Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều bệnh binh phấn khởi vì được hưởng thêm chế độ

Phương Liễu
09:00, 09/04/2024

Trước đây, những người vừa là thương binh, vừa là bệnh binh chỉ được chọn hưởng một chế độ hỗ trợ cao nhất dành cho thương binh hoặc bệnh binh. Từ ngày 15-2-2022, các trường hợp bệnh binh được hưởng thêm chế độ là thương binh.

Nghị định số 131/2021/NĐ-CP giải quyết hưởng thêm một chế độ trợ cấp đối với thương binh đồng thời là bệnh binh. Trong ảnh: Lãnh đạo các ban, ngành huyện Trảng Bom thăm hỏi thương binh Nguyễn Văn Đoàn (ngụ xã Bình Minh, huyện Trảng Bom). Ảnh minh họa: CTV

Chính sách nói trên như là một sự tri ân đối với những người đã để lại một phần xương máu trong cuộc chiến tranh bảo vệ đất nước nên nhiều bệnh binh rất phấn khởi. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều người thuộc đối tượng thụ hưởng chưa biết về chính sách này.

Chính sách nhân văn

Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30-12-2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (gọi tắt là Nghị định 131) đã nêu chi tiết việc giải quyết hưởng thêm một chế độ trợ cấp đối với thương binh đồng thời là bệnh binh và giải quyết chế độ đối với thương binh đang hưởng chế độ mất sức lao động theo quy định.

Điều 45 Nghị định 131 xác định thời điểm hưởng như sau, những người bị thương được hội đồng giám định y khoa có thẩm quyền kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tật từ 21% trở lên thì được hưởng trợ cấp, phụ cấp hàng tháng; đối với trường hợp thương binh đồng thời là bệnh binh hoặc người hưởng chế độ mất sức lao động thì hưởng thêm một chế độ trợ cấp hàng tháng kể từ tháng sở lao động, thương binh và xã hội (LĐ-TBXH) ban hành quyết định trợ cấp, phụ cấp ưu đãi.

Theo thông tin từ Sở LĐ-TBXH, toàn tỉnh có 250 đối tượng hưởng chế độ trợ cấp thuộc diện Nghị định 131 quy định. Hiện sở đã hoàn tất hồ sơ hưởng cho 153 trường hợp. Số còn lại, qua rà soát ghi nhận, có 28 trường hợp không có mặt tại địa phương, 9 trường hợp đã hướng dẫn làm hồ sơ, 3 trường hợp đang điều chỉnh thông tin, 1 trường hợp cần kiểm tra hồ sơ gốc và số còn lại chưa liên hệ được.

Về hồ sơ, thủ tục giải quyết hưởng thêm một chế độ trợ cấp đối với thương binh đồng thời là bệnh binh, Điều 43 Nghị định 131 quy định: Cá nhân làm đơn đề nghị (theo mẫu số 19, Phụ lục I của Nghị định 131) gửi sở LĐ-TBXH nơi đang thường trú. Trong thời gian 12 ngày kể từ ngày nhận được đơn, sở LĐ-TBXH có trách nhiệm đối chiếu hồ sơ đang quản lý để ban hành quyết định hưởng thêm chế độ trợ cấp ưu đãi (theo mẫu số 62, Phụ lục I của nghị định này). Việc trợ cấp, phụ cấp đối với thương binh được xác định theo biên bản giám định thương tật cuối cùng.

Trường hợp hồ sơ thương binh được công nhận từ ngày 31-12-1994 trở về trước, không còn giấy tờ thể hiện tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tật hoặc thất lạc thì trong thời gian 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn, sở LĐ-TBXH có văn bản đề nghị Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam (đối với sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ, công chức quốc phòng, công nhân và viên chức quốc phòng trong quân đội) hoặc thủ trưởng Cục Tổ chức cán bộ, Bộ Công an (đối với sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ trong công an) cấp bản trích lục hồ sơ thương binh làm căn cứ để giải quyết chế độ.

Mức hưởng của từng đối tượng được căn cứ vào Nghị định số 55/2023/NĐ-CP ngày 21-7-2023 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24-7-2021 của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.

Tăng cường tuyên truyền, giải quyết chế độ

Hiện nay, trên địa bàn Đồng Nai có 250 đối tượng được hưởng trợ cấp theo Nghị định 131 và phần lớn đã ở độ tuổi từ 65-80. Do đó, chính sách hỗ trợ này đã mang lại niềm vui, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người có công thuộc diện thụ hưởng.

Bà Nhan Thị Hương (80 tuổi, ngụ phường Tam Hiệp, thành phố Biên Hòa) là bệnh binh với tỷ lệ thương tật 21%. Chồng qua đời, bản thân bà già yếu, bệnh tật nên cuộc sống rất khó khăn. Từ tháng 9-2023 đến nay, mỗi tháng bà được nhận 1,3 triệu đồng tiền trợ cấp từ Nghị định 131 nên rất vui, vì có thêm chi phí trang trải cuộc sống.

Cũng được hưởng chế độ từ tháng 9-2023 đến nay, bà Võ Thị Trang (76 tuổi, ngụ phường Trung Dũng, thành phố Biên Hòa) rất phấn khởi.

“Tôi già rồi, bệnh tật nằm một chỗ nên không biết có chính sách này. Nhờ người bạn thông báo, tôi mới biết để nói con cái làm hồ sơ hưởng, nhưng cũng bỏ qua 15 tháng không được hưởng. Tôi mong cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền chính sách này để các bệnh binh biết mà làm hồ sơ hưởng chế độ” - bà Trang kiến nghị.

Hiện nay, phần lớn đối tượng thụ hưởng đã được nhận tiền trợ cấp nhưng vẫn còn một số người chưa biết vì không nắm chủ trương.

Bà Trần Thị Lan (82 tuổi, ngụ phường Tam Hòa, thành phố Biên Hòa) là một thương binh. Bà Lan biết chính sách trợ cấp này từ người em trai là bệnh binh đang sống tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.  Một số bạn bè chiến đấu của bà cũng không biết chính sách này. Bà Lan kiến nghị cán bộ xã/ phường, Phòng LĐ-TBXH và Sở LĐ-TBXH là các cơ quan chức năng phải rà soát và thông báo cho các đối tượng thụ hưởng làm hồ sơ hưởng chính sách trợ cấp từ Nghị định 131.

Về vấn đề này, Trưởng phòng Người có công (Sở LĐ-TBXH) Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, khi Nghị định 131 có hiệu lực, sở đã triển khai nhiều văn bản tuyên truyền xuống phòng LĐ-TBXH các huyện, thành phố yêu cầu tiến hành rà soát, triển khai các văn bản hướng dẫn các đối tượng biết để thực hiện chế độ. Tuy nhiên, do cán bộ làm công tác người có công thay đổi nhiều nên công tác tuyên truyền chưa được sâu rộng. Hơn nữa, do những năm 2021-2022 là thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19 nên công tác tuyên truyền có bị gián đoạn, dẫn đến một số trường hợp không nắm được chủ trương, không làm hồ sơ đăng ký nhận hỗ trợ kịp thời.

Để tránh thiệt thòi đối với những trường hợp thụ hưởng muộn so với thời điểm Nghị định 131 có hiệu lực, sở đã có văn bản kiến nghị Bộ LĐ-TBXH tham mưu Chính phủ sửa đổi quy định về thời điểm hưởng, đề nghị xem xét cho các đối tượng hưởng chế độ trợ cấp truy lĩnh tiền hỗ trợ từ ngày Nghị định 131 có hiệu lực.

Phương Liễu

Tin xem nhiều