Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiên quyết xử lý xe chở quá tải

10:02, 16/02/2020

Chỉ tính từ đầu năm 2020 đến nay, 2 tổ công tác đặc biệt của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã xử phạt hàng trăm trường hợp vi phạm về chở quá khổ, quá tải,...

Chỉ tính từ đầu năm 2020 đến nay, 2 tổ công tác đặc biệt của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã xử phạt hàng trăm trường hợp vi phạm về chở quá khổ, quá tải, chiếm khoảng 50% số vụ việc vi phạm về chở quá khổ, quá tải của cả năm 2019.

Một xe tải ben chở quá tải bị phát hiện, xử lý khi đang lưu thông trên quốc lộ 51 đoạn qua TP.Biên Hòa.
Một xe tải ben chở quá tải bị phát hiện, xử lý khi đang lưu thông trên quốc lộ 51 đoạn qua TP.Biên Hòa. Ảnh: T.Hải

Điều này cho thấy sự kiên quyết của lực lượng chức năng trong việc xử lý các trường hợp chở quá khổ, quá tải gây mất an toàn, hư hỏng đường sá, ô nhiễm môi trường...

* Phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm

Ngay sau cao điểm kiểm tra, vận chuyển hành khách dịp Tết Nguyên đán vừa qua, nhằm tiếp tục đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đang tập trung chuyên đề xử lý xe chở hàng quá khổ, quá tải. Nhiều trường hợp vi phạm đã được phát hiện và xử lý nghiêm.

Cụ thể, rạng sáng 13-2, Tổ công tác đặc biệt của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tuần tra trên quốc lộ 1 đoạn qua khu vực ngã tư Amata (TP.Biên Hòa) phát hiện xe tải biển số 61C-307.56 chở gỗ (dùng để sản xuất đồ gỗ nội thất) do tài xế N.N.H. điều khiển có dấu hiệu chở quá tải. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng xác định xe vượt trọng tải cho phép trên 150% và chở hàng vượt phía sau thùng xe trên 10% so với chiều dài xe. Kết quả, cả lái xe và chủ xe đã bị phạt gần 30 triệu đồng cho các lỗi vi phạm nói trên.

Trước đó, đêm 2-2, xe ô tô tải biển số 60C-262.05, do tài xế N.Q.V. điều khiển lưu thông trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn thị trấn Dầu Giây (huyện Thống Nhất) có dấu hiệu chở hàng quá tải bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Mặc dù phương tiện này chỉ được chở tối đa 7,6 tấn, nhưng xe tải đã chở lên đến trên 19 tấn phân gà (vượt quá 150% trọng tải cho phép). Ngoài lỗi chở hàng quá tải trọng được phép, tài xế điều khiển phương tiện này còn không xuất trình được giấy phép lái xe nên đã bị lực lượng chức năng lập biên bản xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

* Không có “vùng cấm” trong xử lý vi phạm

Để duy trì kết quả đã đạt được trong cao điểm kiểm tra, vận chuyển hành khách dịp Tết Nguyên đán vừa qua, trong đợt ra quân thực hiện chuyên đề xử lý xe chở hàng quá khổ, quá tải lần này, bên cạnh tuần tra, xử lý những xe chở hàng ra vào các kho cảng, bến hàng hóa, lực lượng chức năng cũng tập trung xử phạt các xe tải ben chở vật liệu xây dựng chở quá tải, quá khổ, rơi vãi đất, đá xuống đường, tập trung ở những tuyến đường vốn có tình trạng xe ben chở quá tải hoành hành như: quốc lộ 51, quốc lộ 1, tuyến đường Võ Nguyên Giáp (đoạn qua TP.Biên Hòa)…

Lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh lập biên bản xử lý một trường hợp chở hàng quá tải. Ảnh: T.Hải
Lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh lập biên bản xử lý một trường hợp chở hàng quá tải. Ảnh: T.Hải

Theo đánh giá của lực lượng chức năng, qua công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm về trật tự giao thông, bên cạnh những chủ xe, lái xe chấp hành tốt, vẫn còn nhiều trường hợp chấp hành chưa nghiêm về quy định chở hàng đúng tải trọng. Các vi phạm này chủ yếu là những trường hợp lén lút hoạt động, tranh thủ khi vắng bóng lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông để hoạt động.

Trung tá Trương Thành Thảo, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, trong quá trình tổ công tác tiến hành kiểm tra đã có một số đối tượng là tài xế, phụ xe tìm cách đối phó với lực lượng làm nhiệm vụ. Mỗi lần lực lượng chức năng ra quân, bất kể thời gian nào trong ngày cũng có một nhóm đối tượng là “cò xe” đeo bám nhằm thông tin đến các chủ xe, lái xe để kịp thời né tránh.

“Chúng tôi thường tiến hành công khai kiểm tra kết hợp với mật phục, hóa trang để xử lý những trường hợp cố tình cử người theo dõi, “qua mặt” tổ tuần tra. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ của lực lượng cảnh sát cơ động, các tài xế được yêu cầu kiểm tra đều phải chấp hành” - Trung tá Thảo nói.

Trung tá Trần Trọng Thủy, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh trong việc kiên quyết xử lý tình trạng xe chở quá tải với phương châm không có vùng cấm trong xử lý vi phạm, thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông trong toàn tỉnh sẽ tiếp tục tập trung, tăng cường xử lý đối với các vi phạm xe chở quá tải, quá khổ gây mất an toàn giao thông. Đây cũng là một trong các giải pháp quan trọng sẽ góp phần làm giảm các vụ tai nạn giao thông xảy ra. Qua đó, góp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân cũng như giảm thiểu các vi phạm trên lĩnh vực giao thông, lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Từ đầu năm 2020 đến nay, 2 tổ công tác đặc biệt của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã kiểm tra, phát hiện và lập biên bản xử lý hơn 300 trường hợp vi phạm về chở quá khổ, quá tải, chiếm khoảng 50% số vụ xử lý vi phạm về chở quá khổ, quá tải của năm 2019 (cả năm 2019, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã xử lý khoảng 600 trường hợp vi phạm về chở quá khổ, quá tải).

Thanh Hải

 

Tin xem nhiều