Báo Đồng Nai điện tử
En

Có cầu vượt, vẫn kẹt xe

10:04, 07/04/2014

Cầu vượt thép tại ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa) được xây dựng nhằm giúp cho lưu thông nơi đây được thông suốt. Thế nhưng, tình trạng ùn ứ giao thông ở ngã tư Vũng Tàu nhất là trên tuyến quốc lộ 51 hiện vẫn xảy ra mỗi ngày, làm người đi đường bức xúc. Vì sao có nghịch lý này?

Cầu vượt thép tại ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa) được xây dựng nhằm giúp cho lưu thông nơi đây được thông suốt. Thế nhưng, tình trạng ùn ứ giao thông ở ngã tư Vũng Tàu nhất là trên tuyến quốc lộ 51 hiện vẫn xảy ra mỗi ngày, làm người đi đường bức xúc. Vì sao có nghịch lý này?

Đèn đỏ quá lâu nên dòng xe trên quốc lộ 51 hướng từ huyện Long Thành về TP.Biên Hòa thường xuyên dừng đèn đỏ kéo dài hàng km từ ngã tư Vũng Tàu. Trong khi đó, trên cầu vượt và tuyến quốc lộ 1 bên dưới xe lưu thông rất thưa thớt.
Đèn đỏ quá lâu nên dòng xe trên quốc lộ 51 hướng từ huyện Long Thành về TP.Biên Hòa thường xuyên dừng đèn đỏ kéo dài hàng km từ ngã tư Vũng Tàu. Trong khi đó, trên cầu vượt và tuyến quốc lộ 1 bên dưới xe lưu thông rất thưa thớt.

Một chủ tiệm tạp hóa gần chợ Long Bình Tân (quốc lộ 51, cách cầu vượt thép khoảng cây số, hướng từ huyện Long Thành về TP.Biên Hòa) cho biết, tình trạng kẹt xe ở đây xảy ra thường xuyên, nhất là các thời điểm từ 10-14 giờ; từ 16-18 giờ.

* Có cầu vượt vẫn ùn tắc

Dòng xe bị dồn ứ có lúc kéo dài từ ngã tư Vũng Tàu đến tận ngã ba Bến Gỗ, thậm chí đến khu vực Cổng 11 (dài từ 1-5km). Hiện đoạn đầu quốc lộ 51 phía chợ Long Bình Tân đang được đơn vị thi công rào chắn, nên tình trạng kẹt xe càng bức xúc hơn.

Bên cạnh đó, tình trạng các loại xe tải len lỏi, lấn hết vào bên phải “nêm” chật cứng, khiến tình hình thêm tồi tệ, gây nguy hiểm cho người đi đường, nhất là người đi xe máy. Khi đèn hướng quốc lộ 51 bật xanh, những người đi xe máy tranh thủ phóng nhanh qua giao lộ, lại gặp đất, đá do các xe tải ben chở quá tải làm rơi vãi đầy trên mặt đường càng thêm nguy hiểm.

Phía quốc lộ 51 đông xe cộ, nhưng đèn xanh chỉ có 43 giây và đèn đỏ đến 94 giây.
Phía quốc lộ 51 đông xe cộ, nhưng đèn xanh chỉ có 43 giây và đèn đỏ đến 94 giây.

Nhiều ngày quan sát tại đây, chúng tôi thấy có nghịch lý là trong khi dòng xe trên quốc lộ 51 hướng từ huyện Long Thành về TP.Biên Hòa dừng đèn đỏ bị dồn ứ hàng km, thì phía quốc lộ 1 (và trên cầu vượt) đang ở chế độ đèn xanh, xe cộ lưu thông rất thưa thớt. Sáng 4-4, chúng tôi ghi nhận tín hiệu đèn phía quốc lộ 51 có đèn xanh trong 43 giây, còn đèn đỏ dài đến 94 giây. Trong khi đó, dòng xe chờ phía quốc lộ này dài hơn 1km, phía quốc lộ 1 xe cộ vẫn lưu thông thưa thớt khi đèn xanh.

Được biết, dù đường tránh TP.Biên Hòa chưa chính thức đưa vào sử dụng, nhưng lượng xe đi tuyến đường tránh ngày càng tăng (gần hơn đi đường cũ theo quốc lộ 1 khoảng 7km), làm lưu lượng giao thông trên quốc lộ 51 gia tăng. Trong khi đó, cầu vượt thép ngã tư Vũng Tàu được làm để giảm tải cho quốc lộ 1 qua đây, nhưng dòng xe đã chuyển qua đường tránh (và quốc lộ 51), nên tác dụng của cầu vượt đã không được phát huy tối đa.

Trong thời gian tới, đường tránh TP.Biên Hòa chính thức hoạt động, lượng xe đi đường tránh càng gia tăng, tình trạng kẹt xe trên quốc lộ 51 có thể nặng nề hơn. Một số tài xế ô tô chạy thẳng trên quốc lộ 1 qua ngã tư Vũng Tàu đã không đi trên cầu vượt mà chạy phía dưới, góp phần gây thêm phức tạp.

* Những biện pháp giảm ùn tắc

Quan sát thực tế của phóng viên cho thấy tình hình giao thông ở khu vực ngã tư Vũng Tàu hiện rất phức tạp. Ở đây, ngoài giao lộ giữa hai quốc lộ 1 và 51, còn có các ngõ ra từ Khu công nghiệp Biên Hòa 1 và phường An Bình (nhiều người gọi đây là “ngã tư kép”). Do đó, để giao thông thông suốt hơn, đèn tín hiệu giao thông ở đây cần được cảnh sát giao thông trực gác điều khiển theo thực tế. Có thể lắp đặt camera trên cao tại giao lộ để theo dõi luồng xe ở các phía. Nếu bên nào có dòng xe kéo dài, sẽ điều chỉnh thời gian đèn xanh lâu hơn để giải phóng nhanh, tránh gây ùn ứ giao thông.

Khi đường tránh TP.Biên Hòa đi vào hoạt động, chắc chắn dòng xe trên quốc lộ 51 sẽ tăng cao, dòng xe trên quốc lộ 1 sẽ giảm đáng kể. Lúc đó, các cơ quan chức năng cần điều chỉnh cho luồng xe trên quốc lộ 1 qua ngã tư Vũng Tàu chỉ đi trên cầu vượt; những xe cần quẹo ở ngã tư này được điều chỉnh đi vào các đường phụ hai bên khu công nghiệp.

Xe tải ben chở quá tải làm rơi vãi đất, đá dưới chân cầu vượt, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là người đi xe máy. Ảnh: T.TOÀN
Xe tải ben chở quá tải làm rơi vãi đất, đá dưới chân cầu vượt, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là người đi xe máy. Ảnh: T.TOÀN

Một đề xuất khác là có thể làm vòng xoay dưới chân cầu vượt. Điều này thực hiện với điều kiện phải giải tỏa các cây xăng, quán cà phê ở khu vực gần chân cầu vượt (không nên có hoạt động mua bán, giao dịch ngay tại giao lộ này) để mở rộng làn đường, nhằm có điều kiện phân luồng, điều chỉnh các làn xe hợp lý hơn.

Để bảo đảm an toàn cho người đi xe máy qua khu vực ngã tư Vũng Tàu, lực lượng tuần tra kiểm soát cần xử lý nghiêm các xe tải ben chở quá tải qua đây làm rơi vãi đất, đá. Bởi, các loại xe qua đây phải cua quẹo với độ cong cao, nếu mặt đường đầy đất, đá rất dễ làm xe bị trơn trượt (nhất là xe máy) có thể dẫn đến tai nạn chết người.

Đơn vị thi công đoạn đầu quốc lộ 51 rào chắn từ khu vực gần Siêu thị BigC làm đường thêm chật chội, góp phần gây ùn tắc.
Đơn vị thi công đoạn đầu quốc lộ 51 rào chắn từ khu vực gần Siêu thị BigC làm đường thêm chật chội, góp phần gây ùn tắc.

Hy vọng, những nghịch lý ở ngã tư Vũng Tàu sẽ được giải quyết sớm để người dân đi lại qua đây được yên tâm hơn.

Thanh Toàn

 

Tin xem nhiều