Báo Đồng Nai điện tử
En

Niềm vui người trồng chuối những ngày cuối năm

07:12, 09/12/2022

Khi cây chuối cấy mô không còn "khủng hoảng" đầu ra, người trồng chuối trên địa bàn Đồng Nai càng thêm vui khi giá chuối thu mua tại vườn trên 11 ngàn đồng/kg.

Khi cây chuối cấy mô không còn “khủng hoảng” đầu ra, người trồng chuối trên địa bàn Đồng Nai càng thêm vui khi giá chuối thu mua tại vườn trên 11 ngàn đồng/kg.

3ha chuối của ông Chướng Chền Phu (bên trái, ngụ ấp Tân Thành, xã Thanh Bình, H.Trảng Bom) cho lãi từ 150-200 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí. Ảnh: Đ.Phú
3ha chuối của ông Chướng Chền Phu (bên trái, ngụ ấp Tân Thành, xã Thanh Bình, H.Trảng Bom) cho lãi từ 150-200 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí. Ảnh: Đ.Phú

Nông dân Lê Văn Bình (ngụ ấp Võ Dõng 3, xã Gia Kiệm, H.Thống Nhất) cho biết, với giá thu mua từ 10-11 ngàn đồng/kg hiện nay, nông dân thu lãi trên 150 triệu đồng/ha chuối.

* Nối dài những vườn chuối

Từ mỏ đá Soklu, dọc theo tỉnh lộ 762 và các tuyến giao thông nông thôn đấu nối với tỉnh lộ, hai bên đường những vườn chuối nối dài. Màu xanh của cây chuối gần như lấn át các cây trồng khác.

“Người dân Việt kiều Campuchia trong ấp Võ Dõng 3, xã Gia Kiệm trước kia nghèo lắm. Nay cuộc sống ai cũng ổn định, có người mua được rẫy, vườn nhờ trồng chuối xuất khẩu” - ông THẠCH THƯƠNG (ngụ ấp Võ Dõng 3, xã Gia Kiệm) cho biết.

Ngồi trong chòi nhỏ giữa bốn bề là chuối, nông dân Lâm Yên (ngụ ấp Võ Dõng 3, xã Gia Kiệm) tỏ bày, trước đây khu vực này trồng cây thuốc lá nên ngồi trong chòi nhìn rõ mồn một đồi Soklu. Nay ai cũng trồng chuối cấy mô xuất khẩu nên cây chuối cao che khuất tầm nhìn.

Ông Yên cho biết thêm, trồng chuối có lời và khỏe hơn trồng cây thuốc lá. Mỗi ha đất ông thuê giá 50-60 triệu đồng/năm. Trồng 2 vụ bắp, 1 vụ thuốc lá, lời chỉ được chừng 60-70 triệu đồng/năm. Còn trồng chuối, nếu tính giá hiện nay 10-11 ngàn đồng/kg thì lãi phải từ 100-150 triệu đồng.

Tuy giá chuối cao - thấp thất thường, ông Yên vẫn mạnh dạn bỏ cây thuốc lá, chuyển sang trồng chuối để có thu nhập khá hơn. Chính vì vậy, vùng đất ấp Võ Dõng 3 giờ tìm vườn thuốc lá và các cây trồng khác như: tiêu, cà phê, điều rất khó, chỉ thấy bốn bề um tùm chuối.

Tại quán cà phê ở ngã ba ấp Trung Tâm (xã Thanh Bình, H.Trảng Bom), ông Tư Hưng bên ly cà phê buổi sáng chờ người thu mua chuối tên Hải Đăng (ngụ xã Gia Kiệm) vào hỏi giá. Khi được ông Hải Đăng đưa giá loại đạt chuẩn xuất khẩu từ 10-11 ngàn đồng/kg, ông tủm tỉm cười, bởi trước đó đã có người vào vườn ông ngả giá 10 đồng/kg nhưng ông chưa nhận lời.

Vốn có kinh nghiệm trồng chuối cấy mô xuất khẩu, ông Chướng Chền Phu (ngụ ấp Tân Thành, xã Thanh Bình) cho hay, do việc xuất khẩu chuối đi Trung Quốc, Đài Loan thời gian gần đây khá thuận lợi, không bị nghẽn như trước nên giá chuối tại thời điểm đầu tháng 12-2022 khoảng 11 ngàn đồng/kg. Vì vậy, dịp cuối năm, ai có chuối để bán thì ắt có cái Tết vui, vì thu nhập cao hơn những tháng trước đó.

* Yên tâm hơn về đầu ra

Vùng đất Gia Kiệm (H.Thống Nhất), Cây Gáo, Bàu Hàm (H.Trảng Bom) thường trồng các loại chuối truyền thống như: chuối tiêu, chuối mốc, chuối già, chuối bơm để chế biến bánh, kẹo và chuyên chở ra miền Trung, miền Bắc bán. Do các loại chuối này tiêu dùng nội địa, lợi nhuận không cao lắm nên trước sự hấp dẫn của cây chuối cấy mô xuất khẩu, nông dân gần như thu hẹp diện tích các giống chuối truyền thống, chuyển sang trồng chuối cấy mô xuất khẩu.

Nông dân Chền Vễnh Sáng (bên trái, ngụ ấp Cây Điều, xã Bàu Hàm, H.Trảng Bom) phấn khởi vì chuối cấy mô xuất khẩu được giá dịp cuối năm 2022. Ảnh: Đ.Phú
Nông dân Chền Vễnh Sáng (bên trái, ngụ ấp Cây Điều, xã Bàu Hàm, H.Trảng Bom) phấn khởi vì chuối cấy mô xuất khẩu được giá dịp cuối năm 2022. Ảnh: Đ.Phú

Nông dân Chền Vễnh Sáng (ngụ ấp Cây Điều, xã Bàu Hàm) cho biết, kỹ thuật chăm sóc chuối truyền thống đơn giản, vốn đầu tư ít nhưng năng suất, thu nhập chỉ bằng 1/2 trồng chuối xuất khẩu. Đó là một trong những lý do chính khiến nông dân chuộng trồng chuối xuất khẩu. Ngoài ra, hiện nông dân nắm vững kỹ thuật trồng chuối cấy mô nên dù thất bại năm đầu, nhưng năm sau trúng giá cũng “khỏe” hơn trồng chuối truyền thống.

Toàn tỉnh hiện có trên 10 ngàn ha cây chuối cấy mô xuất khẩu, trong đó H.Trảng Bom vẫn là địa phương có diện tích chuối xuất khẩu lớn nhất tỉnh với trên 4,5 ngàn ha. Diện tích còn lại được trồng rải rác ở các địa phương khác như: Xuân Lộc, Thống Nhất, Cẩm Mỹ...

Ngoài diện tích đất của gia đình, nông dân Trần Văn Đức (ngụ ấp 6, xã Xuân Bắc, H.Xuân Lộc) còn liên kết với các nông dân khác trong ấp trồng trên 100ha chuối cấy mô. Do có lợi thế là người thu mua chuối, mối xuất khẩu trực tiếp nên tùy vào thời điểm, ông Đức thu lãi từ 150-250 triệu đồng/ha/năm.

“Đất này xưa người dân trồng mía, hoa màu và các cây trồng khác. Do các cây trồng đó kém năng suất, lợi nhuận không cao nên họ liên kết với gia đình tôi trồng chuối xuất khẩu để chia lợi nhuận” - ông Đức bộc bạch.

Đường vào xã Bàu Hàm (H.Trảng Bom) trước kia toàn là những vườn tiêu, điều, cây ăn trái thẳng tắp, nay dọc hai bên đường toàn chuối với chuối. Những hàng chuối thẳng tắp, xanh um, che mát cho muôn vàn khối đá to, nhỏ ngổn ngang dưới gốc. Nông dân Trần Huê (ngụ ấp Tân Hoa, xã Bàu Hàm) đủng đỉnh vác cây rựa trên vai đi dọn những tàu lá già để vườn chuối thêm sạch, đẹp.

Ông Trần Huê trải lòng tâm sự, cây chuối không kén đất đá, nhờ trồng chuối xuất khẩu lẫn chuối truyền thống mà ông xây được nhà tiền tỷ, nuôi 2 con học đại học. Do đó, dù có lúc cây chuối bán không được, phải “giải cứu”, ông vẫn không phá bỏ mà kiên nhẫn chăm sóc cho cây chuối thêm xanh, nặng buồng.

Thêm một mùa xuân nữa sắp về, nông dân trồng chuối trên địa bàn tỉnh phấn khởi hơn khi giá chuối xuất khẩu tăng dần vào dịp cuối năm. Nhất là họ đón tin vui khi chuối là một trong 11 loại trái cây (xoài, vải, nhãn, dưa hấu, mít, thanh long…) sẽ xuất khẩu theo đường chính ngạch sang Trung Quốc, không còn phụ thuộc vào đường tiểu ngạch nữa. Nhờ đó sẽ giúp tỷ lệ kiểm tra các lô hàng giảm xuống, giảm thời gian và chi phí cho các doanh nghiệp và thương nhân xuất khẩu trái cây, nhất là chuối, nên việc xuất khẩu sẽ thuận lợi hơn, không phải chờ đợi lâu hoặc bị trả hàng.

Chính vì vậy, nông dân trồng chuối thêm vững tin vào những vụ chuối sắp tới sẽ giúp dân khá giả hơn, địa phương phát triển và sáng bừng nông thôn mới.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Bắc (H.Xuân Lộc) PHẠM VĂN BÌNH bày tỏ: “Phong trào trồng chuối xuất khẩu trên địa bàn xã Xuân Bắc phát triển khá mạnh 2 năm gần đây, với trên 150ha, nhất là tại các ấp: 2, 3A và 6. Tôi mong đầu ra của quả chuối luôn ổn định để bà con có thu nhập, nâng cao đời sống, góp sức cùng địa phương xây dựng nông thôn mới”.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều