Báo Đồng Nai điện tử
En

Ấn tượng thể thao Việt Nam, một năm nhìn lại

10:01, 16/01/2023

Năm 2022, mặc dù vẫn còn ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, tình hình kinh tế khó khăn, nhưng Thể thao Việt Nam cũng để lại nhiều dấu ấn khó quên trên trường quốc tế cũng như tổ chức thành công SEA Games 31 và Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) toàn quốc.

Năm 2022, mặc dù vẫn còn ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, tình hình kinh tế khó khăn, nhưng Thể thao Việt Nam cũng để lại nhiều dấu ấn khó quên trên trường quốc tế cũng như tổ chức thành công SEA Games 31 và Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) toàn quốc.

SEA Games 31 được Việt Nam tổ chức hoành tráng và ấn tượng. Ảnh: HUY ANH
SEA Games 31 được Việt Nam tổ chức hoành tráng và ấn tượng. Ảnh: HUY ANH

* SEA Games 31 được bạn bè quốc tế đánh giá cao

Giữa lúc đại dịch Covid-19 vẫn còn ảnh hưởng nặng nề, Việt Nam đã tổ chức SEA Games 31 hoành tráng, ấn tượng trên tinh thần trung thực, đoàn kết, fair-play.

Với khẩu hiệu: “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”, nước chủ nhà Việt Nam đã làm hết sức mình để gắn kết những bạn bè trong khu vực với một kỳ SEA Games ít tai tiếng nhất từ trước đến nay.

Tham dự SEA Games, HLV trưởng đội tuyển nữ Thái Lan Miyo Okamoto phải thốt lên: “Chúng tôi thật bất ngờ khi Việt Nam tổ chức tốt đến như vậy trong lúc dịch bệnh vẫn còn hoành hành. Mọi thứ thật hoàn hảo, không riêng gì Thái Lan mà các nước khác đều rất hài lòng với cách đón tiếp và chuẩn bị chu đáo của nước chủ nhà. Cảm ơn các bạn Việt Nam”.

Tại SEA Games lần này, đoàn chủ nhà Việt Nam đứng nhất toàn đoàn với 205 HCV, 125 HCB và 116 HCĐ. Đáng chú ý nhất là đội tuyển bóng đá nam và đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đều bảo vệ thành công HCV SEA Games.

* Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam bước ra biển lớn

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam lần đầu tiên giành quyền góp mặt ở vòng chung kết FIFA World Cup 2023, mở ra trang sử vàng với bóng đá Việt Nam.

Hành trình giành vé đến World Cup của các cô gái “kim cương” trong năm 2022 khá gian nan, nhưng thể hiện đầy đủ bản lĩnh và sự kiên cường của những cầu thủ sẵn sàng đương đầu và vượt qua nghịch cảnh.

Tuyển nữ Việt Nam xuất sắc giành quyền dự vòng chung kết FIFA World Cup bóng đá nữ 2023. Ảnh: Ngọc Dương
Tuyển nữ Việt Nam xuất sắc giành quyền dự vòng chung kết FIFA World Cup bóng đá nữ 2023. Ảnh: Ngọc Dương

Thời điểm đội tuyển nữ Việt Nam đang tập huấn tại Tây Ban Nha chuẩn bị sang Ấn Độ để đá vòng chung kết châu Á 2022, HLV Mai Đức Chung vô cùng lo lắng bởi quá nhiều thành viên bị nhiễm Covid-19. Có thời điểm, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tính rút đội tuyển không thi đấu để đảm bảo an toàn cho các cầu thủ.

Thế nhưng, đội tuyển Việt Nam theo phương châm “liệu cơm gắp mắm” có bao nhiêu chơi bấy nhiêu. Chuyến đầu tiên chỉ có 6 cầu thủ đảm bảo điều kiện y tế nhập cảnh vào Ấn Độ. Các cầu thủ chỉ tập chay trong phòng để duy trì thể lực, không thể tập chiến thuật. Những trận đấu gặp Hàn Quốc và Nhật Bản, đội tuyển Việt Nam thiếu cầu thủ, HLV Mai Đức Chung chỉ có thể đăng ký 16 người vào danh sách thi đấu, và phải sắp xếp cầu thủ đá trái vị trí sở trường do không còn người để đá. Thế mà tuyển nữ Việt Nam vẫn chơi kiên cường để chơi hay nhằm đạt mục đích của mình.

Sau khi hòa Myanmar 2-2 để giành quyền vào tứ kết, các cô gái Việt Nam thua Trung Quốc 1-3 trong trận đấu giành vé trực tiếp, buộc phải đá vòng play-off với Thái Lan và Đài Loan. Trước 2 đối thủ cùng đẳng cấp, đội quân của HLV Mai Đức Chung đã chơi xuất sắc thắng Thái Lan 2-0 và Đài Loan 2-1, qua đó giành quyền góp mặt ở vòng chung kết FIFA World Cup 2023 diễn ra tại Úc và New Zealand.

Ở vòng chung kết FIFA World Cup 2022, tuyển nữ Việt Nam nằm chung bảng với ĐKVĐ Mỹ, á quân Hà Lan và đội giành chiến thắng ở nhóm A vòng play-off. Rơi vào bảng đấu rất nặng nhưng HLV Mai Đức Chung tự tin nói: “Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để đến với World Cup 2023. Tại đấu trường này, tuyển nữ Việt Nam có thể thua về thể lực, thể hình, nhưng chúng tôi không thua về tinh thần cũng như thái độ thi đấu. Các cô gái Việt Nam sẽ thể hiện tinh thần và ý chí Việt Nam trong lần đầu tham dự vòng chung kết giải bóng đá nữ lớn nhất hành tinh”.

* Huỳnh Như ghi bàn ở giải bóng đá nữ hàng đầu châu Âu

Sự kiện đội trưởng tuyển nữ Việt Nam Huỳnh Như chơi xuất sắc, tỏa sáng và góp công cho CLB Lank ở Giải vô địch bóng đá nữ quốc gia Bồ Đào Nha cũng được Báo Đồng Nai chọn là một trong những sự kiện ấn tượng của thể thao Việt Nam trong năm 2022.

Huỳnh Như tỏa sáng tại Giải vô địch quốc gia Bồ Đào Nha
Huỳnh Như tỏa sáng tại Giải vô địch quốc gia Bồ Đào Nha

Đây là lần đầu tiên bóng đá Việt Nam có cầu thủ thường xuyên được đá chính ở một giải đấu tại châu Âu. Không những giành suất chính thức tại CLB Lank, Huỳnh Như còn thường xuyên lập công cho đội bóng mình khoác áo. Huỳnh Như đã chơi hay và ghi 2 bàn cùng 1 pha kiến tạo giúp Lank FC hòa 3-3 với CLB Famalicao ở vòng đấu thứ 6. Huỳnh Như nổi bật và lập cú đúp trong chiến thắng 5-0 của Lank trước Ovarense ở Cúp quốc gia Bồ Đào Nha.

“Tôi đang nỗ lực mỗi ngày để chứng tỏ mình nhằm cho mọi người biết nhiều hơn đến bóng đá Việt Nam. Bước đi mạo hiểm của tôi khi quyết định qua châu Âu cũng nhằm mục đích mở đường để ngày càng có nhiều cầu thủ Việt Nam bước ra biển lớn. Tôi rất vui khi đang hòa nhập tốt và ngày càng tự tin hơn” - Huỳnh Như chia sẻ.

* Tổ chức tốt Đại hội TDTT toàn quốc

Sau SEA Games 31 được tổ chức đầu năm thì cuối năm 2022, Thể thao Việt Nam lại tổ chức khá tốt Đại hội TDTT toàn quốc. Dù còn một vài thiếu sót do sự chuẩn bị cập rập nhưng Đại hội TDTT toàn quốc đã về đích an toàn. Tại đại hội lần này, đoàn thể thao Đồng Nai xuất sắc giành vị trí thứ 6 chung cuộc với 32 HCV, 24 HCB và 25 HCĐ. Trong đó, khiêu vũ thể thao Đồng Nai xuất sắc đoạt hạng nhất toàn đoàn với 5 HCV, 1 HCB và 3 HCĐ.

Đoàn khiêu vũ thể thao Đồng Nai nhất toàn đoàn. Ảnh: VOV
Đoàn khiêu vũ thể thao Đồng Nai nhất toàn đoàn. Ảnh: VOV

* HLV Park Hang-seo nói lời chia tay bóng đá Việt Nam

Sự kiện HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam Park Hang-seo nói lời chia tay với bóng đá Việt Nam cũng là một trong những điều đáng chú ý trong năm 2022. Sau 5 năm dẫn dắt các đội tuyển bóng đá nam Việt Nam, vị HLV người Hàn Quốc đã tạo dấu ấn với những chiến tích ấn tượng.

HLV Park Hang-seo chia tay bóng đá Việt Nam
HLV Park Hang-seo chia tay bóng đá Việt Nam

HLV Park Hang-seo đã đưa U.23 Việt Nam giành ngôi á quân ở Vòng chung kết U.23 châu Á 2018, mở ra thời kỳ vàng son của bóng đá Việt Nam. Trong năm này, HLV Park Hang-seo cũng đưa U.23 Việt Nam lọt vào tốp 4 đội mạnh nhất ở ASIAD 2018. Ngoài ra, ông còn giúp U.23 Việt Nam đoạt HCV SEA Gaes 2 kỳ liên tiếp vào năm 2019 (ở Philippines) và năm 2022 trên sân nhà. Đặc biệt, tấm HCV SEA Games năm 2019 là tấm HCV đầu tiên của bóng đá Việt Nam sau 60 năm chờ đợi (kể từ năm 1959).

Ngoài những thành công vang dội với đội tuyển U.23, HLV Park Hang-seo cũng giúp đội tuyển Việt Nam gặt hái những thành công, đó là chức vô địch AFF Cup 2018 sau đúng 10 năm chờ đợi. Năm 2019, vị HLV người Hàn Quốc đưa đội tuyển Việt Nam vào đến tứ kết của vòng chung kết Asian Cup. Ngoài ra, dưới thời HLV Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt ở vòng loại thứ 3 của vòng loại World Cup khu vực châu Á. Tổng cộng, HLV Park Hang-seo đã có 74 trận dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam (30 trận với U.23), trong đó có 39 chiến thắng (18 trận với U.23), 16 trận hòa (7 trận với U.23) và 19 lần nhận thất bại (5 trận với U.23).

Khi Báo Xuân Đồng Nai đến tay bạn đọc thì đội tuyển bóng đá Việt Nam đang chinh phục chức vô địch AFF Cup 2022. Hy vọng sẽ có một cái kết đẹp với HLV tài năng, đáng kính và có nhiều cống hiến nhất cho bóng đá Việt Nam từ trước đến nay.

Bảo Khánh

Tin xem nhiều