Báo Đồng Nai điện tử
En

Dựng lán trại ngay trong rừng để thu hái ươi trái phép

An Nhơn
14:41, 17/04/2024

(ĐN) - Hạt Kiểm lâm huyện Vĩnh Cửu phối hợp với Hạt Kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai vừa tổ chức lực lượng tuần tra, phát hiện, ngăn chặn nhiều người dân xâm nhập rừng trái phép để thu hái ươi.

Đến chiều tối cùng ngày, người dân đi hái ươi trong rừng lần lượt trở về lán trại và được lực lượng kiểm lâm mời về trụ sở làm việc. Ảnh: An Nhơn

Cụ thể, khoảng 13 giờ ngày 16-4, Hạt Kiểm lâm huyện Vĩnh Cửu phối hợp với Hạt Kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai tổ chức lực lượng tuần tra đột xuất tại Tiểu khu 36 - khu vực vùng lõi phân bố nhiều ươi (thuộc địa bàn Trạm Kiểm lâm Đa Kinde). Sau hơn 2 giờ đồng hồ băng rừng lần theo dấu vết, lực lượng đã phát hiện 1 lán trại được dựng dưới lòng suối khô.

Qua kiểm tra cho thấy, lán trại hiện đang có người ở vì bên trong để nhiều đồ sử dụng cá nhân (võng, áo, quần, đèn pin, đồ sạc điện thoại, nồi nấu cơm) và lương thực, thực phẩm. Vì vậy, lực lượng kiểm lâm quyết định canh phục ở gần suối để chờ người dân trở về.

Đến chiều tối cùng ngày, 8 người dân đi hái ươi trong rừng lần lượt trở về lán trại. Lúc này, lực lượng kiểm lâm đã ập đến không chế, tịch thu các loại dao mà người dân thường dùng đi rừng, đồng thời mời bà con về trụ sở Trạm Kiểm lâm Đa Kinde để làm việc.

Qua làm việc, 8 người dân (6 người ngụ xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu; 1 người ngụ xã Thanh Sơn, huyện Định Quán và 1 người ngụ huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) cho biết, họ đi từ tỉnh Bình Phước qua sông Mã Đà để vào rừng với mục đích thu lượm ươi. Người dân thừa nhận việc vào rừng thu hái ươi là vi phạm pháp luật và cam kết sẽ không tái phạm.

Người dân thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật và cam kết sẽ không tái phạm. Ảnh An Nhơn
Người dân thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật và cam kết sẽ không tái phạm. Ảnh An Nhơn

Từ đầu mùa ươi đến nay, Hạt Kiểm huyện Vĩnh Cửu đã ban hành 20 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các đối tượng vi phạm và thu nộp ngân sách nhà nước gần 70 triệu đồng. Ngoài ra, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền yêu cầu hơn 1 ngàn người dân ra khỏi rừng.

Cũng theo Hạt Kiểm lâm huyện Vĩnh Cửu, hiện cây ươi đang đồng loạt chín rộ nên tình trạng người dân xâm nhập vào rừng trái phép ngày càng nhiều. Do vậy, Hạt tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường lực lượng tuần tra, chốt trực 24/24 giờ nhằm ngăn chặn người dân ra vào rừng cũng như giảm thiểu tác động vào cây ươi.

An Nhơn

Tin xem nhiều