Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi rác thải hóa thành tranh Tết

11:01, 17/01/2023

Từ những bao ny-lông, vải vụn, đế giày, vỏ hộp sữa, Công ty TNHH MTV Thanh Tùng 2 (H.Vĩnh Cửu) đã nghiên cứu, chế tạo ra nhiều sản phẩm hữu ích phục vụ cộng đồng. Một trong số đó là tranh ảnh 3D.

Từ những bao ny-lông, vải vụn, đế giày, vỏ hộp sữa, Công ty TNHH MTV Thanh Tùng 2 (H.Vĩnh Cửu) đã nghiên cứu, chế tạo ra nhiều sản phẩm hữu ích phục vụ cộng đồng. Một trong số đó là tranh ảnh 3D.

Hình ảnh làng quê Việt Nam xưa mộc mạc, bình dị mà ai cũng thích là sản phẩm chủ đạo của tranh ảnh 3D Tết được in trên chất liệu nhựa tái chế. Trung bình mỗi một bức tranh được tạo ra từ 10kg nhựa thải, độ dày 10mm, giá từ 1,2-1,5 triệu đồng/bức
Hình ảnh làng quê Việt Nam xưa mộc mạc, bình dị mà ai cũng thích là sản phẩm chủ đạo của tranh ảnh 3D Tết được in trên chất liệu nhựa tái chế. Trung bình mỗi một bức tranh được tạo ra từ 10kg nhựa thải, độ dày 10mm, giá từ 1,2-1,5 triệu đồng/bức

Sản phẩm độc đáo, mang thông điệp bảo vệ môi trường. Tranh ảnh làm từ rác được nhiều cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức chọn làm quà tặng dịp Tết Nguyên đán này.

* Làm tranh từ rác

Dẫn chúng tôi đi xem kho tranh mới xuất xưởng, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thanh Tùng 2 Bùi Xuân Hùng cho biết, giá trị của các bức tranh không hoàn toàn ở thẩm mỹ mà ở chất liệu. Ông giải thích, trung bình mỗi bức tranh được tạo ra từ 10kg rác thải nhựa. Như vậy, càng làm được nhiều tranh càng giảm lượng rác phải chôn, đốt gây hại cho môi trường. Ngoài ra, tranh làm từ nhựa tái chế có độ bền cao, có thể treo trong nhà hoặc ngoài đường như các tranh tuyên truyền cổ động khác mà không sợ gỉ sét, mối mọt. Sau này không thích nữa, công ty thu hồi tranh và tái tạo ra bức tranh hoàn toàn mới.

Ông Hùng chia sẻ, trước khi làm tranh ông đã làm ra nhiều sản phẩm từ nhựa tái chế nhưng vẫn cảm thấy chưa đủ. Ông muốn làm ra một sản phẩm vừa đẹp, vừa lạ, vừa có thể tác động đến cảm xúc của nhiều người, và ông nghĩ đến tranh ảnh. Cũng có người tỏ ra nghi ngại là in được hay không? Tranh bán cho ai? Bán như thế nào?…, nhưng ông vẫn quyết tâm làm.

Ông tự mình lên ý tưởng, thiết kế bố cục và chọn dòng làng quê Việt Nam xưa làm chủ đạo. Theo quan điểm của ông Hùng, những hình ảnh chợ quê, cây đa bến nước sân đình, cây cầu, lũy tre, con trâu, cánh đồng… rất đỗi mộc mạc, quen thuộc với nhiều người.

Để có thể cho ra những bức tranh đẹp, ông cẩn thận lựa chọn những tấm ván nhựa phẳng, bề mặt nhẵn, không bị lỗi, sau đó xử lý màu, phơi khô rồi mới đưa đi in tranh.

Những bức tranh “handmade” đầu tiên, ông Hùng chưa vội bán mà đem tặng cho chính doanh nghiệp mà ông đang hợp tác xử lý rác nhựa. Rồi tặng cho đối tác, các cơ quan, trường học trong và ngoài tỉnh. Mỗi lần tặng, ông đều hào hứng giới thiệu hình ảnh, thành phần nguyên liệu, cách làm, ý nghĩa môi trường của bức tranh. Ngoài ra, ông còn cho in dòng chữ Tranh tái chế từ rác thải nhựa ở góc bức tranh để những người xem sau này đều biết.

Người mua tranh tái chế từ rác thải nhựa ngày càng nhiều. Có người đặt vài bức tặng khách hàng, có doanh nghiệp đặt vài chục bức tặng đối tác, có người đặt tranh gửi ra nước ngoài. Trước Tết Dương lịch năm 2023, công ty đã gửi mẫu tranh sang Mỹ, Australia để thăm dò thị trường và đã có phản hồi tích cực. Theo ông Hùng, tranh tái chế từ rác là sản phẩm mới lạ với người tiêu dùng cũng như thị trường Việt Nam, nhưng đã được quan tâm và đón nhận. Đây là động lực để công ty tiếp tục nghiên cứu tái chế, phát triển sản phẩm mới phục vụ cộng đồng và góp phần bảo vệ môi trường.

* Biến rác thành tiền

Trước khi bắt tay làm tranh ảnh, Công ty Thanh Tùng 2 đã làm tấm ván từ nhựa tái chế xuất bán cho nhiều nhà máy chuyên sản xuất đồ nội thất, lắp ráp nhà chòi và cửa hàng tiện lợi ở Tây Ban Nha, Scotland, Đức, Mỹ. Ông Hùng nghĩ, nước ngoài lấy nguyên liệu từ Việt Nam về sản xuất ra sản phẩm bán được, mình có sẵn nguyên liệu sao không thử?

Nghĩ là làm, lúc đầu ông lấy những tấm ván xuất không hết làm các sản phẩm đơn giản là thùng rác, chậu cây cảnh, bàn ghế cho công viên. Sau đó, đến các sản phẩm nội thất là đồng hồ, tủ quần áo, kệ giày dép, bồn rửa tay, bàn ghế học sinh... Mỗi sản phẩm hoàn thành đều được thử nghiệm ở gia đình, nhà máy trước rồi mới đưa đi tặng các trường học, nhà văn hóa đang thiếu cơ sở vật chất.

Bàn ăn in tranh 3D đẹp mắt được làm từ túi ny-lông, vải vụn, đế giày thải bỏ. Mỗi sản phẩm tương đương 30kg rác thải nhựa. Sản phẩm phù hợp với nhà hàng, tiệm cà phê, quán ăn, được bảo hành 3 năm
Bàn ăn in tranh 3D đẹp mắt được làm từ túi ny-lông, vải vụn, đế giày thải bỏ. Mỗi sản phẩm tương đương 30kg rác thải nhựa. Sản phẩm phù hợp với nhà hàng, tiệm cà phê, quán ăn, được bảo hành 3 năm

Hiện tại, không chỉ rác thải nhựa mà khoảng 90% chất thải về nhà máy được tái chế thành các sản phẩm thô bán cho một số doanh nghiệp trong nước và xuất khẩu dùng làm nguyên liệu sản xuất. Số còn lại, công ty làm ra gạch ngói, đồ dùng nội - ngoại thất, tranh ảnh phục vụ lợi ích cộng đồng.

Ông Huỳnh Phước Lộc, Giám đốc điều hành nhà máy cho rằng, công ty đã được chủ nguồn thải trả phí xử lý rác nên không bị áp lực kinh tế từ sản phẩm tái chế. Tuy nhiên, công ty không ngừng nghiên cứu tái chế, làm ra các vật dụng hữu ích và chia sẻ với cộng đồng vì muốn lan tỏa thông điệp: mọi rác thải đều có giá trị sử dụng và giá trị thương mại khi được tái chế, sử dụng sản phẩm tái chế là góp phần tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Anh Huỳnh Minh Thanh (ngụ TP.Biên Hòa) chia sẻ, lần đầu biết đến tranh tái chế từ rác thải nhựa anh khá thích thú. Sản phẩm không chỉ đẹp mà còn có ý nghĩa với môi trường. “Rác thải nhựa dù xử lý bằng cách nào cũng ít nhiều tác động đến môi trường, nếu tái chế và tái sử dụng nhiều lần sẽ hạn chế sản xuất vật liệu mới, hạn chế khai thác tài nguyên thiên nhiên. Những sản phẩm như thế này cần được giới thiệu đến cộng đồng, các em học sinh để mọi người cùng có ý thức phân loại rác, bảo vệ môi trường” - anh Thanh bày tỏ.

Họa sĩ Nguyễn Văn Châu (ngụ H.Vĩnh Cửu) cho rằng, mỗi người có hệ mỹ quan và cách cảm thụ nghệ thuật riêng. Tranh truyền thống Việt Nam hầu hết đều có màu sắc, bố cục, hình ảnh đẹp. Theo ông, tranh ảnh làm từ nhựa tái chế là sản phẩm độc đáo, từ ý tưởng, chất liệu in cho đến thông điệp. Sự kết hợp giữa nguyên liệu và hình ảnh là điểm cộng cho các bức tranh này.

Công ty Thanh Tùng 2 dự định làm thêm tranh ảnh về các khu du lịch, địa danh, con người Đồng Nai; phát triển dòng sản phẩm bàn ăn in tranh 3D trong gia đình, nhà hàng, quán ăn tận dụng hết sản phẩm tái chế từ rác thải nhựa và lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường. Mới đây, Tổ chức Phát triển Hà Lan SNV (tổ chức phi lợi nhuận quốc tế) đã làm việc với công ty về việc hợp tác thực hiện chương trình Những thành phố sạch vì một Việt Nam xanh mà trọng tâm là tái chế rác thải nhựa thành những sản phẩm hữu ích phục vụ cộng đồng.        

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích