rất hệ trọng với mỗi học sinh sau khi đã tốt nghiệp THPT. Việc chọn ngành, chọn trường phải thật sự phù hợp với năng lực, sở trường và khả năng của mỗi học sinh. Chính vì vậy, khi chọn là phải hiểu đúng, tránh nhận định quá ảo tưởng về nghề, thậm chí ảo tưởng về bản thân dẫn đến những lệch lạc trong đường nghề tương lai. Cần có sự chọn lọc thông tin tuyển sinh, tránh nghe những thông tin một chiều từ một trường nào đó. Tốt nhất là nên có so sánh, tìm hiểu thực tế, lắng nghe ý kiến phản biện của nhiều người, nhất là những người có kinh nghiệm.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều