Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi doanh nghiệp coi trọng công tác xây dựng Đảng

Phương Hằng
07:30, 08/04/2024

Từ một chi bộ với 4 đảng viên ban đầu được thành lập vào năm 2007, đến năm 2012 đã nâng lên thành Đảng bộ Nhà máy Bê tông đúc sẵn Hùng Vương, thuộc Đảng bộ huyện Vĩnh Cửu.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh (giữa) tìm hiểu mô hình sản xuất Nhà máy Bê tông đúc sẵn Hùng Vương (huyện Vĩnh Cửu). Ảnh: P.Hằng

Đây là đảng bộ trong doanh nghiệp (DN) tư nhân, ra đời sớm ở Đồng Nai và hoạt động rất hiệu quả, được đánh giá là nhân tố điển hình tại Đồng Nai.

“Sức hút” từ tổ chức Đảng

Bí thư Đảng ủy Nhà máy Bê tông đúc sẵn Hùng Vương Nguyễn Duy Trợ cho biết, nhà máy thuộc Tổng công ty TNHH xây dựng công trình Hùng Vương (văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh) chuyên sản xuất kinh doanh ống cống bê tông đúc sẵn thoát nước và các sản phẩm chế tạo cơ khí đúc thép phục vụ cho xây dựng cơ sở hạ tầng. Về Đảng bộ nhà máy, có 125 đảng viên, sinh hoạt ở 7 chi bộ trực thuộc. Tất cả các vị trí lãnh đạo chủ chốt trong DN đều là đảng viên, rất nhiệt huyết với công tác Đảng và tích cực học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ông Đinh Công Tuấn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ nhà máy, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty TNHH xây dựng công trình Hùng Vương, nhận xét trong quá trình phát triển của tổng công ty, Đảng bộ nhà máy có vai trò rất quan trọng trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện sản xuất kinh doanh. Hầu hết các đồng chí lãnh đạo của DN đều được cơ cấu vào Ban Chấp hành Đảng bộ để vừa lãnh đạo Đảng bộ, vừa lãnh đạo DN, tạo nên mối quan hệ hòa quyện.

“Chính “sức hút” của tổ chức Đảng đã thôi thúc tôi nỗ lực phấn đấu vào Đảng, trở thành chủ DN đầu tiên ở Đồng Nai tự nguyện viết đơn xin vào Đảng và đã được kết nạp vào Đảng đúng dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đảng 3-2-2008, tức là chỉ 1 năm sau khi Chi bộ Nhà máy Bê tông đúc sẵn Hùng Vương được thành lập” - ông Đinh Công Tuấn chia sẻ.

Điểm sáng cần nhân rộng

Ông Đào Văn Hạc, Ủy viên Hội đồng Thành viên kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty, khẳng định vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng trong các nhà máy trực thuộc tổng công ty đã thực sự là lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối và toàn diện. Từ ngày có tổ chức Đảng đồng hành, hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà máy ngày càng đạt hiệu quả, thương hiệu sản phẩm ngày càng được khách hàng và thị trường ghi nhận. Chính nhờ những đảng viên trên cương vị của mình đảm nhiệm ở khắp các bộ phận phân xưởng đã gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, góp phần không nhỏ xây dựng DN ngày càng phát triển bền vững.

Năm 2023, tổng công ty đã nộp ngân sách gần 42 tỷ đồng, trong đó nhà máy ở Đồng Nai nộp ngân sách nhà nước hơn 10 tỷ đồng. Lương bình quân của người lao động 9 triệu đồng/tháng. Những lao động xa nhà không có nhà ở, công ty bố trí ở tập thể; hỗ trợ 50% tiền bữa ăn trưa ở căn tin nhà máy...

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ nhà máy, tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên luôn phát động các phong trào thi đua sôi nổi. Qua các phong trào thi đua đã phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu để cấp ủy xem xét kết nạp. Qua 17 năm thành lập (2007-2023), Đảng bộ nhà máy đã kết nạp được 142 đảng viên; hơn 74% đảng viên có trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học. DN đã xây dựng hội trường lớn, nâng cấp trang thiết bị máy lạnh, loa đài, âm thanh, ánh sáng để Đảng bộ lấy nơi sinh hoạt, học tập; đồng thời bố trí một phòng riêng cho Đảng ủy làm văn phòng. Với công nhân trực tiếp làm khoán sản phẩm, khi được cử đi học lớp cảm tình Đảng cũng đều được trả lương, phụ cấp tiền xăng xe cho những ngày học tập.

Mới đây, tại buổi làm việc với Đảng bộ Nhà máy Bê tông đúc sẵn Hùng Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh biểu dương, đánh giá cao Đảng bộ nhà máy trong xây dựng, phát triển từ một chi bộ ban đầu với ít đảng viên đến nay đã trở thành Đảng bộ với đông đảng viên. Đây là mô hình tiêu biểu, điểm sáng của tỉnh Đồng Nai về xây dựng, phát triển tổ chức Đảng trong DN tư nhân cần được nhân rộng.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị, thời gian tới, Đảng bộ Nhà máy Bê tông đúc sẵn Hùng Vương cần làm tốt hơn công tác xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức đoàn thể vững mạnh; tiếp tục ứng dụng công nghệ mới, mở lối cho phát triển công nghiệp xanh, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới...

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN HỒNG LĨNH nêu rõ, trong phát triển tổ chức Đảng ở Đảng bộ Nhà máy Bê tông đúc sẵn Hùng Vương cũng như các DN tư nhân, cần vận dụng sáng tạo các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng và phải giữ mạch nối giữa đảng viên với tổ chức Đảng cơ sở và tổ chức Đảng cấp trên. Trường hợp trong DN không tổ chức sinh hoạt chi bộ được giờ nhất định vì người lao động phải làm việc theo ca, kíp thì cần vận dụng linh hoạt, phù hợp. Tuyệt đối không máy móc, rập khuôn, không làm đứt mạch nối giữa đảng viên với tổ chức Đảng cơ sở và cấp trên.

Phương Hằng

Tin xem nhiều