Báo Đồng Nai điện tử
En

Giao thông phức tạp qua địa bàn H.Xuân Lộc

09:06, 29/06/2020

Với hơn 44km quốc lộ 1 và hơn 30km đường sắt Bắc - Nam chạy qua, H.Xuân Lộc được xem là địa bàn rất phức tạp về an toàn giao thông (ATGT). Từ đầu năm 2020 đến nay, số vụ, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông trên địa bàn huyện tăng cao.

Với hơn 44km quốc lộ 1 và hơn 30km đường sắt Bắc - Nam chạy qua, H.Xuân Lộc được xem là địa bàn rất phức tạp về an toàn giao thông (ATGT). Từ đầu năm 2020 đến nay, số vụ, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông trên địa bàn huyện tăng cao.

Ô tô và xe máy đi chung làn hỗn hợp nên dễ xảy ra va chạm, mất an toàn Trong ảnh: Giao thông qua khu vực ngã ba Suối Cát (H.Xuân Lộc). Ảnh: T.Hải
Ô tô và xe máy đi chung làn hỗn hợp nên dễ xảy ra va chạm, mất an toàn. Trong ảnh: Giao thông qua khu vực ngã ba Suối Cát (H.Xuân Lộc). Ảnh: T.Hải

Trong đó, tuyến quốc lộ 1 đi qua các xã: Xuân Hòa, Xuân Tâm, Xuân Hưng… liên tục xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng khiến người dân bất an mỗi khi lưu thông trên đường.

* “Điểm đen” trên quốc lộ 1

Cụ thể, vào lúc 11 giờ 50 ngày 25-3, tại km1784+200 quốc lộ 1 thuộc ấp 3, xã Xuân Tâm xe máy do ông Nguyễn Văn C. (65 tuổi, ngụ xã Xuân Hưng) điều khiển lưu thông hướng TP.Long Khánh đi tỉnh Bình Thuận. Khi đến khu vực trên đã va chạm với xe ô tô tải biển số 71C-040.35 do ông Nguyễn Văn Tùng (48 tuổi, quê tỉnh Bến Tre) điều khiển lưu thông chiều ngược lại và đang rẽ trái. Hậu quả, ông C. tử vong tại chỗ.

Trước đó, vào khoảng 7 giờ 20 ngày 24-2, tại km1782+800 quốc lộ 1 đoạn qua ấp 4, xã Xuân Hưng, chị S. (22 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) điều khiển xe máy lưu thông hướng từ Bình Thuận đi TP.HCM đã va chạm với xe tải ben biển số 51C-138.23 do anh Nguyễn Văn Thuận (35 tuổi, ngụ xã Xuân Hòa, H.Xuân Lộc) điều khiển lưu thông cùng chiều phía trước. Vụ tai nạn khiến chị S. tử vong tại chỗ.

Theo phản ảnh của người dân địa phương, nhiều vị trí trên quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn huyện lâu nay được coi là “điểm đen”, tiềm ẩn về tai nạn giao thông. Nhiều đoạn đường có mật độ giao thông đông đúc, dân cư, hàng quán hai bên đường phát triển nhanh khiến tình hình giao thông trở nên phức tạp hơn. Nguyên nhân là do ở đây không có dải phân cách cứng, nhiều phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu nên dễ dẫn đến va chạm, tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Ông Ngô Văn Hoàng (ngụ xã Suối Cát) cho biết, mặt đường quốc lộ hẹp nên mỗi bên chỉ có 1 làn đường chính buộc các phương tiện gồm xe ô tô, xe máy lưu thông hỗn hợp, điều này khiến xung đột thường xuyên xảy ra. Vào thời điểm sáng sớm và buổi tối có nhiều xe khách đường dài, xe du lịch chạy qua khu vực ngang nhiên phóng nhanh, vượt ẩu, giành đường của xe máy khiến người dân rất bức xúc.

“Chúng tôi kiến nghị các ngành chức năng phải tăng cường tuần tra, xử lý những vi phạm này. Bởi nếu để kéo dài thì rất nguy hiểm khi người đi xe máy thường xuyên phải đối đầu với những phương tiện này, học sinh đến trường cũng không an toàn” - ông Hoàng nói.

* Phải xử lý dứt điểm vi phạm

Không chỉ nguy cơ mất ATGT trên đường bộ mà tình hình vi phạm hành lang ATGT đường sắt thời gian qua ở địa phương này cũng diễn ra khá phức tạp. Mặc dù các cơ quan chức năng của H.Xuân Lộc đã ra quân xử lý vi phạm lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép trong hành lang đường sắt nhưng tình trạng vi phạm vẫn tái diễn.

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, để xảy ra tình trạng này là do công tác theo dõi và xử lý triệt để việc người dân xây dựng công trình trái phép, lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt chưa được các địa phương quan tâm đúng mức, dẫn đến một số trường hợp người dân cố tình vi phạm.

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, trong 6 tháng của năm 2020, trên địa bàn H.Xuân Lộc, tai nạn giao thông tăng cao cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương so với cùng kỳ năm 2019. Cụ thể, xảy ra 15 vụ tai nạn giao thông (tăng 7 vụ), 11 người chết (tăng 5 người), 10 người bị thương (tăng 6 người).

Trước tình hình đó, ông Não Thiên Anh Minh, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh cho biết, từ ngày 21 đến 28-5, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với ngành đường sắt và địa phương kiểm tra, chấn chỉnh công tác khắc phục 7 lối đi tự mở đã bị tháo dỡ trên địa bàn H.Xuân Lộc. Đồng thời, tiếp tục bảo vệ các vị trí lối đi tự mở đã rào xóa bỏ, 3 vị trí rào thu hẹp và 11 vị trí đang tổ chức cảnh giới, tiếp tục phối hợp, khảo sát các vị trí lắp đặt hàng rào hộ lan nhằm rào kiên cố các lối tự mở đã rào xóa bỏ và bảo vệ hành lang ATGT đường sắt.

Dù vậy, sau khi các ngành chức năng đồng loạt ra quân xử lý những vi phạm về tháo dỡ hàng rào hộ lan tại 7 vị trí này việc khắc phục của địa phương còn chậm trễ. Những vị trí trên dù đã giải quyết nhưng người dân vẫn cố tình tái vi phạm, tháo dỡ nhiều vị trí, cho nên đến nay địa phương vẫn chưa có giải pháp triệt để rào kiên cố ở những vị trí này.

Thượng tá Ngô Văn Tin, Phó trưởng Công an H.Xuân Lộc cho rằng, thời gian qua, địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, rà soát các hộ dân sống dọc hành lang ATGT đường sắt và cho ký cam kết không vi phạm hành lang ATGT đường sắt. Tuy nhiên, người dân vẫn không chấp hành gây khó khăn trong việc dẹp vi phạm hành lang ATGT đường sắt.

Đối với đường bộ, thượng tá Ngô Văn Tin lý giải có nhiều bất cập về kết cấu hạ tầng, hệ thống đèn chiếu sáng, các biển báo hiệu chưa được lắp đặt đầy đủ, còn hư hỏng nhiều. Trên tuyến quốc lộ 1, tại nút giao ngã ba Bưu điện chậm thi công, một số đoạn mặt đường sụt, lún, ngập nước khi trời mưa, nắp cống hư hỏng gây mất an toàn, nhưng các ngành chức năng chưa quan tâm sửa chữa, nâng cấp kịp thời để phục vụ người dân đi lại thuận tiện và an toàn.

Để giải quyết những bất cập này, Ban ATGT huyện kiến nghị với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên quốc lộ 1 tập trung từ xã Xuân Hòa đến xã Bảo Hòa cũng như kiến nghị Ban ATGT tỉnh đề nghị các ngành chức năng duy tu, sửa chữa, khắc phục những tồn tại, bất cập về hạ tầng giao thông.

“Lực lượng liên ngành của huyện sẽ tăng cường tuần tra sau 22 giờ nhằm đảm bảo trật tự ATGT, trật tự công cộng trên địa bàn, đồng thời xử lý đối với người đứng đầu, các cá nhân và tổ chức có liên quan nếu để xảy ra lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang ATGT” - thượng tá Ngô Văn Tin nhấn mạnh.

Thanh Hải

Tin xem nhiều