Báo Đồng Nai điện tử
En

Thủ phủ chăn nuôi chống chọi với giá

10:06, 28/06/2013

Hiện heo hơi bán tại huyện Thống Nhất - nơi được mệnh danh là thủ phủ chăn nuôi của Đồng Nai - đang ở mức 39-40 ngàn đồng/kg. Với giá này, chỉ những trang trại có kinh nghiệm, áp dụng nhiều biện pháp hạ giá thành mới huề vốn.

Hiện heo hơi bán tại huyện Thống Nhất - nơi được mệnh danh là thủ phủ chăn nuôi của Đồng Nai - đang ở mức 39-40 ngàn đồng/kg. Với giá này, chỉ những trang trại có kinh nghiệm, áp dụng nhiều biện pháp hạ giá thành mới huề vốn.

Hơn 1 năm nay, giá heo hơi thường xuyên ở dưới giá thành khiến các trang trại lớn thua lỗ tiền tỷ. Tuy vậy, nhiều trang trại vẫn cố gắng duy trì đàn với hy vọng giá heo hơi sẽ tăng trở lại, trong khi một số trại đã chuyển sang nuôi gia công cho các doanh nghiệp nước ngoài.

* Ráng cầm cự

Ông Bùi Đình Bưởi, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Thống Nhất, nhận định: “Thời gian qua, giá heo hơi xuống quá thấp, người chăn nuôi heo nhỏ lẻ trên địa bàn huyện ngưng nuôi, đàn heo giảm khoảng 30%. Một số đã chuyển qua nuôi gia công, lãi ít hơn nhưng có đầu ra, số còn lại thì giảm đàn hoặc ráng cầm cự”. Hiện trên địa bàn huyện Thống Nhất đã có 47 trang trại heo chuyển sang nuôi gia công cho các công ty nước ngoài, tăng 32 trại so với đầu năm 2012.

Anh Trần Đức Vinh Quang ở ấp Võ Dõng, xã Gia Kiệm (huyện Thống Nhất) thay đàn heo nái để đẩy năng suất lên 20 heo con/nái/năm.         Ảnh: H.GIANG
Anh Trần Đức Vinh Quang ở ấp Võ Dõng, xã Gia Kiệm (huyện Thống Nhất) thay đàn heo nái để đẩy năng suất lên 20 heo con/nái/năm. Ảnh: H.GIANG

Anh Nguyễn Công Khanh ở ấp Đức Long 2, xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất) chia sẻ: “Mấy năm trước, nuôi heo lời được bao nhiêu thì hơn 1 năm nay đành phải bỏ ra bù lỗ. Dù tôi đã tìm mọi cách giảm chi phí nhưng giữ đàn nái hơn 100 con và đàn heo thịt 300 con vẫn lỗ gần 1 tỷ đồng. May mà dịp này heo thịt nhích lên được 39-40 ngàn đồng/kg, cũng tạm huề vốn”.

Tương tự, bà Trần Thị Kim Sáng, chủ trang trại heo ở ấp Tín Nghĩa, xã Xuân Thiện (huyện Thống Nhất), bộc bạch: “Tổng đàn heo của trại tôi khoảng 1.400 con. Thời gian qua giá xuống quá thấp, tôi đành phải giảm đàn bằng cách thay những con heo nái sinh sản kém, đồng thời hạn chế đầu heo thịt”.

“Các trại còn cầm cự được hầu hết là có sẵn vốn. Nếu mạnh vốn, các trại thường tự mua nguyên liệu về phối trộn thức ăn, giảm giá thành được khoảng 2-3 ngàn đồng/kg. do đó giá thành heo hơi chỉ 39-40 ngàn đồng/kg” - ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho biết. Còn những trại phải vay vốn, mua cám viên sản xuất sẵn thì để nuôi được 1kg heo hơi mất khoảng 41-42 ngàn đồng/kg, vẫn đang bị thua lỗ.

* Giữ nghề, đợi giá

Dù thủ phủ chăn nuôi của tỉnh đang rất khó khăn, song một số chủ trang trại vẫn hy vọng và chờ đợi thời cơ. Vì họ tin tưởng giá heo giảm sâu trong một thời gian dài, người chăn nuôi nhỏ lẻ, vốn mỏng đều đã phải ngưng nuôi hoặc giảm đàn, tổng đầu heo giảm mạnh. Như vậy, vào cuối năm, nguồn cung không còn dồi dào, giá có thể sẽ tăng trở lại. Để chuẩn bị cho thời cơ này, nhân lúc giá heo rẻ, nhiều trại đã thay đàn nái.

Chị Nguyễn Thị Nhung, ấp Võ Dõng, xã Gia Kiệm, nói: “Giá heo thịt thấp kéo theo giá heo hậu bị để nuôi làm heo nái cũng giảm theo nên tôi quyết định thay một nửa đàn heo nái già hoặc năng suất kém. Lúc này thay heo nái rẻ được gần 1 triệu đồng/con”. Với kinh nghiệm nhiều năm, chị Nhung khẳng định, một trong những nguyên nhân chính khiến giá thành heo còn cao là do đàn nái sinh sản kém.

Theo ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, giá heo hơi của Việt Nam hiện nay cũng xấp xỉ với một số nước trong khu vực như: Thái Lan, Trung Quốc. Nhưng chăn nuôi của họ vẫn có lời là do năng suất đàn heo nái của họ cao, giá cám thấp hơn Việt Nam khoảng 20%. Nếu các trại có thể nâng năng suất đàn nái lên 22 heo con/nái/năm và Chính phủ có chính sách để đưa giá cám xuống ngang với các nước trong khu vực thì giá heo 39-40 ngàn đồng, người chăn nuôi vẫn có lời.

Hiện nay, trung bình đàn heo nái của Đồng Nai đạt khoảng 16 heo con/nái/năm, cao hơn bình quân cả nước khoảng 4 con giống/nái/năm, song vẫn thấp hơn các nước có chăn nuôi lớn trên thế giới (22 heo con/nái/năm). Chính vì thế, giá thành heo giống, heo thịt của Việt Nam luôn bị đẩy lên cao hơn so với các nước, như: Thái Lan, Trung Quốc. Bên cạnh đó, giá thức ăn chăn nuôi cao hơn các nước trong khu vực từ 15-20% cũng làm giá chăn nuôi bị đội thêm.

“Nhân giá heo thấp, tôi thay một loạt heo nái và đẩy năng suất lên khoảng 20 heo con/nái/năm. Và tất cả heo giống tôi chuyển qua nuôi thịt, hạ giá thành khoảng 2 ngàn đồng/kg” - anh Trần Đức Vinh Quang ở ấp Võ Dõng, xã Gia Kiệm cho hay. Cũng theo anh Quang, cách thay đàn heo nái để nâng năng suất trong thời điểm này là thích hợp nhất, vì sẽ hạ được giá thành của heo xuống, tiếp tục chờ đợi qua thời điểm khó khăn.

Hương Giang

                                                                         

 

 

 

Tin xem nhiều