Báo Đồng Nai điện tử
En

Đa dạng ẩm thực giải nhiệt mùa hè

Bình Nguyên
21:15, 12/04/2024

Thời tiết nắng nóng, các món ăn, thức uống giải nhiệt lại vào mùa sôi động. Đặc biệt, mùa khô năm nay nắng nóng gay gắt hơn hẳn mọi năm nên thực phẩm giải nhiệt, bảo vệ sức khỏe càng được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.

Pha chế trà chanh giã tay tại một điểm bán trên đường Trương Định,
thành phố Biên Hòa.
Pha chế trà chanh giã tay tại một điểm bán trên đường Trương Định, thành phố Biên Hòa. Ảnh: B.Nguyên

Theo đó, mùa nắng nóng, hoạt động kinh doanh nước giải khát, món ăn giải nhiệt cũng rộn ràng hơn so với các thời điểm khác trong năm. Thị trường ẩm thực giải nhiệt cũng ngày càng đa dạng, từ các quán trà, cà phê sang trọng đến các điểm bán nước bình dân. 

Đa dạng thị trường giải nhiệt

Để giải nhiệt mùa nắng nóng, các thức uống pha chế từ rau, trái cây tươi giải nhiệt thuộc tốp đầu được người tiêu dùng lựa chọn. Khách hàng có thể chọn mua một món nước giải khát với giá bình dân ở các quán ven đường, các ki-ốt, xe đẩy lưu động với mức giá khá mềm từ 10-25 ngàn đồng/món. Danh mục món để chọn lựa cũng rất đa dạng như: sâm lạnh, nước mía, rễ tranh, nước rau má, bông cúc, mía lau, trà tắc, trà chanh, nước dừa, các loại sinh tố, nước ép từ rau, trái cây...

Các quán trà, cà phê “sang chảnh” cũng thường xuyên giới thiệu những món thức uống mới để hấp dẫn người dùng. Chủ một quán trà, cà phê trên đường Cách Mạng Tháng Tám, thành phố Biên Hòa cho biết, mùa nắng nóng, các món nước giải khát luôn được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Menu của quán cũng không ngừng bổ sung thêm những món nước giải nhiệt mới nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Một số món ăn, nước uống giải nhiệt đang “hot” của quán là món “mót Hội An”, chè dưỡng nhan, rau má sữa dừa…

Chè giải nhiệt.
Chè giải nhiệt. Ảnh: B.Nguyên

Thị trường thức uống giải khát đóng chai cũng có rất nhiều dòng sản phẩm cho người tiêu dùng lựa chọn. Phổ thông và đa dạng nhất là các loại nước uống từ trà. Chỉ riêng các sản phẩm chiết xuất từ trà xanh có đến cả chục loại như: trà xanh C2, trà xanh C2 hương chanh, C2 trà hồng đào, trà xanh không độ, trà Oolong, trà xanh Lipton, trà Oolong Tea Plus, trà xanh vị chanh, trà xanh nha đam…

Theo nông dân trồng cây có múi trên địa bàn tỉnh, mùa khô càng vào giai đoạn nắng nóng cao điểm, giá các loại cây có múi như: cam, quýt, bưởi càng hút hàng. Có giá tốt nhất hiện nay là bưởi, hiện bưởi da xanh có giá từ 20-25 ngàn đồng/kg, cao hơn gần 10 ngàn đồng/kg so với những tháng đầu năm.

Các loại trà túi lọc được chế biến từ nhiều loại thảo dược tốt cho sức khỏe cũng là thức uống hút hàng mùa nắng nóng như: trà atiso, trà hà thủ ô, trà khổ qua, các loại trà hoa… Ngoài ra, các sản phẩm giải nhiệt khác cũng khá đa dạng như: nước nha đam, nước dừa tươi đóng hộp, nước ép trái cây, chanh muối, các loại nước uống bù khoáng… Sản phẩm trái cây đóng hộp: đào, xoài, dứa, vải… cũng là nguyên liệu phổ biến dùng kết hợp với các loại nước uống. Dòng thức uống từ sữa, ngũ cốc cũng có nhiều lựa chọn như: đậu nành, đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh, sữa gạo rang, sữa gạo...

Ngoài thức uống, các món ăn giúp giải nhiệt cũng rất hút hàng. Không chỉ các món ăn lạnh, ăn nguội, nấu ít gia vị thanh mát giúp thỏa mãn khẩu vị của thực khách. Các món ăn được chế biến từ các loại rau, trái cây có tính hàn, giúp thanh nhiệt, mát gan được chọn lựa nhiều. Tiêu biểu như cây khổ qua rừng có thể chế biến được rất nhiều món ngon giải nhiệt như: trái khổ qua ướp lạnh ăn kèm chà bông, lẩu khổ qua, canh khổ qua, khổ qua xào…

Bà Nguyễn Thị Lan Đài, chủ quán lẩu khổ qua rừng Bảo Toàn, thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất chia sẻ, do rau, trái khổ qua rừng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc nên món ăn này được chuộng hơn vào mùa nắng nóng. Nhờ vậy, quán lẩu của gia đình bà luôn đông khách. Trung bình mỗi ngày, quán của bà Đài bán ra vài chục kg đọt và trái khổ qua dùng để nhúng lẩu.

Hướng đến sản phẩm tự nhiên, an toàn

Xu hướng ẩm thực hiện nay chuộng món ăn, thức uống từ nguồn nguyên liệu thiên nhiên như thảo mộc, trái cây. Trong đó, các món trà chanh giã tay, trà trái cây giã tay là xu hướng ẩm thực mới xuất hiện thời gian gần đây. Trong đó, món trà chanh giã tay từng là món thức uống gây sốt trên thị trường. Thay vì pha trà chanh tươi như thông thường, người bán sẽ sử dụng một loại chanh riêng tạo nên mùi hương đặc trưng cho món trà này. Đó là loại chanh Quảng Đông hay còn gọi là chanh nước hoa. Trong quá trình pha chế, loại chanh này được cắt lát rồi giã nát. Mùi hương độc đáo của chanh kết hợp với loại trà phù hợp đã tạo ra món thức uống thu hút người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ.

Món mót Hội An.
Món mót Hội An. Ảnh: B.Nguyên

Từ món trà chanh giã tay, người pha chế tiếp tục sáng tạo thêm các món giải khát trà trái cây tươi giã tay khác như: trà dâu giã tay, trà cóc giã tay, trà nho giã tay, trà ngũ vị giã tay, trà táo xanh, trà chanh mãng cầu… Theo anh Vũ Đặng Trung, chủ quán nước Chie trên đường Trương Định, thành phố Biên Hòa, quán của anh chuyên về dòng trà trái cây. Đây đều là thức uống giải nhiệt nên vào mùa nắng nóng này rất đắt hàng. Khách hàng biết đến quán trước tiên nhờ món trà chanh giã tay. Người chủ quán trẻ này cũng luôn tìm tòi, học hỏi thêm những món trà trái cây mới lạ để thu hút khách. Tuy mỗi món thức uống đã có công thức sẵn nhưng độ chua ngọt sẽ gia giảm tùy theo yêu cầu của khách.

Món ngon giải nhiệt từ sen.
Món ngon giải nhiệt từ sen. Ảnh: B.Nguyên

Chia sẻ về sự đa dạng của thức uống giải nhiệt, anh Nguyễn Thanh Nam, chuyên gia đào tạo pha chế thức uống tại Công ty TNHH Tư vấn và đào tạo nghiệp vụ Rosa, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa so sánh, thức uống giải nhiệt ngày càng đa dạng và luôn được sáng tạo thêm món mới. Ví dụ như từ nguyên liệu rau má có thể chế biến hàng chục món thức uống hấp dẫn như: rau má đậu xanh, rau má dừa, rau má sữa dừa, rau má dâu, rau má thơm, rau má bí đỏ... Người học pha chế được đào tạo làm tất cả các món nóng, lạnh uống vào các mùa trong năm. Dòng trà giải nhiệt như: trà đào, trà dâu, trà vải, trà sen… được ưa chuộng. Cùng là món trà đào, nếu làm trà đào nóng thì cho thêm gừng, cam thảo, nho khô để uống cho ấm người; còn trà lạnh chỉ có trà và đào mang lại cảm giác sảng khoái, mát lạnh.

Lẩu khổ qua rừng.
Lẩu khổ qua rừng. Ảnh: B.Nguyên

Theo anh Trung, người tiêu dùng hiện nay chuộng các món uống chế biến từ nguyên liệu thiên nhiên, tốt cho sức khỏe. Các món nước ép hiện nay sử dụng lượng trái cây nhiều hơn, vị ngọt là vị tự nhiên của trái cây và rất ít sử dụng thêm đường để tác dụng giải nhiệt cao hơn, vừa tốt cho sức khỏe người dùng. Cụ thể, các loại nước soda trước đây chủ yếu pha với mứt, siro thì nay pha phối hợp thêm với các loại trái cây tươi.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều