Báo Đồng Nai điện tử
En

Phòng ngừa tai nạn xe ô tô khách

09:08, 03/08/2020

Thời gian gần đây, tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách gây tổn thất lớn về người và tài sản. Vì sự an toàn của những chuyến xe khách đường dài, hoạt động xuyên đêm, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải tăng cường kiểm tra, xử lý và ngăn ngừa tai nạn liên quan đến loại phương tiện này.

Thời gian gần đây, tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách gây tổn thất lớn về người và tài sản. Vì sự an toàn của những chuyến xe khách đường dài, hoạt động xuyên đêm, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải tăng cường kiểm tra, xử lý và ngăn ngừa tai nạn liên quan đến loại phương tiện này.

Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra một xe khách lưu thông trên quốc lộ 51, đoạn qua TP.Biên Hòa. Ảnh: T.Hải
Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra một xe khách lưu thông trên quốc lộ 51, đoạn qua TP.Biên Hòa. Ảnh: T.Hải

Trong thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, phương tiện không đủ an toàn kỹ thuật…

* Nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng

Sáng 26-7, Hoàng Trung Toán (27 tuổi, quê tỉnh Quảng Bình) điều khiển xe khách biển số 73B-009.25 chở nhiều người đi trên đường Hồ Chí Minh nhánh phía Tây. Khi xe đang lưu thông thì bất ngờ bị lật nghiêng xuống đường. Vụ tai nạn khiến 15 người tử vong tại chỗ, 21 nạn nhân khác bị thương nặng.

Trước đó, vào lúc 1 giờ ngày 21-7, tại Km 1767 trên tuyến quốc lộ 1, thuộc địa phận tỉnh Bình Thuận cũng xảy ra vụ TNGT  đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ô tô khách với xe tải làm chết 8 người, bị thương 7 người. Chưa hết, vào ngày 11-7, tiếp tục xảy ra vụ TNGT xe khách tại tỉnh Kon Tum làm chết 6 người, bị thương 35 người.

Ban An toàn giao thông tỉnh yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn phải tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ cho lái xe thuộc đơn vị quản lý; xử lý theo quy định đối với các doanh nghiệp vận tải có lái xe sử dung ma túy, sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện.

Thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho thấy, trong số 28 vụ tai nạn giao thông đường bộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra từ đầu năm 2020 đến nay, tai nạn liên quan đến xe tải, xe khách chiếm hơn 37%. Còn nếu tính TNGT liên quan đến xe khách, 7 tháng đầu năm 2020 đã xảy ra 398 vụ liên quan đến 416 xe ô tô chở khách, làm chết 273 người, bị thương 258 người.

Tại Đồng Nai, thời gian qua dù chưa xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến xe khách, nhưng là địa bàn trọng điểm kết nối với nhiều tỉnh, thành trong cả nước với các tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 20, quốc lộ 56… luôn có lượng phương tiện xe khách lưu thông rất lớn, nên công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với xe chở khách đường dài luôn được chú trọng.

Từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã phát hiện hơn 2,1 ngàn trường hợp xe chở khách vi phạm trật tự an toàn giao thông, tạm giữ 28 phương tiện, ra quyết định xử phạt hơn 2,3 ngàn trường hợp, tước giấy phép lái xe hơn 300 trường hợp với số tiền hơn 5 tỷ đồng. Trong đó, các lỗi vi phạm bao gồm: đón, trả khách không đúng nơi quy định (57 trường hợp); dừng, đậu sai quy định (335 trường hợp); chở quá số người quy định (142 trường hợp)…

Ngoài ra, từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh cũng phát hiện nhiều lỗi vi phạm khác liên quan đến xe khách như: vi phạm về tốc độ (121 trường hợp), không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép lái xe không phù hợp (20 trường hợp), kỹ thuật phương tiện không đảm bảo an toàn (49 trường hợp), vượt đèn đỏ (8 trường hợp), lái xe sử dụng ma túy (1 trường hợp)... Đây đều là những vi phạm nghiêm trọng, dễ dẫn đến các nguy cơ TNGT. Nếu không được kiểm soát, ngăn chặn kịp thời thì nguy hiểm khôn lường.

* Tăng cường tuần tra, kiểm soát vào ban đêm

Liên quan đến thực trạng này, Bộ GT-VT cũng yêu cầu các sở GT-VT đề nghị các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện, phát hiện và đình chỉ hoạt động các phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; các đơn vị kinh doanh vận tải cần giám sát chặt chẽ hoạt động của phương tiện, thường xuyên nhắc nhở lái xe tuân thủ quy định về tốc độ, hành trình đón, trả khách.

Theo đánh giá của các ngành chức năng, nguyên nhân của các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian qua, ngoài lỗi chủ quan thuộc về người điều khiển phương tiện, còn phải kể đến nguyên nhân khách quan là do kết cấu hạ tầng giao thông thiếu an toàn, bất cập về tổ chức giao thông, cũng như việc quản lý đối với đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải hiện nay còn bị xem nhẹ.

Do đó, Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc tăng cường tuần tra ban đêm xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, với mục đích ngăn chặn không để xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe tải, nhất là xe khách.

Đại tá Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho hay, việc tăng cường tuần tra vào ban đêm xuất phát từ những diễn biến phức tạp của tình hình trật tự an toàn giao thông thời gian gần đây, nhất là việc xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Thống kê cũng chỉ ra thời gian thường xảy ra TNGT bắt đầu từ 18 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau.

Theo đó, khi điều khiển phương tiện vào ban đêm đường thường vắng hơn vào ban ngày, nhiều lái xe cũng dễ nảy sinh tâm lý chạy nhanh hơn, dễ vi phạm tốc độ hơn. Ban đêm cũng hạn chế tầm nhìn và việc quan sát của lái xe cộng với tâm lý chủ quan, là những nguyên nhân tiềm ẩn để TNGT có thể ập đến bất cứ lúc nào. Vì vậy, lực lượng chức năng sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm với các lỗi về tốc độ, nồng độ cồn, ma túy...

Thanh Hải

Tin xem nhiều