Báo Đồng Nai điện tử
En

Tính mạng, sức khỏe con người là trên hết

09:11, 23/11/2020

Tại diễn đàn Tháo gỡ khó khăn cho ngành Công nghiệp bia, rượu, nước giải khát do Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức mới đây, Hiệp hội Bia - rượu - nước giải khát Việt Nam cho rằng, ngoài vấn đề khách quan do dịch bệnh Covid-19 thì những điều chỉnh trong Nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt...

Tại diễn đàn Tháo gỡ khó khăn cho ngành Công nghiệp bia, rượu, nước giải khát do Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức mới đây, Hiệp hội Bia - rượu - nước giải khát Việt Nam cho rằng, ngoài vấn đề khách quan do dịch bệnh Covid-19 thì những điều chỉnh trong Nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (gọi tắt là Nghị định 100) có tác động không nhỏ lên ngành Công nghiệp rượu, bia khiến nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề. Do đó, Hiệp hội Bia - rượu - nước giải khát Việt Nam đề nghị cần phải sửa Nghị định 100 ngay để “cứu” ngành Rượu, bia.

Xung quanh thông tin này đã nhận được rất nhiều chú ý của dư luận xã hội, đại diện Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đánh giá, mục đích của Nghị định 100 không phải để cấm người dân uống rượu, bia mà chỉ xử phạt những người uống rượu, bia rồi sử dụng phương tiện tham gia giao thông. Việc xử phạt nghiêm theo các chế tài trong Nghị định 100 là yêu cầu bắt buộc, giúp người dân điều chỉnh hành vi; từ đó dần thay đổi thói quen sử dụng rượu, bia khi lái xe.

Nếu trước kia, khi Nghị định 100 chưa ra đời và có hiệu lực thì việc người điều khiển phương tiện uống rượu, bia gần như không kiểm soát được hết. Đặc biệt là sau mỗi cuộc nhậu lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, khi Nghị định 100 chính thức có hiệu lực đến nay, tình trạng trên giảm hẳn. Có lẽ, rất hiếm có quy định pháp luật nào, sau một thời gian ngắn triển khai trong xã hội lại có chuyển biến tích cực.

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, năm 2020 là năm đầu tiên thực hiện chiến dịch phòng, chống tác hại của rượu, bia. Số vụ tai nạn chung trong 10 tháng của năm 2020 khoảng 10 ngàn vụ, giảm 2 ngàn vụ so với cùng kỳ năm 2019. Số lượng người chết giảm sâu nhất trong 10 năm trở lại đây. Trong đó, số vụ tai nạn giao thông do người uống rượu, bia gây ra cũng đã giảm mạnh.

Tại cuộc họp trực tuyến về kết quả bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2020, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trương Hòa Bình khẳng định, dù kinh doanh rượu, bia cũng góp phần tăng trưởng nhưng chúng ta không thể làm bằng mọi giá. Trách nhiệm bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe người dân là trên hết.

Điều này cho thấy, tầm quan trọng của Nghị định 100 không chỉ kịp thời mà còn tạo nên sự chuyển biến tích cực về ý thức, thay đổi hành vi của người tham gia giao thông một cách an toàn và văn minh.

Hải Dương

Tin xem nhiều