Báo Đồng Nai điện tử
En

Công an Ðồng Nai với công tác “Dân vận khéo”

09:10, 14/10/2011

Những năm qua, Công an Ðồng Nai đã triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 13/2001/CT-BCA của Bộ Công an về “Tăng cường công tác dân vận của lực lượng công an nhân dân trong tình hình mới”. Thông qua công tác này, Công an tỉnh đã góp phần giữ vững sự ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Những năm qua, Công an Ðồng Nai đã triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 13/2001/CT-BCA của Bộ Công an về “Tăng cường công tác dân vận của lực lượng công an nhân dân trong tình hình mới”. Thông qua công tác này, Công an tỉnh đã góp phần giữ vững sự ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

* Thi đua làm dân vận

Sau khi có chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an và của UBND tỉnh về tăng cường công tác dân vận trong tình hình mới, Ban giám đốc Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai đến các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thị, thành phố, đồng thời mở đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, chiến sĩ (CBCS). Ðảng ủy Công an tỉnh cũng ban hành quy chế công tác dân vận trong Ðảng bộ Công an tỉnh nhằm quán triệt trong toàn lực lượng về công tác dân vận gắn với việc học tập, thực hiện các nghị quyết của Ðảng, Nhà nước và của ngành về các phong trào thi đua: “Vì an ninh Tổ quốc”, “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”; “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”...

Tạo điều kiện cho người từng lầm lỗi vay vốn sản xuất - kinh doanh để tái hòa nhập cộng đồng.

 Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh, Giám đốc Công an tỉnh trao tặng 600 triệu đồng cho UBMTTQ huyện Nhơn Trạch xây 20 căn nhà đại đoàn kết tặng người nghèo ở huyện Nhơn Trạch vào tháng 9-2011.

Quá trình triển khai thực hiện, Công an tỉnh còn phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy xây dựng chương trình thực hiện công tác dân vận giữa hai đơn vị, đồng thời tổ chức lễ ký kết triển khai đến tận các xã, phường, thị trấn. Ðến nay, đã có 11/11 huyện, TX.Long Khánh và TX.Biên Hòa và 141/171 xã, phường, thị trấn ký kết chương trình phối hợp thực hiện công tác dân vận.

Ðể giúp cho CBCS nắm vững kiến thức và các phương pháp làm công tác dân vận, Công an tỉnh còn phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy mở lớp bồi dưỡng công tác dân vận cho lãnh đạo công an các đơn vị, địa phương và chỉ đạo CBCS công an các cấp tham gia 2 hội thi “Dân vận khéo” do Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh. Việc học tập và tham gia hội thi đã giúp cho CBCS hiểu và nắm vững vị trí, tầm quan trọng của công tác dân vận trong công tác công an, nâng cao nhận thức về quan điểm quần chúng, đường lối dân vận của Ðảng, của ngành trong lĩnh vực bảo đảm an ninh trật tự, tạo mối quan hệ gắn bó giữa công an với dân, xây dựng tư thế, tác phong gần dân, dựa vào dân để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

* Hướng về cơ sở

Những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính phục vụ nhân dân, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho người dân khi có việc cần đến cơ quan công an, công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh còn tăng cường làm công tác xã hội - từ thiện, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các em học sinh nghèo hiếu học, đồng bào bị thiên tai, lũ lụt và những quần chúng bị thương vong trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

Từ năm 2001 đến nay, lực lượng công an trong toàn tỉnh đã tổ chức trên 250 đợt quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bà con có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng; xây tặng 1.575 căn nhà tình nghĩa, tình thương cho người nghèo, người có công cách mạng; tổ chức 135 đợt công tác xã hội - từ thiện, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hàng vạn lượt người già neo đơn, tàn tật, người nghèo; tặng 782 suất học bổng, 217 xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học, 836 phần quà cho những gia đình có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm… với tổng kinh phí gần 25,5 tỷ đồng. Ngoài ra, hàng năm Công an tỉnh đều cử các đoàn CBCS đến tận các vùng sâu xa, vùng đồng bào dân tộc để giúp dân, như: khám bệnh, phát thuốc, tu sửa đường sá, nạo vét kênh mương, thu hoạch nông sản…

Công an tỉnh còn thực hiện thành công mô hình phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với công tác dân vận giúp dân tại địa bàn các vùng đồng bào dân tộc, vùng đồng bào tôn giáo, vùng tập trung công nhân ở các khu công nghiệp. Trong các đợt ra quân, Công an tỉnh đã huy động hàng trăm lượt CBCS cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con, góp phần thắt chặt mối đoàn kết, gắn bó quân - dân. Thông qua các đợt công tác này, Công an tỉnh đã vận động các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân, doanh nghiệp ủng hộ trên 3 tỷ đồng để xây 80 căn nhà đại đoàn kết tặng cho người khó khăn chưa có nhà ở; thăm, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho những người đau yếu, bệnh tật gặp khó khăn và tặng hàng ngàn phần quà cho các gia đình chính sách, người già neo đơn và học sinh nghèo.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh, Giám đốc Công an tỉnh trao tặng 600 triệu đồng cho UBMTTQ huyện Nhơn Trạch xây 20 căn nhà đại đoàn kết tặng người nghèo ở huyện Nhơn Trạch vào tháng 9-2011.
Tạo điều kiện cho người từng lầm lỗi vay vốn sản xuất - kinh doanh để tái hòa nhập cộng đồng.

Trong 2 năm gần đây, Công an tỉnh còn tranh thủ sự giúp đỡ của chính quyền các cấp, các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân để tạo điều kiện giúp đỡ những người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng thông qua việc hỗ trợ cho họ vay vốn sản xuất, kinh doanh. Từ đây, Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự đã được thành lập, bước đầu có 61 doanh nghiệp đóng góp vào quỹ với số tiền gần 2 tỷ đồng. Từ đồng vốn nghĩa tình này, Công an tỉnh đã tổ chức cho các đối tượng là tù tha, người hết hạn giáo dưỡng, cải tạo bắt buộc, cai nghiện ma túy, người bị quản lý, giáo dục tại cộng đồng vay 697 triệu đồng (4 đợt) để làm vốn sản xuất.

Từ phong trào thi đua làm dân vận khéo đã góp phần tạo ra sự chuyển biến tích cực trong phong cách của người chiến sĩ Công an Ðồng Nai. Trong quan hệ tiếp xúc với dân hàng ngày, CBCS công an có phong cách gần dân, tôn trọng dân, phấn đấu mỗi ngày làm được nhiều việc tốt cho dân, qua đó góp phần tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa lực lượng công an với nhân dân, xây dựng hình ảnh tốt đẹp về người chiến sĩ công an trong lòng dân. Từ đây, người dân tích cực phối hợp với lực lượng công an tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Ðức Việt


       

 

 

 

 

Tin xem nhiều