Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguy hiểm với cầu yếu

09:11, 16/11/2015

Nhiều cây cầu giao thông nông thôn trong tỉnh đang có nguy cơ bị sập cao do xuống cấp nghiêm trọng và hàng ngày phải "cõng" lượng lớn phương tiện tham gia lưu thông qua lại.

Nhiều cây cầu giao thông nông thôn trong tỉnh đang có nguy cơ bị sập cao do xuống cấp nghiêm trọng và hàng ngày phải “cõng” lượng lớn phương tiện tham gia lưu thông qua lại.

Cầu có tuổi thọ đã cao lại không được sửa chữa thường xuyên, chỉ cho phép xe 10 - 13 tấn nhưng xe tải 20-30 tấn vẫn nghênh ngang đi qua không chỉ gây mất an toàn giao thông, mà còn khiến cầu có thể bị sập bất cứ lúc nào.

* Xe chục tấn đe dọa cầu yếu

Những cây cầu yếu vẫn phải “gồng gánh” một lượng lớn xe quá tải lưu thông bất kể ngày đêm khiến người dân bức xúc.

Trên tuyến đường Sông Nhạn - Dầu Giây (xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ), mỗi ngày cầu Suối Sâu phải “gánh” hàng chục xe tải chở củi tải trọng lớn. Cầu đang xuống cấp nghiêm trọng, không có bảng tên, dầm cầu bị rỉ sét, đường vào cầu bị sụt lún và nhiều ổ gà. Vì cầu quá yếu nên tải trọng chỉ cho phép 10 tấn, nhưng xe tải chở gỗ cao su nặng 20-30 tấn vẫn ngang nhiên di chuyển mà không gặp bất cứ khó khăn gì.

Xe tải ben chở đất nối đuôi nhau chạy qua cầu Mít trên đường Nguyễn Văn Ký.  Ảnh: T.TOÀN
Xe tải ben chở đất nối đuôi nhau chạy qua cầu Mít trên đường Nguyễn Văn Ký. Ảnh: T.TOÀN

Theo ghi nhận của chúng tôi, mỗi lần xe tải chạy qua, cây cầu rung bần bật, nhiều hộ dân sống cách đó khá xa nhưng vẫn cảm nhận được độ rung lắc của cây cầu. Việc nhiều xe tải chở gỗ cao su di chuyển nghênh ngang và gần như chiếm hết diện tích mặt cầu khiến các phương tiện khác không thể đi được. Người dân luôn sống trong cảnh lo sợ cây cầu có thể sập bất cứ lúc nào, khi mà xe tải vẫn chạy rầm rầm qua đây.

Lâu nay, các loại xe tải di chuyển trên quốc lộ 51 muốn vào các khu công nghiệp ở huyện Nhơn Trạch nhanh và tránh việc kiểm tra tải trọng của lực lượng chức năng thường chọn đường Nguyễn Văn Ký (nối xã Long Phước, huyện Long Thành với xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch). Đây là tuyến đường huyết mạch nên lượng xe lưu thông gần như không lúc nào ngớt. Mặt đường rất hẹp, nhưng xe tải vẫn nối đuôi nhau di chuyển với vận tốc lớn khiến nguy cơ mất an toàn giao thông luôn xảy ra.

Tuy nhiên, điều khiến người dân sống gần khu vực này bức xúc là cầu Mít trên tuyến đường này tải trọng cho phép lưu thông chỉ 13 tấn, nhưng xe có tải trọng hàng chục tấn vẫn thường đi vào. Trong đó, lượng xe tải ben chở đất, vật liệu xây dựng chạy bất kể ngày đêm, nối đuôi nhau thành hàng đang đe dọa đến tuổi thọ của cây cầu. Hàng ngày, xe 2 bánh của người dân vẫn phải song hành cùng xe tải qua cây cầu này nên rất nguy hiểm.

“Xe từ quốc lộ 51 rẽ vào đường Nguyễn Văn Ký, sau đó đi vào hương lộ 10 để vào các khu công nghiệp của huyện Nhơn Trạch. Cầu Mít tải trọng yếu không thể chịu nổi những chiếc xe tải ben chở đất nên nguy cơ sập là rất lớn. Khu vực này xe tải chạy rất nhiều, chở đất vun ngọn mà không thấy lực lượng chức năng nào xử lý” - bà Nguyễn Thị Vui (ngụ ấp 1, xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch) bức xúc cho biết.

* Cần xử lý xe quá tải qua cầu yếu

Theo thống kê của Sở Giao thông - vận tải, toàn tỉnh có 22 cây cầu tại các huyện: Trảng Bom, Nhơn Trạch và TP.Biên Hòa đang bị hư hỏng, mất an toàn giao thông cần được xây dựng mới hoặc sửa chữa.

Cầu Sông Buông nằm giáp ranh giữa 2 ấp Tân Lập và Tân Cang thuộc xã Phước Tân
(TP.Biên Hòa) đã xuống cấp. Cầu nằm giữa đoạn đường ra vào khu vực mỏ đá Tân Cang và đường Võ Nguyên Giáp, có chiều dài 45m, rộng 4,5m. Biển báo trên cầu giới hạn tải trọng 13 tấn nhưng xe tải chở đất đá vẫn liên tục qua lại trên cầu. “Khi người dân lập rào chắn thì tình trạng xe chở quá tải qua cầu mới hết. Hiện xe tải nhỏ vẫn có thể qua được, nhưng xe lớn đã giảm hẳn” - ông Vũ Văn Dần, một người dân sống gần đây, cho hay.

Ngày 10-9, cơn mưa lớn kéo dài khiến nước lũ dâng cao, làm sập cầu Bà Cải bắc qua sông Buông, đoạn qua xã Phước Tân (TP.Biên Hòa). Đây là cây cầu nông thôn đã xuống cấp nghiêm trọng từ nhiều năm nay do không được sửa chữa thường xuyên. Cầu sập khiến cuộc sống gần 600 hộ dân bị đảo lộn, đi lại khó khăn.

Đa phần những cây cầu yếu đều nằm trên các trục đường giao thông nông thôn quan trọng. Việc xe tải chạy qua đây không chỉ đe dọa đến tuổi thọ cầu mà còn gây mất an toàn giao thông. Một trong những nguyên nhân chính khiến hàng loạt cây cầu cũ nhanh hư hỏng và nguy cơ tai nạn luôn rình rập là do xe tải hạng nặng vẫn ngang nhiên lưu thông, dù xe vượt quá tải trọng cho phép. Hàng ngày, nhiều cây cầu hạn chế tải trọng từ 5-20 tấn, nhưng vẫn phải “gồng gánh” nhiều xe quá tải lưu thông.

Ông Nguyễn Thanh Nông, Chủ tịch UBND xã Sông Nhạn (huyện Cẩm Mỹ), cho hay chính quyền địa phương đành bất lực trước tình trạng cầu nông thôn trở thành đường đi của xe tải. Xe tải chở củi chọn đi tuyến đường Sông Nhạn - Dầu Giây bởi khoảng cách gần, không có sự kiểm soát của lực lượng chức năng. “Khu vực này đang cải tạo vườn cao su nên xe chở củi ra vào rất nhiều. Chúng tôi đang lo xe đi nhiều sẽ gây mất an toàn cho cây cầu, nhưng tuyến đường này không có biển giới hạn tải trọng xe nên tài xế vẫn cứ chạy” - ông Nông nói thêm.

Đại diện Sở Giao thông - vận tải cho biết, các cây cầu giao thông nông thôn thuộc sự quản lý của cấp huyện. Do đó, các địa phương cần khẩn trương sửa chữa, nâng cấp hoặc đầu tư xây dựng cầu mới để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Trong thời gian tới, lực lượng thanh tra giao thông cần phối hợp lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, xử phạt nghiêm khắc các trường hợp vi phạm lưu thông quá tải trọng, vi phạm tải trọng cầu trên địa bàn.

Thanh Hải

 
 

 

Tin xem nhiều