Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn ngừa vi phạm giao thông trong thời dịch

09:09, 07/09/2021

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội nhưng vẫn có những trường hợp "tranh thủ" đường sá thông thoáng, vắng bóng lực lượng chức năng để điều khiển xe vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, ra đường không có lý do chính đáng. Các hành vi này cần được các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội nhưng vẫn có những trường hợp “tranh thủ” đường sá thông thoáng, vắng bóng lực lượng chức năng để điều khiển xe vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, ra đường không có lý do chính đáng. Các hành vi này cần được các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm.

Xe máy vượt đèn đỏ tại khu vực đường Bùi Văn Hòa giao với quốc lộ 51 (đoạn qua TP.Biên Hòa). Ảnh: Thanh Hải
Xe máy vượt đèn đỏ tại khu vực đường Bùi Văn Hòa giao với quốc lộ 51 (đoạn qua TP.Biên Hòa). Ảnh: Thanh Hải

* Vi phạm giao thông khi đường thông thoáng

Đồng Nai đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Những ngày này, trên các tuyến đường mật độ phương tiện và lượng người dân tham gia giao thông ít. Tuy nhiên, vẫn còn trường hợp được phép ra đường hoặc ra đường không lý do đã vô tư đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm gây mất trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai tại nút giao ngã tư Tân Phong (TP.Biên Hòa), rất thường xảy ra tình trạng xe máy vượt đèn đỏ để di chuyển về hướng đường Đồng Khởi đi H.Vĩnh Cửu. Hay tại nút giao quốc lộ 1 với đường Điểu Xiển, nhiều phương tiện nối đuôi nhau vượt đèn tín hiệu dù thời gian đèn đỏ còn khá dài. Tình trạng này cũng xảy ra tương tự tại nút giao quốc lộ 51 với đường Bùi Văn Hòa, xe máy, thậm chí xe container ngang nhiên vượt đèn đỏ.

Thực tế, trong thời gian qua, lợi dụng lực lượng chức năng tập trung phòng, chống dịch bệnh, giảm tuần tra, xử phạt khiến cho một số người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường có tâm lý lơ là chấp hành các quy định pháp luật giao thông. Từ đó, xuất hiện nhiều vi phạm về chạy quá tốc độ, sai phần đường, làn đường; lái xe vượt đèn đỏ; sử dụng ma túy, rượu bia khi lái xe...

Cụ thể, vào ngày 7-8, Công an TP.Biên Hòa lập biên bản xử phạt ông Đặng Minh Tú (ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa) điều khiển xe ô tô với các hành vi điều khiển xe lạng lách, không chấp hành hiệu lệnh của người thi hành công vụ; lái xe khi trong người có chất ma túy; không có giấy phép lái xe… Đây là những hành vi vi phạm giao thông rất nguy hiểm, nếu không ngặn chặn kịp thời dễ dẫn đến tai nạn do người điều khiển không làm chủ tốc độ khi lưu thông trên đường.

Trước đó, vào ngày 6-8, khi đang làm nhiệm vụ tuần tra trên đường 30-4, đoạn qua P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa), Tổ tuần tra số 13 (một trong 20 tổ tuần tra, kiểm soát cơ động do Công an tỉnh thành lập để kiểm tra việc chấp hành giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ) đã phát hiện xe khách biển số 60B-056.56 của nhà xe Tư Tiến do ông Nguyễn Anh Hùng (ngụ P.An Bình, TP.Biên Hòa) điều khiển lưu thông theo hướng công viên Biên Hùng về Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh nên đã ra hiệu lệnh yêu cầu tài xế dừng lại để kiểm tra. Làm việc với lực lượng chức năng, người này xác nhận trên xe chở 22 người/36 chỗ ngồi trong xe. Trong khi đó, theo quy định về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, xe khách hoạt động trong thời điểm này chỉ chở 50% số ghế cho phép. Do xe này chở số người vượt quá quy định nên cơ quan chức năng đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và tạm giữ giấy phép lái xe.

* Tăng cường kiểm tra, xử phạt vi phạm

Kể từ thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại từ cuối tháng 1-2021 cho đến nay, mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước nói chung và Đồng Nai nói riêng, song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương.

Tuy tai nạn giao thông được kéo giảm nhưng vẫn còn xảy ra nhiều trường hợp vi phạm các quy định như: tình trạng tập trung đông người, chạy xe thành đoàn, lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, vi phạm về tốc độ…

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành văn bản về việc tăng cường thực hiện giải pháp đảm bảo trật tự ATGT trong điều kiện dịch bệnh Covid-19. Tại văn bản này, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu Ban ATGT tỉnh, UBND các huyện, TP.Long Khánh và TP.Biên Hòa đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân, người lao động trong cơ quan, doanh nghiệp tự giác chấp hành quy định pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT và phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu lực lượng chức năng tổ chức giao thông tại khu vực các chốt kiểm soát phòng dịch, có phương án phân luồng từ xa tránh ùn tắc phương tiện vận tải hàng hóa cho sản xuất và phòng, chống dịch. Tiếp tục duy trì hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về bảo đảm trật tự ATGT gắn với phòng dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh thường xuyên phối hợp với Sở GT-VT kiểm tra, nắm bắt tình hình trật tự ATGT tại các chốt kiểm soát trên địa bàn, kịp thời có phương án điều chỉnh biện pháp kiểm soát, phương án tổ chức giao thông phù hợp với quy định pháp luật để đảm bảo không xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông dẫn đến nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh tại các chốt kiểm soát cũng như không để ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động vận chuyển hàng hóa.

Đại diện Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, hành vi vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ… của người điều khiển phương tiện giao thông là vô cùng nguy hiểm, nhất là trong thời gian đường sá thông thoáng, hầu hết các phương tiện đều lưu thông với tốc độ nhanh hơn bình thường. Nếu xảy ra va chạm, hậu quả sẽ rất lớn. Vì vậy, cùng với việc tăng cường lực lượng trực chốt kiểm soát giao thông tại các khu vực cửa ngõ để phân luồng lưu thông hàng hóa, thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến hành vi vi phạm giao thông.

Từ đầu năm 2021 đến cuối tháng 8-2021, toàn tỉnh xảy ra 132 vụ tai nạn làm chết 104 người và 58 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2020, giảm 47 vụ, giảm 26 người chết và giảm 40 người bị thương.

Thanh Hải

Tin xem nhiều