Báo Đồng Nai điện tử
En

Mạo danh nhân viên điện lực yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin để hoàn trả tiền điện

Kim Liễu
09:00, 22/04/2024

Mới đây, một đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên điện lực gọi điện đến một số khách hàng sử dụng điện ở thành phố Biên Hòa yêu cầu cung cấp hóa đơn tiền điện, tài khoản, kết bạn Zalo… để công ty điện lực hoàn trả tiền điện đã đóng dư trước đó.

Nhân viên Điện lực Biên Hòa đang hướng dẫn khách hàng cài app chăm sóc khách hàng để sử dụng các tiện ích dịch vụ của ngành điện. Ảnh: Điện lực Biên Hòa
Nhân viên Điện lực Biên Hòa đang hướng dẫn khách hàng cài app chăm sóc khách hàng để sử dụng các tiện ích dịch vụ của ngành điện. Ảnh: Điện lực Biên Hòa

Bịa chuyện hoàn trả tiền điện thu dư

Ngày 17-4, bà N.T. (ngụ khu phố 3, phường Trung Dũng, Thành phố Biên Hòa) nhận được cuộc gọi từ số máy lạ có đầu số 0292 (mã vùng ở Cần Thơ). Người gọi tự xưng tên Tuấn, là nhân viên điện lực và đề nghị bà cung cấp số tài khoản để hoàn trả tiền điện hàng tháng trước đó đã đóng dư.

Bà T. kể, người gọi biết rõ tên họ, địa chỉ của bà và nói mấy tháng qua do điện lực không đi ghi điện trực tiếp nên tiền điện nhà bà dao động tăng. Giờ điện lực hiệu chỉnh lại thấy đã thu dư tiền của bà từ tháng 1 đến tháng 3-2024. Để nhận lại tiền thừa, người gọi yêu cầu bà T. cung cấp hóa đơn tiền điện, tài khoản, kết bạn Zalo, cài app (ứng dụng)… để được hướng dẫn các bước nhận tiền.

“Thấy nghi ngờ nên tôi nói là không dùng Zalo, đề nghị được nhận tiền trực tiếp thì ông Tuấn bảo tôi cung cấp đầy đủ các thông tin cá nhân, sau đó shipper sẽ mang tiền tới nhà. Nếu không cung cấp thông tin đầy đủ theo yêu cầu thì sau 4 giờ chiều, điện lực sẽ không hoàn tiền nữa. Tôi không đồng ý, đề nghị được đến cơ quan điện lực để nhận tiền thì người gọi lớn tiếng nạt nộ rồi cúp máy” - bà T. kể.

Tin nhắn đối tượng lừa đảo gửi cho khánh hàng của ngành điện lực.
Tin nhắn đối tượng lừa đảo gửi cho khánh hàng của ngành điện lực.

Sau đó, bà T. đã liên hệ với Điện lực Biên Hòa và được biết, không có nhân viên nào điện thoại đến cho bà để thông báo hoàn tiền và không có việc hoàn lại tiền theo hóa đơn đã thu trước đó của khách hàng. Đơn vị này cho biết, thời gian gần đây có khoảng 10 khách đã nhận được cuộc gọi mạo danh từ nhân viên điện lực “dỏm” yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như trường hợp bà T. Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai (PC Đồng Nai) khẳng định, đơn vị không triển khai việc hoàn % tiền theo hóa đơn tiền điện.

Bảo mật thông tin cá nhân để tránh bị lừa

PC Đồng Nai khuyến cáo người dân không cung cấp thông tin cá nhân cho kẻ gian, tránh xảy ra những thiệt hại đáng tiếc. Mọi thông tin liên quan đến chính sách của điện lực sẽ được công ty thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin truyền thông và bằng văn bản. Các cơ quan, doanh nghiệp, người dân có thắc mắc nên liên hệ qua Tổng đài chăm sóc khách hàng 19001006 - 19009000 để được giải đáp.

Tổng công ty Điện lực miền Nam cảnh báo đến khách hàng sử dụng điện tại 21 tỉnh, thành phía Nam, nếu gặp các cuộc gọi nghi ngờ giả danh điện lực có thể liên lạc về Tổng đài chăm sóc số 19001006 hoặc 19009000 để được hỗ trợ.

Trước đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Nam, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh cũng phát đi cảnh báo đến khách hàng sử dụng điện về hình thức lừa đảo nêu trên. Hai đơn vị này cho biết, đã nhận được nhiều phản ảnh của khách hàng về việc các đối tượng lạ gọi điện thoại, tự xưng là nhân viên điện lực, thông báo sẽ thoái hoàn 10-15% tiền điện cho khách hàng. Đồng thời, đề nghị khách hàng kết bạn qua Zalo để hướng dẫn cài đặt app nhận tiền, hoặc đề nghị khách hàng cung cấp số tài khoản ngân hàng để hoàn tiền. Đã có trường hợp làm theo dẫn dụ của đối tượng lạ và bị mất tiền.

Theo Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh, trong các tháng đầu năm 2024, trung tâm đã ghi nhận hơn 150 trường hợp khách hàng phản ảnh. Các cuộc gọi thường thông báo nợ tiền điện, dọa cắt điện, ngưng hợp đồng mua bán điện nếu không thanh toán ngay, yêu cầu liên hệ nhân viên điện lực tư vấn (giả danh), yêu cầu kết bạn qua Zalo để được hỗ trợ, hướng dẫn cài đặt app hoàn tiền…

Đại diện ngành điện lực khẳng định, các hiện tượng nói trên đều là giả danh; không có việc ngành điện tự tính toán và thông báo số tiền thoái hoàn
10-15% mà chưa có sự thống nhất của khách hàng. Đơn vị điện lực cũng không có app hoàn tiền như các trường hợp nêu trên.

Ngành điện lực cũng lưu ý, khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân trong trường hợp gặp các cuộc gọi nghi ngờ giả danh. Trong mọi trường hợp, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin về số tài khoản ngân hàng, mật khẩu, không thanh toán tiền điện cho người lạ, không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Nếu nghi ngờ, khách hàng cần thông báo ngay cho số tổng đài của điện lực hoặc cơ quan công an các địa phương; nhắn tin hoặc gọi điện báo cáo đến số 156 - Tổng đài của các nhà mạng chuyên tiếp nhận phản ảnh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo...     

Kim Liễu

Tin xem nhiều