Báo Đồng Nai điện tử
En

Những thủ lĩnh Công đoàn tận tâm với người lao động

09:01, 16/01/2020

Bản lĩnh, nhạy bén, linh hoạt trong mọi hoạt động đã giúp nhiều cán bộ Công đoàn cơ sở (CĐCS) tạo được niềm tin với đoàn viên, uy tín với doanh nghiệp (DN). Nhiều cán bộ Công đoàn đã trở thành điểm tựa tin cậy của người lao động (NLĐ), đồng hành với DN trong tiến trình phát triển.

Bản lĩnh, nhạy bén, linh hoạt trong mọi hoạt động đã giúp nhiều cán bộ Công đoàn cơ sở (CĐCS) tạo được niềm tin với đoàn viên, uy tín với doanh nghiệp (DN). Nhiều cán bộ Công đoàn đã trở thành điểm tựa tin cậy của người lao động (NLĐ), đồng hành với DN trong tiến trình phát triển.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu) Đặng Tuấn Tú (bìa trái) tặng quà cho công nhân xây nhà mới. Ảnh: N.Hòa
Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu) Đặng Tuấn Tú (bìa trái) tặng quà cho công nhân xây nhà mới. Ảnh: N.Hòa

Tại lễ trao Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ I-2019 cho cán bộ Công đoàn tiêu biểu do Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức giữa tháng 7, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu) Đặng Tuấn Tú vinh dự được nhận phần thưởng này.

* Sáng tạo trong hoạt động

Khởi đầu công việc là một nhân viên quản lý, anh Đặng Tuấn Tú luôn hiểu rõ cuộc sống cũng như trăn trở, tâm tư, nguyện vọng NLĐ trực tiếp tại xưởng. Do đó, khi được bầu làm Chủ tịch Công đoàn công ty, anh biết chia sẻ và tổ chức những hoạt động ý nghĩa, tạo sự lan tỏa với tập thể lao động toàn công ty.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hồ Thanh Hồng cho biết, cán bộ CĐCS đóng vai trò chủ chốt bởi họ là người thường xuyên tiếp xúc, gần gũi với NLĐ tại các DN. Chính sự quan tâm kịp thời của cán bộ Công đoàn và môi trường làm việc tốt đã tạo cơ hội cho đoàn viên, NLĐ ổn định thu nhập, việc làm, phát huy sáng kiến, sáng tạo, đem lại hiệu quả cao trong sản xuất.

Anh Tú cho biết, công ty hiện có khoảng 30 ngàn NLĐ, trong đó  99% là đoàn viên Công đoàn. Để đạt được mục tiêu trong hoạt động chăm lo cho NLĐ, anh Tú cùng các cán bộ Công đoàn trong công ty luôn xác định làm việc bằng cái tâm, và cái tâm đó phải được thể hiện bằng hành động, việc làm cụ thể hướng đến quyền lợi NLĐ.

“Tôi gắn bó cùng tổ chức Công đoàn từ năm 1995. Với chặng đường 24 năm qua, tôi luôn tâm niệm làm việc vì NLĐ. Từ những trăn trở của NLĐ, tôi suy nghĩ đề xuất các chương trình hoạt động hỗ trợ NLĐ và gia đình họ. Trong đó, tôi tâm đắc nhất là mô hình siêu thị cho công nhân và mở lớp dạy học miễn phí cho con công nhân khó khăn. Với phúc lợi tốt, tôi tạo được sự gắn kết giữa NLĐ và DN, nhờ đó năng suất lao động cao hơn, giúp DN phát triển bền vững”- anh Tú chia sẻ.

Theo anh Tú, hiện nay với sự nỗ lực của Công đoàn, hệ thống gồm 3 siêu thị mini đang hoạt động tốt với hơn 5 ngàn mặt hàng phục vụ NLĐ mua sắm, trong đó có nhiều mặt hàng tươi sống. NLĐ được mua hàng với giá gốc, rẻ hơn giá thị trường bên ngoài khoảng 15%, được trả bằng tiền mặt hoặc phiếu voucher trả chậm qua lương. Riêng lớp học miễn phí cho con công nhân được diễn ra vào 17 giờ 30 hằng ngày thu hút đông đảo con công nhân tới học. Lớp học đã trở thành mô hình hiệu quả, tạo điều kiện cho các cháu được đi học, biết chữ, nâng cao kiến thức về mọi mặt.

Ngoài mô hình trên, Công đoàn công ty đã đối thoại với DN tổ chức bữa ăn sáng giá rẻ cho NLĐ nhằm đảm bảo sức khỏe, giúp NLĐ giảm chi phí bữa ăn hằng ngày. Theo đó, công ty giải quyết với giá trị mỗi suất ăn sáng là 15 ngàn đồng, trong đó NLĐ chỉ đóng 4 ngàn đồng. Để giúp đỡ lao động khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, CĐCS còn thành lập Hội Tương trợ gia đình Changshin. Theo đó, khi công nhân và người thân công nhân khó khăn, các thành viên trong hội sẽ góp mỗi người 5 ngàn đồng hỗ trợ ngay.

Ngoài ra, CĐCS công ty luôn tích cực tham gia xây dựng các chế độ chính sách lương, thưởng, phúc lợi cho NLĐ, đưa các phúc lợi cao hơn luật vào nội dung thương lượng thỏa ước lao động tập thể. Anh Tú chia sẻ, với những chính sách hợp lý cho NLĐ, anh cũng như nhiều cán bộ Công đoàn tại công ty rất phấn khởi. “Tôi luôn tìm kiếm những cách làm mới, sáng tạo trong hoạt động để tăng phúc lợi cho NLĐ. Nhờ chế độ và thu nhập ổn định, nhiều lao động đã xây, sửa được nhà mới, ổn định cuộc sống”.

* Chia sẻ với NLĐ

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Dona Pacific (Khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom) Đặng Thị Thơm luôn chiếm trọn niềm tin của DN và tập thể NLĐ bởi sự gần gũi, năng động trong công việc. Năm 2019, chị là một trong 2 cán bộ Công đoàn tiêu biểu tại Đồng Nai được Tổng liên đoàn Lao động tuyên dương nhân kỷ niệm 90 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.

Với ưu thế cán bộ Công đoàn chuyên trách, chị Thơm có thời gian dành nhiều tâm huyết cho hoạt động Công đoàn. Trong đó, phải kể đến sự khéo léo, linh hoạt trong phương pháp hoạt động để đưa Công đoàn đi vào nề nếp, phát triển tại DN. Đặc biệt, chị kịp thời đề xuất công ty các chính sách phúc lợi tốt như: tri ân người lao động gắn bó nhiều năm; tổ chức các hội thi thể thao, văn hóa trong công nhân, hỗ trợ NLĐ có bị bệnh hiểm nghèo, hỗ trợ công nhân vay vốn cải thiện đời sống…

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Dona Pacific (huyện Trảng Bom) Đặng Thị Thơm tặng quà cho lao động khó khăn
Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Dona Pacific (huyện Trảng Bom) Đặng Thị Thơm tặng quà cho lao động khó khăn

Với chế độ phúc lợi dành cho NLĐ do Công đoàn đề xuất được thực hiện, NLĐ có thêm động lực làm việc, từ đó cống hiến lâu dài với DN. Công nhân Nguyễn Thị Mây cho hay, chị rất phấn khởi và yên tâm làm việc khi được Công đoàn quan tâm thường xuyên. Đặc biệt, Chủ tịch Công đoàn công ty sẵn sàng chia sẻ, gần gũi với NLĐ.

Hằng tháng, chị Thơm không ngần ngại đến phòng trọ, nhà ở hay bệnh viện thăm hỏi, chia sẻ với lao động bị tai nạn lao động, bị bệnh hiểm nghèo. Rất nhiều trường hợp công nhân gặp khó khăn đột xuất đã được chị quyên góp và hỗ trợ kịp thời. “Bản thân tôi rất vui vì đã mang đến hy vọng cho nhiều hoàn cảnh khó khăn. Riêng những lao động không may bị bệnh hiểm nghèo, cần tiền mổ gấp, tôi sẵn sàng vận động và mang tiền lên bệnh viện để giúp họ có kinh phí mổ kịp thời. Khi thấy NLĐ khỏe, trở lại làm việc bình thường, tôi càng có động lực, tâm huyết gắn bó với nghề” - chị Thơm chia sẻ.

Với suy nghĩ “cái gì có lợi cho công nhân thì làm”, nhiều năm nay, hễ NLĐ khó khăn hoặc trăn trở về việc làm, thu nhập tại DN, chị tư vấn, giải đáp nhanh chóng. Nói về những hoạt động sắp tới, chị Thơm cho biết: “Tôi luôn mong muốn học tập nhiều mô hình mới để đẩy mạnh hoạt động Công đoàn tại cơ sở. Đặc biệt, tôi sẽ tiếp tục làm mới phong trào; mở thêm các lớp tuyên truyền nhằm nâng cao kiến thức cho NLĐ trong công ty. Cùng với đó là xây dựng các chương trình hoạt động phúc lợi hiệu quả. Mọi hoạt động phải đi vào thực tế và mong muốn của NLĐ” - chị Thơm cho hay.

* Dung hòa lợi ích

Năm 2018, chị Nguyễn Thị Thanh Tin, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH sản xuất đồ mộc Chien Việt Nam (Khu công nghiệp Tam Phước, TP.Biên Hòa) vinh dự được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tuyên dương trong phong trào Giỏi việc nước, đảm việc nhà; nhiều năm liền được Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên dương cán bộ Công đoàn tiêu biểu.

Để có những phần thưởng đó, phải kể đến những nỗ lực và đóng góp của chị với phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn tại DN. Hằng ngày, NLĐ tại công ty vẫn bắt gặp hình ảnh chị Tin xuống từng xưởng hỏi thăm, động viên NLĐ làm việc hiệu quả. Những ý kiến của NLĐ đã được chị tập hợp và trao đổi với DN tại các cuộc họp, đồng thời đưa vào những đợt đối thoại với NLĐ định kỳ để tháo gỡ, nhằm ổn định tư tưởng và xây dựng quan hệ lao động hài hòa.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH sản xuất đồ mộc Chien Việt Nam (Khu công nghiệp Tam Phước) Nguyễn Thị Thanh Tin khen thưởng lao động xuất sắc
Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH sản xuất đồ mộc Chien Việt Nam (Khu công nghiệp Tam Phước) Nguyễn Thị Thanh Tin khen thưởng lao động xuất sắc

“Tôi nghĩ rằng đã là cán bộ Công đoàn trước hết phải sâu sát với thực tế NLĐ bằng việc xây dựng các phong trào để nâng cao hiểu biết, xây dựng đời sống văn hóa cho công nhân. Ngoài những hoạt động do Công đoàn cấp trên hướng dẫn triển khai, người cán bộ CĐCS cần phải chủ động đề xuất đưa ra các nội dung hoạt động phù hợp nhằm đẩy mạnh vai trò chăm lo đời sống vật chất NLĐ” - chị Tin chia sẻ.

Bằng những việc làm có chiều sâu, mang ý nghĩa lâu dài, chị cùng Ban Chấp hành Công đoàn xây dựng tổ chức Công đoàn tại DN thực sự là ngôi nhà ấm áp của đoàn viên, NLĐ. Trong đó, phối hợp nhịp nhàng với DN thực hiện quy chế dân chủ hiệu quả, ký kết thỏa ước lao động tập thể, đảm bảo phúc lợi lâu dài cho NLĐ. Với chị, bất kỳ lúc nào NLĐ cần, chị đều có mặt chia sẻ với họ như một người thân thiết. Với sự thân thiện đó, NLĐ luôn tham gia các hoạt động do chị phát động, giúp DN đạt kế hoạch sản xuất, ổn định tình hình lao động.

Ngọc Hòa

Tin xem nhiều