Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguyện vọng được nuôi con khi ly hôn

LS Ngô Văn Định
08:22, 16/04/2024

Hỏi: Chúng tôi đồng ý việc ly hôn nhưng không thỏa thuận được việc nuôi con. Chúng tôi có 2 con chung (con nhỏ 8 tuổi, con lớn 11 tuổi) nên tôi muốn nuôi một người con. Xin luật sư tư vấn, việc nuôi con tòa án giải quyết như thế nào?

Nguyễn Anh Hùng (huyện Cẩm Mỹ)

Trả lời: Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định, trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thực sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì tòa án công nhận thuận tình ly hôn. Nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì tòa án giải quyết việc ly hôn. Do vợ chồng anh chị không thỏa thuận được việc nuôi con nên tòa án sẽ giải quyết việc ly hôn.

Mặt khác, Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 cũng quy định, vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 7 tuổi trở lên thì phải xem xét
nguyện vọng của con.

Việc nuôi con là nguyện vọng chính đáng, nhưng vấn đề ở đây là ai trong 2 người con đồng ý ở với anh. Nếu có việc đồng ý, nhằm đảm bảo quyền lợi, tòa án phải lấy ý kiến của các con anh, xem xét nguyện vọng của 2 cháu, vì cả hai đã hơn 7 tuổi và tòa án phải căn cứ vào quyền lợi mọi mặt của người con để quyết định giao cho một bên trực tiếp nuôi dưỡng.

Luật sư Ngô Văn Định

Tin xem nhiều