Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động phòng dịch Covid-19 từ vận tải dịp Tết

10:02, 01/02/2021

Dịch Covid-19 tái bùng phát ngay những ngày gần Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, đây cũng là thời điểm người dân đi lại tăng đột biến. Do đó, việc triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trên các phương tiện vận tải hành khách và hàng hóa đang được thực hiện quyết liệt, khẩn trương.

Dịch Covid-19 tái bùng phát ngay những ngày gần Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, đây cũng là thời điểm người dân đi lại tăng đột biến. Do đó, việc triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trên các phương tiện vận tải hành khách và hàng hóa đang được thực hiện quyết liệt, khẩn trương.

Nhân viên y tế kiểm tra thông tin đối với một hành khách đi xe khách trên quốc lộ 1 đoạn qua P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) vào đợt giãn cách xã hội tháng 4-2020. Ảnh: Thanh Hải
Nhân viên y tế kiểm tra thông tin đối với một hành khách đi xe khách trên quốc lộ 1 đoạn qua P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) vào đợt giãn cách xã hội tháng 4-2020. Ảnh: Thanh Hải

Đối với công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông, đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia yêu cầu các lực lượng chức năng phải gắn với phòng, chống dịch Covid-19.

* Triển khai kế hoạch phòng dịch mới

Bộ GT-VT vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan, và sở GT-VT các địa phương thực hiện một số yêu cầu để phòng, chống diễn biến phức tạp của dịch Covid-19; triển khai, phổ biến bằng nhiều hình thức các nội dung khuyến cáo đến người điều khiển phương tiện, hành khách và đặc biệt là hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng biết và thực hiện đúng các chỉ đạo của Bộ GT-VT.

Đối với lĩnh vực vận tải đường bộ nội tỉnh, chủ tịch UBND các địa phương căn cứ tình hình thực tế của dịch Covid-19 của tỉnh (hoặc địa bàn trong tỉnh) để quyết định việc dừng, giãn, hoãn, điều chỉnh tần suất hoạt động vận chuyển trên toàn tỉnh đối với các tuyến vận tải hành khách cố định nội tỉnh, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt trong địa bàn tỉnh, trừ trường hợp vì lý do công vụ hoặc trường hợp thật sự cần thiết. Hạn chế tối đa hoạt động của phương tiện cá nhân. Bảo đảm thông suốt việc vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu sản xuất.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia yêu cầu UBND các tỉnh chỉ đạo các đầu mối vận tải (bến xe, nhà ga, sân bay, bến cảng), các đơn vị kinh doanh vận tải tuân thủ chỉ đạo, hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế, ghi nhận, kiểm soát thông tin về hành khách tham gia giao thông, triệt để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch Covid-19 ra công đồng từ hoạt động vận tải.

Trường hợp xe có hành trình đi qua tỉnh hoặc địa bàn tỉnh (vùng có dịch), không được dừng, đậu để đón, trả khách tại địa bàn tỉnh (vùng) có dịch. Chủ tịch UBND cấp tỉnh có trách nhiệm thông báo vùng có dịch trên toàn tỉnh hoặc địa bàn thuộc tỉnh đến các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan biết và phối hợp thực hiện. Các hoạt động vận chuyển của tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, nội tỉnh, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt không qua tỉnh hoặc địa bàn tỉnh, vùng có dịch được thực hiện bình thường.

Càng sát Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân và doanh nghiệp càng tăng cao, đặc biệt là trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Để bảo đảm cho nhân dân đón Tết an toàn, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng vừa có văn bản yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết và lễ hội Xuân 2021.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, các lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông và phòng, chống dịch Covid-19, nhất là hành vi lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ; xe ô tô kinh doanh vận tải chở quá tải trọng về hàng hóa, chở quá số người quy định, vận chuyển hàng cấm, nguy cơ cháy, nổ; người tham gia giao thông không đeo khẩu trang, cố tình vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Theo ông Hùng, các địa phương phải đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông và phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, chú ý thực hiện nghiêm thông điệp: “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

* Kiểm soát chặt phương tiện vận tải khách

Dịch Covid-19 bùng phát ngay những ngày gần Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, đúng thời điểm người dân đi lại tăng đột biến cho thấy nếu không kiểm soát chặt phương tiện vận tải khách thì nguy cơ lây lan dịch rất lớn. Nhất là đối với phương tiện đi từ các địa phương có các trường hợp dương tính với Covid-19.

Mới đây, Sở GT-VT yêu cầu các đơn vị trực thuộc và kinh doanh vận tải tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên lĩnh vực vận tải. Theo đó, tạm dừng mọi hoạt động vận tải đường bộ từ Đồng Nai đi các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương (và ngược lại). Những xe đang có hành trình vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, hợp đồng và du lịch từ Đồng Nai đi Quảng Ninh, Hải Dương (và ngược lại) khẩn trương liên hệ với cơ quan y tế để được hướng dẫn biện pháp an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Sở GT-VT lưu ý, những xe khách từ Đồng Nai đi về từ vùng dịch phải khai báo y tế để phục vụ công tác theo dõi và giám sát theo quy định. Đồng thời, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, hành khách... tiếp tục nâng cao tinh thần cảnh giác và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo Thông điệp 5K gồm: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Phó giám đốc Sở GT-VT Dương Mạnh Hưng cho biết, Sở đã có nhiều văn bản yêu cầu Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng, Cảng vụ Đường thủy nội địa Đồng Nai, các đơn vị khai thác, quản lý bến xe, các doanh nghiệp, HTX, các bến thủy, bến khách sang sông thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch với tinh thần và trách nhiệm quyết liệt. Trong đó, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện vận tải.

Thanh Hải

Tin xem nhiều