Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguy hiểm rình rập từ xe container

10:08, 17/08/2020

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung và Đồng Nai nói riêng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đau lòng do "hung thần" container gây ra khiến người đi đường không khỏi lo lắng.

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung và Đồng Nai nói riêng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đau lòng do “hung thần” container gây ra khiến người đi đường không khỏi lo lắng.

Hiện trường vụ lật xe container chở đậu nành dưới hầm chui ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa) vào ngày 5-8. Ảnh: T.Hải
Hiện trường vụ lật xe container chở đậu nành dưới hầm chui ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa) vào ngày 5-8. Ảnh: T.Hải

Đồng Nai là một trong những địa phương có lượng xe container rất lớn, đi qua nhiều tuyến đường như: quốc lộ, tỉnh lộ, đường nội ô các khu công nghiệp. Cụ thể như các tuyến đường: Bùi Văn Hòa, Đồng Khởi (TP.Biên Hòa), quốc lộ 51 (đoạn qua TP.Biên Hòa); đường Tôn Đức Thắng, Trần Phú (H.Nhơn Trạch)… mật độ xe container lưu thông rất đông.

* “Ám ảnh” những thùng sắt di động

Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe container do một số tuyến đường chật;  lượng lớn xe thường xuyên ra vào các công ty, khu công nghiệp; người điều khiển phương tiện container thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ...

Cụ thể như vào tối 21-4, anh H.N.D. (25 tuổi, ngụ H.Định Quán) điều khiển xe máy mang biển số 60H1-130.68 lưu thông từ trong đường hẻm thuộc xã Hưng Thịnh (H.Trảng Bom) ra quốc lộ 1 đã đụng vào bên hông xe container biển số 77C-067.46 lưu thông theo hướng Nam - Bắc. Cú tông mạnh đã làm anh D. văng xuống đường bị thương nặng được người dân đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Lãnh đạo Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) cho biết, thực hiện theo chỉ đạo của Sở GT-VT về việc tập trung xử lý vi phạm chuyên đề đối với xe ô tô đầu kéo, xe tải ben vi phạm an toàn giao thông, từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng thanh tra giao thông đã tập trung mở đợt cao điểm xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm, lập biên bản vi phạm hành chính 230 vụ với các lỗi: chở hàng quá tải, chạy xe vào đường cấm, bánh lốp không đúng kích cỡ, hết hạn kiểm định...

Trước đó, khoảng 19 giờ ngày 13-4 tại ngã tư Dầu Giây trên tuyến quốc lộ 1 (thuộc TT.Dầu Giây, H.Thống Nhất) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe container với xe máy làm một người tử vong tại chỗ.

Vào thời gian trên, bà N.T.H. (60 tuổi) điều khiển xe máy biển số 52N8-6061 lưu thông trên tuyến quốc lộ 1 theo hướng Nam - Bắc. Khi tới ngã tư Dầu Giây, bà H. điều khiển xe rẽ trái về hướng quốc lộ 20 thì bất ngờ bị xe container biển số 60C-353.93 lưu thông từ phía sau tới tông vào, rồi cuốn chiếc xe máy và bà H. vào gầm xe kéo lê hơn 100m. Vụ việc khiến bà H. tử vong.

Xe container được nhiều người coi như những “hung thần” di động bởi sự cồng kềnh, nặng nề mỗi khi di chuyển. Ngoài mối nguy hiểm do tài xế xe container phóng nhanh, vượt ẩu dẫn đến va chạm giao thông, người đi đường còn “ám ảnh” bởi các sự cố như: rơi thùng container xuống đường, lật xe…

Mới đây, vào sáng 5-8, tại khu vực hầm chui ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa) xe container mang biển số 72C-105.06 lưu thông theo hướng Bà Rịa - Vũng Tàu - TP.HCM khi đến khúc cua dưới hầm chui thì chiếc xe bị lật nghiêng. Vụ việc khiến đậu nành trên thùng xe container đổ tràn dưới hầm chui, dầu nhớt chảy lênh láng. Sự cố đã khiến giao thông trên quốc lộ 51 bị ùn tắc nghiêm trọng. Rất may, vào thời điểm xe bị lật, đoạn đường trên không có nhiều xe lưu thông phía sau nên tránh được tai nạn giao thông liên hoàn.

* Phòng tránh tai nạn với xe container

Ông Nguyễn Ngọc Thành, giáo viên dạy lái xe của Trường cao đẳng Nghề số 8 (P.Long Bình, TP.Biên Hòa) cho biết, do yếu tố về sức nặng, khối lượng chở hàng hóa lớn nên nếu xe container phanh gấp và đánh lái gấp tạo ra lực quán tính lớn dẫn đến xe container bị lật. Ngoài ra, so với những phương tiện khác, xe container có nhiều điểm mù, nếu người tham gia giao thông đi vào những vị trí này thì sẽ rất nguy hiểm.

“Điểm mù phía trước đầu xe, tài xế khi ngồi trong cabin buồng lái sẽ không thể nhìn thấy những vật ở quá sát đầu xe. Điểm mù ở hai bên hông xe là vị trí mà gương chiếu hậu của xe không thể chiếu tới. Điểm mù ở khu vực đuôi xe là điểm mù rất nguy hiểm bởi ở điểm mù này, người điều khiển xe phía sau cũng không thể quan sát tình hình giao thông phía trước và tài xế xe tải cũng không thể quan sát được phía sau khi lùi xe” - ông Thành cho biết.

Theo ông Thành, khi tham gia giao thông, người dân nên tránh đi vào điểm mù phía trước và hai bên hông xe. Để không xảy ra tai nạn, các loại xe 2 bánh nên giữ khoảng cách an toàn, tốt nhất là hạn chế đi quá gần xe container.

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, thời gian qua trên địa bàn cả nước xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe tải nặng, ô tô đầu kéo, xe container. Nguyên nhân là do lái xe chưa tuân thủ quy định về việc xếp dỡ, vận chuyển hàng hóa. Tình trạng này diễn ra phổ biến và tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phân tích, hiện nay, quy định đối với lái xe container khá khắt khe nên lực lượng lái loại xe này còn ít so với các phương tiện khác. Một số doanh nghiệp vận tải vẫn thuê các lái xe trẻ, non tay nghề để cầm lái. Nhiều lái xe thường vi phạm các quy định về an toàn giao thông như: phóng nhanh, vượt ẩu, sử dụng chất kích thích…

Do đó, thời gian tới, các lực lượng chức năng cần có biện pháp kiểm tra, xử lý nhằm đảm bảo an toàn giao thông đối với loại phương tiện này. Để giảm rủi ro khi lưu thông trên đường, các cơ quan chức năng cũng cần đẩy mạnh công tác giáo dục nâng cao ý thức người dân, đề cao văn hóa giao thông cho tất cả cộng đồng.       

Thanh Hải

Tin xem nhiều