Băn khoăn chất lượng xe buýt trên quốc lộ 51

Cập nhật lúc 21:12, Chủ Nhật, 24/05/2020 (GMT+7)

Tuyến xe buýt 611 (trước đây là xe buýt số 11) với cự ly vận chuyển là 95km, điểm đầu tuyến là Bến xe ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), điểm cuối tuyến là Bến xe khách Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và ngược lại. Lượng khách thường xuyên không chỉ có người dân ở 2 địa phương Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu mà còn khách ở TP.HCM, Bình Dương.

Xe buýt tại Bến xe Đồng Nai
Ảnh minh họa

Tôi là một người sống ở H.Long Thành, nhưng làm việc tại TP.Biên Hòa nên thường đi lại giữa 2 nơi bằng xe buýt. Cảm nhận của tôi về tuyến xe buýt 611 là khách đi lại đông, tuy nhiên nhà xe ít quan tâm đến cảm nhận của hành khách cũng như cung cách phục vụ thiếu chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên bán vé, tài xế.

Trong đó, phải kể đến là trang thiết bị trên xe xuống cấp, xe không có máy lạnh khiến khách mệt mỏi với quãng đường di chuyển dài. Phần lớn số phương tiện của tuyến buýt này từ loại vừa đến nhỏ (24 chỗ ngồi trở lại). Nhiều khi khách đông, người đi xe buộc phải đứng vì không có ghế ngồi. Trên xe, nhân viên bán vé mỗi lần thu tiền là giọng nói không mấy thiện cảm, thường hay lớn tiếng nếu khách phàn nàn về không khí ngột ngạt, thiếu chỗ ngồi.

Tuy nhiên, điều khiến tôi hết sức bức xúc là mỗi lần đón xe tại bến xong, tài xế thường dừng chờ khách rất lâu trên quốc lộ 51 (đoạn gần Điện máy xanh) với khoảng 15-20 phút. Tình trạng này xảy ra đã lâu và tài xế lý giải là chờ khách từ xe buýt tuyến số 150 xuống (vì trước đó xe buýt 611 đã xuất bến, không được ở lại đón khách).

Một vấn đề liên quan đến xe buýt khác đó là tình trạng nhiều xe “dù” nhái xe buýt, trong đó có giả tuyến xe buýt 611 chạy trên quốc lộ 51 khiến nhiều hành khách không khỏi bức xúc. Để có thể chạy suốt từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đi TP.HCM, xe buýt giả còn gắn biển ghi Bến xe Vũng Tàu - Bến xe Miền Đông không đúng với lộ trình của tuyến 611. Những xe buýt giả bán giá vé cao hơn xe buýt thật từ 10-15 ngàn đồng/chặng, lại không có vé kiểm soát.

Với những ai ít đi xe buýt, việc phân biệt xe buýt thật với giả khá khó khăn vì hình dáng và màu sắc giống y như thật. Có thể nói, vấn đề này diễn ra đã lâu, nhưng đến nay không được các cơ quan xử lý dứt điểm. Do đó, nhằm ngăn chặn hoạt động của xe buýt giả cũng như nâng cao chất lượng của tuyến xe buýt 611, các ngành chức năng cần quyết liệt vào cuộc xử lý triệt để nhằm đảm bảo yêu cầu phục vụ hành khách. Giúp người dân đi lại thường xuyên bằng loại phương tiện vận tải hành khách công cộng này được yên tâm hơn.

Bạn đọc Hoàng Hảo (H.Long Thành)

Dương Ngọc (ghi)

.
.
;
.
.