Báo Đồng Nai điện tử
En

Quốc lộ không an toàn

10:03, 25/03/2014

Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh hiện vẫn là tuyến đường gánh lưu lượng xe lớn nhất trong các tuyến đường thuộc địa bàn Đồng Nai, nên tai nạn giao thông (TNGT) trên tuyến đường này vẫn thường chiếm tỷ lệ cao.

Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh hiện vẫn là tuyến đường gánh lưu lượng xe lớn nhất trong các tuyến đường thuộc địa bàn Đồng Nai, nên tai nạn giao thông (TNGT) trên tuyến đường này vẫn thường chiếm tỷ lệ cao.

Đơn vị thi công rào đường rồi để đó, gây bức xúc cho người đi đường.
Đơn vị thi công rào đường rồi để đó, gây bức xúc cho người đi đường.

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Đồng Nai cho thấy, trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh vẫn còn một bộ phận đáng kể người đi đường chưa nghiêm túc chấp hành pháp luật giao thông. Từ người đi bộ, đi xe máy đến người lái ô tô con, xe tải, xe khách…, đều có những vi phạm gây nguy hiểm cho những người cùng tham gia giao thông.

Người lái ô tô con vượt bên phải lấn làn xe máy và chạy với tốc độ cao (tung bụi), gây nguy hiểm cho người đi xe máy.
Người lái ô tô con vượt bên phải lấn làn xe máy và chạy với tốc độ cao (tung bụi), gây nguy hiểm cho người đi xe máy.

Hiện tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh đang được sửa chữa, nâng cao mặt đường (không mở rộng), nhưng cách làm của các đơn vị thi công (Công ty 319 tổng thầu) gây bức xúc cho người đi đường và cho người dân địa phương.

Người đi bộ “vô tư” đi trên lòng đường đoạn qua xã Đông Hòa, huyện Trảng Bom.
Người đi bộ “vô tư” đi trên lòng đường đoạn qua xã Đông Hòa, huyện Trảng Bom.

Cụ thể, đơn vị thi công rào chắn một nửa mặt đường rồi bỏ đó, hoặc thi công rất chậm chạp. Họ không thi công kiểu cuốn chiếu, mà làm đồng loạt nhưng lại không làm dứt điểm. Trong khi đó, lưu lượng giao thông gia tăng mỗi ngày nên gây ra ùn tắc, thậm chí dẫn đến TNGT.

Xe 3 bánh tự chế (xe lôi) bị pháp luật khai tử đã lâu, nhưng vẫn còn chuyên chở cồng kềnh, gây nguy hiểm cho người đi trên quốc lộ 1 (đoạn qua xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom).
Xe 3 bánh tự chế (xe lôi) bị pháp luật khai tử đã lâu, nhưng vẫn còn chuyên chở cồng kềnh, gây nguy hiểm cho người đi trên quốc lộ 1 (đoạn qua xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom).

Như ở khu vực đèo Mẹ Bồng Con có một đoạn đèo lớn và một đoạn đèo nhỏ kế tiếp nhau. Không hiểu sao đơn vị thi công lại thực hiện cùng lúc ở hai đoạn đèo này, nhưng khi ở đoạn đèo này thi công thì đoạn đèo kia nghỉ làm, phần đường bị rào chắn để không. Hàng đoàn xe ra, vào Bắc - Nam đến đây bị ùn lại vì mặt đường chỉ còn một nửa, lại gặp độ dốc cao nên gây mất an toàn (vì xe chở nặng luôn bị trọng lượng đẩy đi với tốc độ cao). Khi lên dốc, các xe này lại phải “bò” chậm, gây nguy cơ bị tuột dốc cao.

Người đi xe máy (đoạn qua huyện Thống Nhất) băng qua đường tùy tiện, rất dễ bị tai nạn (qua đường bị đoàn xe tải che khuất tầm nhìn). Trong ảnh còn có hai thiếu niên chạy xe máy với tốc độ cao, nhưng không đội mũ bảo hiểm.
Người đi xe máy (đoạn qua huyện Thống Nhất) băng qua đường tùy tiện, rất dễ bị tai nạn (qua đường bị đoàn xe tải che khuất tầm nhìn). Trong ảnh còn có hai thiếu niên chạy xe máy với tốc độ cao, nhưng không đội mũ bảo hiểm.

Do đường quá hẹp, người đi xe máy phải chạy len vào mép rào chắn hoặc mép vực bên đèo, bên cạnh là các loại xe ô tô chạy rất sát, nên nguy cơ gây ra va quẹt dẫn đến tai nạn rất cao. Thiết nghĩ, các đơn vị thi công qua đoạn quốc lộ nguy hiểm này cần phải đẩy nhanh tiến độ thi công hơn (làm 24/24 giờ), nhanh chóng trả lại mặt đường thông thoáng cho người dân đi lại an toàn hơn.

Người đi xe máy đổ dốc đèo Mẹ Bồng Con bị kẹp giữa các xe tải, xe ô tô, rất dễ bị tai nạn.
Người đi xe máy đổ dốc đèo Mẹ Bồng Con bị kẹp giữa các xe tải, xe ô tô, rất dễ bị tai nạn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã phê bình chủ đầu tư và đơn vị thi công thời gian qua không phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của tỉnh trong việc đảm bảo an toàn giao thông, để xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng trên đoạn đường đang thi công. Phó chủ tịch UBND Trần Văn Vĩnh cũng yêu cầu chủ đầu tư cung cấp sớm phương án thi công cụ thể cho Sở Giao thông - vận tải và Ban An toàn giao thông tỉnh xem xét để hỗ trợ. Tại nơi thi công, đơn vị thi công cần bố trí bảng công bố cụ thể đơn vị nào thi công, chịu trách nhiệm công trình là ai, thời gian bao lâu..., để các cơ quan chuyên môn, cũng như người dân giám sát.

Thanh Toàn

 

 

 

Tin xem nhiều