Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng

09:02, 01/02/2012

Để đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, Đảng bộ tỉnh đã đề ra 8 nhiệm vụ và giải pháp tập trung thực hiện ở tất cả các lĩnh vực, trong đó chú trọng việc “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng”.

Để đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, Đảng bộ tỉnh đã đề ra 8 nhiệm vụ và giải pháp tập trung thực hiện ở tất cả các lĩnh vực, trong đó chú trọng việc “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng”.

Ngoài việc lãnh đạo thực hiện tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị và trình độ của đội ngũ cán bộ, đảng viên; kiện toàn tổ chức bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ.

* Lãnh đạo thực hiện toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát

Ngay từ đầu năm 2011 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2011. Tỉnh cũng đã ban hành Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; quan tâm chỉ đạo củng cố tổ chức bộ máy Ủy ban Kiểm tra các cấp ủy và bổ sung, tăng cường đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành thăm người lao động làm việc tại Công ty Chang Shin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu).
Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành thăm người lao động làm việc tại Công ty Chang Shin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu).

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và các cấp ủy, trong năm 2011 Ủy ban Kiểm tra các cấp đã thực hiện toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng quy định. Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra 6 tổ chức Đảng cấp dưới và 100 đảng viên (trong đó có 46 cấp ủy viên) khi có dấu hiệu vi phạm, kết luận có vi phạm 81 trường hợp, phải thi hành kỷ luật 33 trường hợp. Ủy ban Kiểm tra các cấp giải quyết kịp thời 111 thư tố cáo 114 đảng viên (trong đó có 56 cấp ủy viên) phục vụ tốt công tác nhân sự bầu cử HĐND các cấp; kết luận tố đúng có vi phạm 70 trường hợp, phải thi hành kỷ luật 24 trường hợp, thu hồi 201 triệu đồng, đồng thời làm rõ nhiều trường hợp tố sai, minh oan cho 33 cán bộ, đảng viên yên tâm công tác.

Ủy ban Kiểm tra các cấp cũng đã giải quyết 16 thư khiếu nại kỷ luật của đảng viên, kết luận giữ nguyên hình thức kỷ luật 9, giảm hình thức kỷ luật 6 và tăng hình thức kỷ luật 1. Ủy ban Kiểm tra các cấp kiểm tra 282 tổ chức Đảng về việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và 70 tổ chức Đảng về việc thi hành kỷ luật Đảng; giám sát 334 tổ chức Đảng và 193 đảng viên (có 107 cấp ủy viên), phát hiện chuyển quy trình kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 2 trường hợp, chỉ đạo kiểm điểm xem xét xử lý 4 trường hợp vi phạm và thu hồi 127 triệu đồng… Ủy ban Kiểm tra các cấp cũng đã chủ động tham mưu, đề xuất các cấp ủy kiểm tra chấp hành đối với 547 tổ chức Đảng cấp dưới và 10.359 đảng viên, phát hiện 7 đảng viên vi phạm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, trong đó có 1 trường hợp vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật.

Thông qua kiểm tra, giám sát và giải quyết tố cáo, các cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp đã xem xét thi hành kỷ luật 326 đảng viên (trong đó có 105 cấp ủy viên, chiếm 32,2%) bằng các hình thức khiển trách 163 trường hợp, cảnh cáo 122 trường hợp, cách chức 18 trường hợp, khai trừ 23 trường hợp với nội dung vi phạm chủ yếu: chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thiếu trách nhiệm; cố ý làm trái; phẩm chất lối sống; đoàn kết nội bộ; tham nhũng, lãng phí.

* Giữ nghiêm nguyên tắc tổ chức và kỷ cương, kỷ luật của Đảng

Qua triển khai công tác kiểm tra, giám sát đã giúp Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy phát hiện, giải quyết kịp thời những vấn đề  bức xúc, nổi cộm; phát hiện và cảnh báo, ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm của cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên, thu hồi hàng trăm triệu đồng cho ngân sách Nhà nước, góp phần trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Một số cấp ủy, tổ chức Đảng sau kết luận kiểm tra, giám sát đã kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những khuyết điểm, sai phạm, tăng cường củng cố, tạo sự đoàn kết thống nhất, phấn đấu vươn lên, xây dựng đơn vị trong sạch vững mạnh. Nhiều cán bộ, đảng viên sau khi được kiểm tra, giám sát đã nêu cao ý thức chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tu dưỡng, rèn luyện giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; phát huy trách nhiệm, thực hiện tốt tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt, tích cực đấu tranh xây dựng nội bộ và nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Lê Hồng Phương kiểm tra việc thực hiện các nghị quyết của Đảng tại Đảng bộ xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch).          Ảnh: C.NGHĨA
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Lê Hồng Phương kiểm tra việc thực hiện các nghị quyết của Đảng tại Đảng bộ xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch). Ảnh: C.NGHĨA

Những trường hợp vi phạm đến mức phải xử lý đều được xử lý nghiêm minh, đảm bảo phương hướng, phương châm và nguyên tắc, thủ tục đã phát huy tác dụng giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức của người đảng viên, giữ gìn nguyên tắc tổ chức và kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Đánh giá, phân tích chất lượng hoạt động trong năm 2011 cho thấy: tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ ở nhiều tổ chức Đảng tăng, tỷ lệ đảng viên bị thi hành kỷ luật giảm so với năm 2010, đạt chỉ tiêu Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ đã đề ra. Trong đó, đảng viên vi phạm bị khai trừ giảm 2,29%; đảng viên vi phạm về phẩm chất, đạo đức lối sống giảm 2,58%; tham nhũng, lãng phí giảm 1,32%. Hoạt động của các cấp ủy trực thuộc có chuyển biến tích cực, năm 2011 tỷ lệ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tăng 25%  so với năm 2010.

Việc quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong năm 2011 không chỉ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ  tỉnh mà còn tạo tiền đề để thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX và Nghị quyết Đại hội XI của Đảng.

Trần Thị Minh

 

 

 

 

Tin xem nhiều