Báo Đồng Nai điện tử
En

Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại

10:11, 26/11/2021

Ngày 21-11, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đã tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT). Hoạt động này nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới Tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT năm 2021 với thông điệp Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại.

Ngày 21-11, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đã tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT). Hoạt động này nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới Tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT năm 2021 với thông điệp Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại.

Ông Não Thiên Anh Minh, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh trao tặng quà cho một trường hợp bị tai nạn giao thông tại P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa. Ảnh: T.Hải
Ông Não Thiên Anh Minh, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh trao tặng quà cho một trường hợp bị tai nạn giao thông tại P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa. Ảnh: T.Hải

Để hoạt động này thêm ý nghĩa, đạt hiệu quả cao, rất cần các biện pháp đồng bộ của các ngành chức năng và địa phương.

* Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, thăm hỏi

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, từ năm 2005, Đại hội đồng LHQ đã chính thức công nhận và chọn ngày chủ nhật tuần thứ ba của tháng 11 hằng năm là Ngày thế giới Tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT trên toàn cầu.

Tại Việt Nam, lần đầu tiên Ủy ban ATGT quốc gia phát động kế hoạch hưởng ứng vào ngày 19-11-2012. Từ năm 2013 đến nay, hoạt động này được tổ chức thường niên trong phạm vi cả nước.

Năm 2021, Ban ATGT giao thông tỉnh không tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT mà phối hợp với các đơn vị liên quan, chính quyền địa phương đi thăm và trao tặng 60 phần quà cho các gia đình hoàn cảnh khó khăn có người thương vong do TNGT trên địa bàn tỉnh.

Ủy ban ATGT quốc gia đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới Tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT tại Việt Nam năm 2021. Theo đó, bên cạnh các hoạt động truyền thông, truyền tải thông điệp về bảo vệ sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông; đã uống rượu, bia không lái xe; không phóng nhanh, vượt ẩu; chung tay bảo đảm trật tự ATGT và phòng, chống dịch Covid-19…

Các hoạt động tưởng niệm được tổ chức thống nhất từ Trung ương, các bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội đến các địa phương, bảo đảm thiết thực và hiệu quả, tạo được sự quan tâm, chú ý của dư luận trong nước và quốc tế. Từ ngày 5 đến 21-11, Ban ATGT các tỉnh, thành phố tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình nạn nhân tử vong do TNGT, nạn nhân TNGT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tại những địa phương có tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp sẽ tổ chức trong tháng 12-2021.

Dịp này, Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị Bộ GD-ĐT chỉ đạo các sở GD-ĐT yêu cầu tất cả các trường học phổ thông phát thông điệp ATGT vào lễ chào cờ thứ hai; chỉ đạo các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp… trên cả nước phát thông điệp ATGT trên hệ thống phát thanh của trường vào đầu giờ và giờ tan học trong một tuần từ ngày 15 đến 22-11 (đối với các tỉnh, thành phố đã cho học sinh, sinh viên học tập trung tại trường).

Theo ông Hùng, hậu quả của TNGT là rất nặng nề và dai dẳng. TNGT khiến nhiều gia đình đang yên vui, hạnh phúc bỗng lâm vào tình trạng khó khăn, bi đát. TNGT khiến vợ mất chồng, con mất cha, người đang khỏe mạnh trở thành tàn phế… Thông qua hoạt động tưởng niệm sẽ góp phần tuyên truyền làm bài học cảnh tỉnh cho nhân dân địa phương tự nâng cao ý thức pháp luật, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người trong xã hội khi tham gia giao thông.

* Cần nhiều hoạt động, chương trình cụ thể

Ông Não Thiên Anh Minh, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh cho hay, vào tháng 11 hằng năm, nhân Ngày thế giới Tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT, ban ATGT các cấp trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động. Ngoài các hoạt động thăm viếng, tặng quà, động viên các gia đình có người tử vong do TNGT còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cộng đồng, kêu gọi toàn xã hội quan tâm chia sẻ, chăm lo những hoàn cảnh khó khăn có người tử vong do TNGT.

Theo ông Minh, để giảm tối đa thiệt hại do TNGT gây ra, Ban ATGT đã chỉ đạo các địa phương tăng cường thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt hơn để đảm bảo ATGT. Trong thời điểm Đồng Nai “nới lỏng” giãn cách xã hội, phương tiện lưu thông gia tăng, việc chấp hành nghiêm các quy định về ATGT là trách nhiệm của mỗi người trong việc bảo vệ tính mạng của mình và người khác; người tham gia giao thông phải luôn thực hiện tốt văn hóa giao thông. Đồng thời, các cơ quan chức năng, địa phương khắc phục các bất cập trong tổ chức giao thông, xóa “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về TNGT, góp phần đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn.

Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn Nguyễn Thanh Hiền cho biết, xây dựng một xã hội ATGT, hơn lúc nào hết thanh niên phải là lực lượng tiên phong, đi đầu. Tỉnh đoàn sẽ kêu gọi đoàn viên, thanh niên gương mẫu trong thực hiện pháp luật ATGT bằng những hành động cụ thể như: đội mũ bảo hiểm, không uống rượu, bia khi tham gia giao thông; không tụ tập đua xe trái phép…

Nhiều mô hình thanh niên tự quản bảo đảm ATGT ở các ngõ hẻm, bến đò và tham gia ở các chốt cấp cứu trên các tuyến quốc lộ hay các công trình Thắp sáng ngõ hẻm, Cầu giao thông nông thôn… đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao ý thức, văn hóa giao thông trong nhân dân. Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục văn hóa giao thông cho các đoàn viên, thanh niên với nhiều phương pháp cụ thể; hiểu rõ những hành vi nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Thanh Hải

 

Tin xem nhiều