Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp có đơn hàng, công nhân tăng tốc sản xuất

Lan Mai
08:17, 17/04/2024

Sau thời gian sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn, thời điểm này, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai đã khởi sắc về đơn hàng và tạo việc làm ổn định cho người lao động (NLĐ).

Công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam tăng tốc sản xuất. Ảnh: L.Mai
Công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam tăng tốc sản xuất. Ảnh: L.Mai

Một số DN đã có đơn hàng kéo dài đến quý II-2024 nên đang tăng tốc sản xuất, tuyển thêm lao động. NLĐ phấn khởi vì có nhiều việc để làm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

* Tăng tốc sản xuất

Công ty CP Kết cấu thép ATAD chuyên lắp đặt các sản phẩm nhà thép tiền chế và kết cấu thép chất lượng cao tại Khu công nghiệp Long Khánh là đơn vị tham gia thực hiện thi công gói thầu Nhà ga hành khách thuộc Dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành. Từ đầu năm đến nay, đơn hàng dồi dào nên công ty tăng tốc sản xuất và có nhu cầu tuyển dụng từ 300-500 lao động để phục vụ các dự án đã ký kết.

Không khí làm việc tại công ty hiện rất khẩn trương. Công nhân phấn khởi vì được làm việc để phục vụ dự án trọng điểm quốc gia.

Anh Lữ Trọng Trường, làm việc ở Tổ Hàn số 1 của công ty, cho biết khi nhà máy bắt đầu chạy Dự án Sân bay Long Thành, NLĐ trong công ty hăng hái làm việc để hoàn thành tiến độ được giao. Công ty phát động phong trào thi đua và quan tâm nhiều chính sách tạo động lực cho công nhân làm việc năng suất, hiệu quả nhất.

Tương tự, sau những khó khăn do ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế thế giới, đơn hàng của Công ty CP TKG Taekwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) đã ổn định trở lại. NLĐ vui mừng vì có việc để làm, tăng thu nhập.

Anh Lê Đình Mạnh, công nhân công ty, cho hay với tình hình giá cả leo thang như hiện nay, công nhân có được công việc để làm, tăng thu nhập trang trải sinh hoạt là điều may mắn.

“Hiện tất cả NLĐ trong công ty đều bắt tay với công việc nghiêm túc, trách nhiệm. Chúng tôi hy vọng DN sẽ tăng nhiều đơn hàng hơn nữa để chăm lo phúc lợi tốt cho NLĐ” - anh Mạnh chia sẻ.

Năm 2023, Đồng Nai có hơn 80 ngàn lao động nghỉ, giãn việc và gần 40 ngàn người bị mất việc, thôi việc. Đồng Nai thực hiện các chính sách hỗ trợ NLĐ, trong đó chi tiền hỗ trợ lao động bị mất việc, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động gần 10 ngàn người với tổng số tiền gần 15 tỷ đồng; ban hành quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho gần 58 ngàn người với số tiền gần 1.800 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm, tạo cơ hội để NLĐ trở lại thị trường lao động.

Theo đại diện Công ty CP TKG Taekwang Vina, DN đang có nhu cầu tuyển dụng 1 ngàn lao động phổ thông để phục vụ sản xuất. Công ty chủ động liên hệ công nhân cũ để mời trở lại làm việc và chi trả mức lương tại thời điểm thôi việc (tối đa không quá bậc 4). DN có các chính sách ưu đãi dành cho công nhân có tay nghề may và khuyến khích NLĐ giới thiệu người thân, bạn bè đến công ty làm việc có mức thưởng từ 1,2-1,5 triệu đồng/người.

Tại các DN trong ngành gỗ - ngành chịu ảnh hưởng mạnh về đơn hàng, đến nay dần ổn định về đơn hàng.

Anh Đinh Văn Mạnh, làm việc tại một DN sản xuất gỗ ở phường Tam Phước (thành phố Biên Hòa), cho biết nếu như trước đây, anh làm việc 3 ngày/tuần, thu nhập giảm còn hơn 3 triệu đồng/tháng thì nay công việc đã ổn định trở lại. Thu nhập tăng đồng nghĩa với việc anh không còn phải nợ tiền thuê nhà trọ, sống chắt bóp để lo cho gia đình. Ngược lại, công việc thuận lợi, đơn hàng ổn định giúp anh có động lực gắn bó, nỗ lực hoàn thành tốt các đơn hàng được giao.

* Nỗ lực hoàn thành đơn hàng đã ký

Đơn hàng các DN dồi dào từ đầu năm đến nay cho thấy bức tranh kinh tế đã có nhiều gam màu sáng hơn so với năm 2023. Các DN đều tăng cường tuyển dụng lao động và phát động sâu rộng các phong trào thi đua nâng cao chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, tăng nhiều chính sách về lương, thưởng, hỗ trợ phí sinh hoạt để NLĐ gắn bó, tận tâm cống hiến.

Ông Trần Ngọc Mẫn, Quản lý sản xuất của Công ty TNHH Hoàng Gia GMT (huyện Trảng Bom), cho hay năm 2023, ngành may mặc khan hiếm đơn hàng nên công nhân phải làm luân phiên hoặc giảm giờ làm. Tuy nhiên, trong năm 2024, DN đã nỗ lực tìm đơn hàng để đảm bảo việc làm cho NLĐ. Một tín hiệu đáng mừng là đơn hàng của công ty hiện có tới tháng 5-2024 và công nhân có việc làm thường xuyên, đã làm tăng ca như trước đây.

Tại các địa phương như: Long Thành, Nhơn Trạch, Biên Hòa, Long Khánh, đơn hàng tại nhiều DN khởi sắc hơn và công nhân đã làm tăng ca, không còn nghỉ luân phiên, nghỉ phép hoặc tạm hoãn hợp đồng lao động như năm 2023. Nhiều DN sử dụng đông công nhân lao động đang đẩy mạnh tuyển lao động số lượng lớn từ 500-1.000 người, tạo cơ hội cho NLĐ thất nghiệp sớm trở lại thị trường lao động.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Nhơn Trạch Dương Quốc Bình cho biết, các DN trên địa bàn huyện hiện đã sản xuất ổn định, đơn hàng ký kết đến hết quý II-2024. NLĐ có việc làm thường xuyên nên rất phấn khởi, tích cực tham gia các phong trào thi đua do Công đoàn và DN phát động. Tuy nhiên, khó khăn của các DN hiện nay là thiếu lao động sản xuất; nhiều DN phải đến các tỉnh khác để tuyển lao động, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ số lượng.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, thời gian qua, các cấp Công đoàn Đồng Nai đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, nắm bắt tình hình, hỗ trợ các DN và NLĐ gặp khó khăn trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao; kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc liên quan đến DN và NLĐ. Đến nay, tình hình hoạt động tại một số DN trong tỉnh đã có nhiều tích cực do có đơn hàng, tập trung ở ngành dệt may, giày da, cơ khí… NLĐ đều phấn khởi làm việc, quan hệ lao động tại DN hài hòa và ổn định.

Tại Hội nghị Giao ban công tác Công đoàn quý I-2024, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý đề nghị các cấp Công đoàn trong tỉnh tiếp tục nắm bắt tình hình lao động, việc làm, tâm tư, nguyện vọng của NLĐ và quan hệ lao động tại DN. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, tạo động lực để NLĐ cống hiến, cùng DN vượt khó, hoàn thành mục tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh.

Lan Mai


 

Ông ĐỖ KIM THIÊN, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Gốm Việt Thành (thành phố Biên Hòa):

Đơn hàng có đến hết tháng 5

Năm qua, ngành gốm chịu nhiều ảnh hưởng từ kinh tế thế giới vì đơn hàng giảm, việc làm, thu nhập của công nhân cũng bị giảm. Dù vậy, nhiều NLĐ vẫn bám trụ và tâm huyết với nghề. Thời điểm này, đơn hàng công ty có đến hết quý II-2024 nên công việc của NLĐ ổn định, thu nhập bình quân 9 triệu đồng/người/tháng.

 

Anh NGUYỄN QUỐC SỰ, nhân viên Công ty CP Đồng Tiến:

Thi đua cải tiến sản xuất trong DN

Từ đầu năm 2024 đến nay, công nhân lao động trong công ty bắt tay vào công việc với tinh thần phấn khởi. DN có nhiều đơn hàng nên công nhân có việc làm đều, thi đua cải tiến trong sản xuất nhằm nâng cao chất lượng, số lượng sản phẩm, giảm bớt quy trình sản xuất không cần thiết, tiết kiệm thời gian. Các sáng kiến được ứng dụng vào thực tiễn giúp công nhân may nhanh hơn, sản phẩm ít bị lỗi, đáp ứng yêu cầu khách hàng.

Với sự làm việc tích cực của công nhân, hy vọng DN sẽ đáp ứng tiến độ đơn hàng và kế hoạch sản xuất năm.

Thảo My (ghi)


 

Tin xem nhiều