Báo Đồng Nai điện tử
En

Đoàn kết, tương trợ để phát triển

09:07, 03/07/2011

Với tỷ lệ 86% phụ nữ được tập hợp vào tổ chức Hội, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TP.Biên Hòa đã đoàn kết, tương trợ và góp phần giúp cho chị em cùng phát triển.

Với tỷ lệ 86% phụ nữ được tập hợp vào tổ chức Hội, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TP.Biên Hòa đã đoàn kết, tương trợ và góp phần giúp cho chị em cùng phát triển.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN Biên Hòa cho hay: “Những kết quả đạt được đã góp phần khẳng định vị trí và vai trò của Hội trong cộng đồng và xã hội; động viên chị em tích cực vươn lên và giúp nhau nâng cao trình độ mọi mặt, phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống, đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Cũng từ những hoạt động của Hội, cán bộ, hội viên gắn bó hơn với Hội”.

* Nhìn từ một hội cơ sở điển hình

Thực hiện nhiều mô hình hoạt động thiết thực do Hội cấp trên phát động, Hội LHPN phường Long Bình Tân là một Hội cơ sở có phong trào tiết kiệm hiệu quả. Từ mô hình này, nhiều gia đình hội viên nghèo đã vươn lên, phát triển kinh tế gia đình và thoát nghèo bền vững.

Hội viên phụ nữ Biên Hòa được đo và tư vấn phòng ngừa loãng xương. Ảnh: P.LIễu
Hội viên phụ nữ Biên Hòa được đo và tư vấn phòng ngừa loãng xương. Ảnh: P.Liễu

Hộ chị Lê Thị Lương ở khu phố 2 nhiều năm là hộ nghèo của phường. Từ khi được Hội LHPN phường hỗ trợ 5 triệu đồng từ nguồn nuôi heo đất tiết kiệm, chị Lương đã mở được một cửa hàng tạp hóa nhỏ. Cứ mỗi ngày tích lũy một ít, 3 năm qua, kinh tế gia đình chị đã được cải thiện. Ngoài việc trả hết được số vốn vay, chị còn mua sắm được những vật dụng có giá trị cho gia đình.

Hiện chị Lương đang nuôi 2 con heo đất: một con để tiết kiệm cho gia đình, một con để đóng góp cho phong trào tiết kiệm, hỗ trợ vốn vay cho những chị em khác nghèo hơn mình. Chị Lương tâm sự: “Tôi thấy phong trào nuôi heo đất rất hay. Nó không chỉ giúp bản thân mỗi gia đình tiết kiệm cho mình, mà còn có điều kiện giúp những người khác trong cộng đồng”.

Cũng như chị Lương, nhiều hộ phụ nữ trong phường được đổi đời từ những đồng vốn nghĩa tình của phong trào nuôi heo đất tiết kiệm. Chị Nguyễn Thị Hà là một hộ nghèo đã vươn lên thoát nghèo và có cuộc sống ổn định từ 5 triệu đồng vốn vay của Hội. Từ khoản vốn này, chị Hà đầu tư phát triển vườn rau của gia đình. Hiện mỗi tháng thu nhập bình quân  của chị trên dưới 4 triệu đồng.

Với phương châm “Nuôi heo đất để giúp người, giúp mình”, toàn phường hiện có 850 chị tham gia mô hình nuôi heo đất tiết kiệm. Số tiền mỗi năm tiết kiệm được khoảng 40-50 triệu đồng. Khoản tiền này đã kịp thời giúp đỡ cho không ít chị em trong phường vượt qua khó khăn, đồng thời Hội còn tổ chức trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, giúp đỡ phụ nữ đơn thân, phụ nữ khuyết tật.

Ngoài phong trào nuôi heo đất tiết kiệm, Hội LHPN phường Long Bình Tân cũng được xem là điểm son về xây dựng tổ tín dụng tiết kiệm. 5 năm qua, Hội đã thành lập được 86 tổ với 2.850 thành viên, tiết kiệm được hơn 800 triệu đồng, hỗ trợ vốn cho 346 hội viên.

* Phát huy truyền thống cần cù, sáng tạo

Hội LHPN Biên Hòa có thế mạnh khi số lượng hội viên có trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ cao so với các hội huyện, thị khác. Vì thế, hoạt động của Hội LHPN Biên Hòa cũng đa dạng, phong phú và hiệu quả hơn. Mỗi năm ở Biên Hòa có trên 100 chị em đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua; 200 lao động giỏi được công nhận; 90% gia đình đạt 4 chuẩn “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” theo chuẩn gia đình hạnh phúc; 100% gia đình hội viên đăng ký xây dựng gia đình văn hóa và 90% trong số này được nhận danh hiệu gia đình văn hóa.

Hội LHPN Biên Hòa cũng đã triển khai nhiều mô hình hoạt động thiết thực, như: mô hình nuôi heo đất tiết kiệm, xây dựng quỹ tín dụng tiết kiệm, phong trào “áo lành tặng trẻ”, “mái ấm tình thương”, tặng học bổng Nguyễn Thị Định, câu lạc bộ gia đình không có tệ nạn xã hội, gia đình công nhân hạnh phúc. Hội còn tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng tổ chức gia đình, nuôi dạy con, thực hiện kế hoạch 4 giảm (giảm ma túy, mại dâm, tội phạm và tai nạn giao thông)…

Trong đó, hiệu quả và thiết thực nhất là mô hình tín dụng tiết kiệm. Trong những năm qua, Hội đã huy động được trên 90 tỷ đồng và đã hỗ trợ vốn vay cho hơn 15 ngàn chị em để cải thiện và phát triển kinh tế gia đình… Chính những mô hình, những hoạt động này đã ngày càng thu hút chị em đến với tổ chức Hội.

Phương Liễu


 

 

 

Tin xem nhiều