Báo Đồng Nai điện tử
En

Thêm niềm tin cho doanh nghiệp và người lao động

Minh Ngọc
08:05, 23/09/2023

Trước thực trạng nhiều doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn do không có đơn hàng dẫn đến phải cắt giảm, giãn giờ làm của người lao động (NLĐ) khiến thu nhập bị giảm sút, mới đây Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã ra quyết định lùi thời gian đóng kinh phí Công đoàn. Quyết định này nhận được sự đồng tình của cộng đồng DN, nhất là NLĐ đang gặp nhiều khó khăn do DN bị cắt, giảm đơn hàng.

Theo quyết định này, Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý cho các DN bị giảm từ 50% lao động tham gia bảo hiểm xã hội trở lên so với thời điểm 1-1-2023 (kể cả lao động ngừng việc, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, thỏa thuận nghỉ không hưởng lương) do DN bị cắt, giảm đơn hàng được lùi đóng kinh phí Công đoàn đến ngày 31-12-2023.

Tổng LĐLĐ Việt Nam giao ban thường vụ các LĐLĐ tỉnh, thành phố; Công đoàn ngành trung ương và tương đương; Công đoàn tổng công ty trực thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam xem xét, xác định và chịu trách nhiệm về việc quyết định cho DN bị cắt, giảm đơn hàng được lùi đóng kinh phí Công đoàn đến ngày 31-12-2023 và báo cáo tình hình thực hiện quyết định này về Tổng LĐLĐ Việt Nam (qua Ban Tài chính) trước ngày 31-1-2024.

Đây không phải lần đầu tiên Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành một chính sách kịp thời nhằm hỗ trợ DN và NLĐ vượt qua khó khăn khi bị cắt giảm đơn hàng mà trước đó, nhiều quyết định có liên quan đã cho thấy tổ chức Công đoàn luôn lắng nghe và thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của DN và NLĐ. Cụ thể như, Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đoàn viên Công đoàn, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do DN bị cắt, giảm đơn hàng. Quyết định này quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đoàn viên Công đoàn, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, bị ngừng việc, bị tạm hoãn hợp đồng lao động, bị nghỉ việc không hưởng lương, bị chấm dứt hợp đồng lao động do DN, HTX bị cắt, giảm đơn hàng trong thời gian từ ngày 1-4 đến hết 31-12-2023.

Đối tượng áp dụng là đoàn viên, NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động tại DN có đóng kinh phí Công đoàn trước ngày 1-4-2023 bị chấm dứt hợp đồng lao động do DN bị cắt, giảm đơn hàng nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; các DN có đóng kinh phí Công đoàn bị cắt, giảm đơn hàng trong thời gian từ ngày 1-4 đến hết 31-12-2023.

Mức đóng phí Công đoàn hay hỗ trợ DN, NLĐ không thực sự lớn nhưng đến đúng lúc thực sự trở nên có ý nghĩa, rất đáng trân trọng. Điều này giúp DN và NLĐ thêm vững tin vào tổ chức Công đoàn, vì bất luận trong hoàn cảnh nào, Công đoàn cũng luôn sát cánh, đồng hành, đảm bảo tốt nhất quyền và lợi ích chính đáng của DN và NLĐ. Vì vậy, dù có một tổ chức nào khác đại diện cho NLĐ bên cạnh tổ chức Công đoàn được thành lập thì với vai trò, vị trí và uy tín đã được khẳng định, NLĐ vẫn tin tưởng mà mong muốn trở thành thành viên chính thức, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh.

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều