Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ vọng của lãnh đạo Chính phủ đối với Đồng Nai

05:01, 28/01/2022

Trong năm 2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các Phó thủ tướng Chính phủ đã liên tục có những chuyến thăm, làm việc tại Đồng Nai về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và thúc đẩy khôi phục sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Lãnh đạo Chính phủ tin tưởng và đặt nhiều kỳ vọng đối với tỉnh Đồng Nai.

Thực hiện có hiệu quả "mục tiêu kép"

Trong năm 2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các Phó thủ tướng Chính phủ đã liên tục có những chuyến thăm, làm việc tại Đồng Nai về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và thúc đẩy khôi phục sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Lãnh đạo Chính phủ tin tưởng và đặt nhiều kỳ vọng đối với tỉnh Đồng Nai.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và khôi phục, phát triển kinh tế. Ảnh: Hạnh Dung
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và khôi phục, phát triển kinh tế. Ảnh: Hạnh Dung

* Thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”

Cuối tháng 6-2021, dịch bệnh Covid-19 bắt đầu có những diễn biến phức tạp tại Đồng Nai khi số ca bệnh Covid-19 liên tục gia tăng. Ngày 27-6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về vấn đề này. Thủ tướng nhấn mạnh, tỉnh Đồng Nai có vị trí rất chiến lược, rất quan trọng đối với khu vực và cả nước về phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị… Do vậy, tỉnh cần chuẩn bị tâm thế, lên sẵn các phương án để chuẩn bị đối phó với tất cả các tình huống của dịch bệnh Covid-19, kể cả các tình huống xấu nhất.

Thủ tướng đề nghị tỉnh Đồng Nai cần nỗ lực cao hơn, quyết tâm cao hơn để thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế - xã hội. Căn cứ vào diễn biến của dịch bệnh Covid-19 để sáng suốt lựa chọn khi nào thì ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội, khi nào thì ưu tiên chống dịch. Xây dựng kịch bản phát triển kinh tế phù hợp với mục tiêu đề ra; phối hợp chặt với các bộ, ngành, địa phương lân cận để làm tốt hơn nữa công tác phòng chống dịch Covid-19, phát triển kinh tế - xã hội, giao thông - vận tải, thương mại hàng hóa. Phát huy cao tinh thần tự lực, tự cường, tự chịu trách nhiệm của địa phương.

Với niềm tin vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Thủ tướng đề nghị Đồng Nai xem dịch Covid-19 là thời cơ để tái cơ cấu nền kinh tế, phát triển kinh tế xanh, ứng dụng công nghệ thông tin và thành quả của cuộc cách mạng 4.0 vào phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh chuyển đổi số, thương mại điện tử. Coi trọng công tác truyền thông để người dân hiểu đúng đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

“Được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Bộ Y tế, đến nay tỉnh Đồng Nai đã được cấp hơn 5,8 triệu liều vaccine phòng Covid-19 để tiêm cho người từ 12 tuổi trở lên trong tỉnh. Kết quả đến nay, tỷ lệ phủ mũi 1 đạt 101,1%, tỷ lệ phủ mũi 2 đạt 96,6%, kết quả tiêm mũi 3 đạt 6,5%. Đồng Nai hiện là tỉnh có tỷ lệ bao phủ vaccine mũi 2 cao nhất cả nước”.

Bên cạnh đó, tỉnh cần đầu tư thích đáng cho công tác quy hoạch để sử dụng có hiệu quả nguồn lực; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp về đầu tư công; đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Sân bay Long Thành.

2 tháng sau đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã quay trở lại Đồng Nai để tiếp tục kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thủ tướng đề nghị tỉnh Đồng Nai thực hiện nghiêm quan điểm của Chính phủ là: “Mỗi cơ quan, đơn vị, nhà máy, xí nghiệp là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ”, thực hiện linh hoạt các giải pháp phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn, sức khỏe, tính mạng của người dân và phát triển sản xuất.

Tiếp nối 2 chuyến làm việc của người đứng đầu Chính phủ, cuối tháng 12-2021, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cũng đã có chuyến kiểm tra thực tế và làm việc với UBND tỉnh về tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, dự án xây dựng có quy mô lớn nhất cả nước từ trước đến nay được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực phát triển mạnh mẽ cho tỉnh Đồng Nai, Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và cả nước nói chung.

Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành khảo sát bản đồ quy hoạch xây dựng sân bay Long Thành Ảnh: Phạm Tùng
Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành khảo sát bản đồ quy hoạch xây dựng sân bay Long Thành Ảnh: Phạm Tùng

Đánh giá về tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã ghi nhận và biểu dương những nỗ lực lớn lao của Đồng Nai. Theo Phó thủ tướng Lê Văn Thành, Đồng Nai đã làm tốt công tác giải phóng mặt bằng cho dự án. Tuy công tác giải phóng mặt bằng chưa đạt yêu cầu theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ là phải hoàn thành trước 31-12-2021 nhưng khối lượng đạt được là rất lớn. “Qua kiểm tra thực tế việc giải phóng mặt bằng đã triển khai được một khu vực đất sạch có diện tích rộng lớn và khẳng định có rất nhiều thuận lợi trong việc triển khai dự án”- Phó thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh.

Cũng theo Phó thủ tướng Lê Văn Thành, rất hiếm công trình nào đạt được kết quả giải phóng mặt bằng như dự án Sân bay Long Thành. “Đương nhiên, rất khó để công tác giải phóng mặt bằng hoàn thành 100% mới thi công. Do đó, có thể vừa giải phóng mặt bằng, vừa thi công” - Phó thủ tướng Lê Văn Thành chia sẻ.

Đồng thời, tại buổi làm việc này, Phó thủ tướng Lê Văn Thành cũng đã yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phải đẩy nhanh tiến độ của dự án. “Tinh thần là cố gắng đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu cuối năm 2024 hoàn thành phần xây dựng, đầu năm 2025 là vận hành thử và khánh thành. Do đó, chủ đầu tư cần đưa ra yêu cầu cao hơn về tiến độ đối với nhà thầu, tư vấn. Không chấp nhận làm túc tắc” - Phó thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ.

* Quan tâm đến đội ngũ nhân viên y tế, tích cực chăm lo cho dân

Từ ngày 9-7 đến 23-10, tỉnh Đồng Nai thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần “Ai ở đâu ở yên đó” để kiểm soát dịch bệnh. Thời điểm này, tỉnh chưa nhận được nhiều vaccine phòng Covid-19 nên việc hạn chế số ca mắc Covid-19 có ý nghĩa quan trọng.

Nguyên  Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Dã chiến số 3, ký túc xá Trường đại học Mở TP.HCM cơ sở 2, P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa (ảnh chụp ngày 12-7-2021)
Nguyên Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Dã chiến số 3, ký túc xá Trường đại học Mở TP.HCM cơ sở 2, P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa (ảnh chụp ngày 12-7-2021)

Tại các buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thời điểm đó, các Phó thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Vũ Đức Đam đều nhấn mạnh Chính phủ sẽ ưu tiên vaccine phòng Covid-19 cho tỉnh Đồng Nai. Đồng thời mong muốn tỉnh Đồng Nai thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, linh hoạt trong công tác xét nghiệm, điều tra truy vết, cách ly, kiểm soát các phương tiện giao thông vận tải, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu ở tất cả các khâu để tránh bỏ sót ca bệnh.

Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị tỉnh cần tập trung lực lượng, chia ca kíp, nhất là nhân viên y tế để “chiến đấu” lâu dài với dịch bệnh. Phải đảm bảo chế độ chính sách cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch, từ y tế đến công an, quân đội và các lực lượng khác. Đặc biệt, chú trọng chăm lo đời sống cho nhân dân, người lao động, đảm bảo không ai thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu các nhu cầu cần thiết, nhất là các nhu yếu phẩm thiết yếu; hỗ trợ các đối tượng khó khăn, yếu thế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Về lưu thông hàng hóa, tỉnh cần có phương án để không làm đứt gãy chuỗi cung ứng đầu tư, sản xuất, lưu thông, nhất là các mặt hàng nông sản. Tăng tốc xét nghiệm cho các tiểu thương, trả kết quả sớm; đẩy mạnh bán hàng trực tuyến; phát huy vai trò của các tổ Covid cộng đồng, kêu gọi tinh thần tương thân tương ái trong thời điểm khó khăn.

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam kiểm tra công tác cách ly y tế tại khu cách ly Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai. Ảnh: Hạnh Dung
Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam kiểm tra công tác cách ly y tế tại khu cách ly Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai. Ảnh: Hạnh Dung

Trong khi đó, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị toàn dân Đồng Nai phải đồng lòng, cùng tham gia phòng, chống dịch bệnh. Để giảm bớt áp lực công việc cho nhân viên y tế, Phó thủ tướng đề nghị ngành Y tế khẩn trương xây dựng kế hoạch, tập huấn ngay cho các lực lượng như: sinh viên, thanh niên tình nguyện, Hội Phụ nữ… để tham gia lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc. Nhân viên y tế sẽ dồn sức để tập trung điều trị cho bệnh nhân Covid-19 và những việc đòi hỏi chuyên môn. Triển khai cách ly F0, F1 tại nhà nghiêm túc, kỹ lưỡng để tránh lây lan dịch bệnh. Nâng cao năng lực điều trị Covid-19 tại các cơ sở y tế để hạn chế tối đa số ca tử vong.

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị Đồng Nai nỗ lực kiểm soát tốt dịch bệnh để sớm đưa các hoạt động trở về bình thường, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh trật tự.

Tại các buổi làm việc với lãnh đạo Chính phủ, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh và Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng bày tỏ sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh sẽ nỗ lực, linh hoạt trong công tác phòng, chống dịch bệnh và khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, an toàn về sức khỏe, tính mạng của người dân vẫn được xem là trước hết, trên hết. Bên cạnh nhiệm vụ phòng, chống dịch, công tác an sinh xã hội được tỉnh đặc biệt quan tâm, nỗ lực không để người dân nào bị thiếu đói do dịch bệnh Covid-19.

Hạnh Dung - Phạm Tùng

Tin xem nhiều